กักขังยาวไป เมียนมาตั้งข้อหา'ซูจี'เพิ่มอีก2กระทง


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเมียนมาแจ้งข้อหานางอองซาน ซูจี เพิ่มอีก 2 ข้อหา ผ่านการประชุมทางไกลจากสถานที่กักขังเมื่อวันจันทร์ ทนายเผยนางมีสุขภาพแข็งแรงแต่ซูบลง

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงชูภาพของนางอองซาน ซูจี หน้ารถหุ้มเกราะของทหารในเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564

    นางอองซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนเมียนมาวัย 75 ปี ปรากฏตัวต่อศาลในกรุงเนปยีดอผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์โดยทนายความของนางได้พบเห็นหน้านางเป็นครั้งแรก คีน หม่อง ซอ ทนายความคนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า นางซูจียังดูแข็งแรง แม้จะดูเหมือนว่าผอมลงไปบ้าง โดยนางร้องต่อศาลว่าขอพบกับทีมทนายความของนาง

    ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะนับแต่ทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และนางพร้อมกับประธานาธิบดีวิน มยิน และแกนนำพรรคคนอื่นๆ โดนควบคุมตัว

    เดิมทางการเมียนมาตั้งข้อหาดำเนินคดีกับนางฐานนำเข้าวิทยุสื่อสาร 6 เครื่องอย่างผิดกฎหมาย แล้วต่อมาได้ตั้งข้อหาเพิ่มฐานฝ่าฝืนกฎหมายภัยพิบัติจากการละเมิดกฎข้อบังคับควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ข้อกล่าวหาเหล่านี้มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีอ้างคำกล่าวของทนายความว่า การไต่สวนในศาลเมื่อวันจันทร์ นางซูจีโดนตั้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหา ฐานฝ่าฝืนข้อห้ามควบคุมโควิด-19 ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และฐานสร้างความหวาดกลัวและตื่นตกใจ ยังไม่ชัดเจนว่าข้อหาใหม่มีโทษเท่าใด การไต่สวนถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 15 มีนาคม

    เมียนมานาวรายงานในวันเดียวกันด้วยว่า ประธานาธิบดีวิน มยิน ก็โดนตั้งข้อหาเพิ่มเช่นกันฐานปลุกระดม

    การปรากฏตัวต่อศาลของผู้นำพลเรือนทั้งสองเมื่อวันจันทร์เกิดขึ้น 1 วันให้หลังทหารและตำรวจเมียนมาใช้กำลังสลายการชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันจันทร์อ้างแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า มีคนโดนยิงด้วยกระสุนจริงเสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน และบาดเจ็บมากกว่า 30 คน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"