รมว.ต่างประเทศชาติอาเซียนนัดหารือพร้อมผู้แทนเมียนมาอังคารนี้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์เผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกลุ่มอาเซียนมีกำหนดประชุมนัดพิเศษวันอังคาร เพื่อหารือเกี่ยวกับเมียนมา โดยจะมีตัวแทนรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมด้วย เขายังเรียกร้องทางการเมียนมาหยุดใช้กำลังร้ายแรงและปล่อยนางอองซาน ซูจี ทันที

ผู้ประท้วงวิ่งหนีแก๊สน้ำตาระหว่างการชุมนุมที่ย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์ (Photo by Aung Kyaw Htet/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ แจ้งต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ที่ 1 มีนาคม ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียนจะประชุมวาระพิเศษผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์วันอังคารนี้ และที่ประชุมจะได้รับฟังจากผู้แทนของทางการทหารเมียนมาด้วย

    รัฐมนตรีของสิงคโปร์ยังเรียกร้องให้ทางการทหารเมียนมาหยุดการใช้กำลังที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และให้ดำเนินการลดความรุนแรงของสถานการณ์โดยทันที เพื่อป้องกันการนองเลือด, ความรุนแรง และการเสียชีวิตมากขึ้นอีก

    เขายังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาเข้าร่วมในการปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกทางการเมืองในระยะยาว รวมถึงหาหนทางกลับคืนสู่เส้นทางของการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่ง "เราเชื่อว่าสิ่งนี้เริ่มต้นได้ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีวิน มยิน, มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ อองซาน ซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวทันที" บาลากริชนันกล่าวต่อสภาสิงคโปร์

    สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการเมียนมาใช้กำลังสลายการชุมนุมในหลายเมือง โดยวันอาทิตย์ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์ประณามการใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วงในเมียนมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน แล้วต่อมาในวันจันทร์ ศาลเมียนมาได้ตั้งข้อหากับนางซูจีเพิ่มเติมอีก 2 ข้อหาด้วย

    วันเดียวกัน ชาวเมียนมายังคงออกมาเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ ที่ย่างกุ้ง ผู้ประท้วงใช้ไม้ไผ่, โซฟา และกิ่งไม้ กองสุมกันเป็นสิ่งกีดขวางบนถนนหลายจุด มีการถ่ายทอดภาพสดภาพเหตุการณ์ปะทะกันจุดหนึ่งผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเอเอฟพีตรวจแล้วว่าเป็นภาพจริง เห็นผู้ประท้วงหลายรายที่ปราศจากอาวุธวิ่งหนีหลังจากมีเสียงปืนดัง แต่ไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงหรือกระสุนยาง

    รอยเตอร์และบีบีซีรายงานว่า ตำรวจฉีดน้ำขับไล่ผู้ประท้วงและมีรถทหารหลายคันจอดอยู่บริเวณจุดชุมนุมหลักๆ ในย่างกุ้ง ขณะที่ผู้ประท้วงรวมตัวกันและร้องตะโกนต่อต้าน มีภาพการใช้แก๊สน้ำตาด้วย

    ที่เมืองคะแลในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้ชุมนุมเดินขบวนชูภาพของนางซูจีและร้องตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตย ยังมีวิดีโอที่สตรีมสดผ่านเฟซบุ๊กเผยคนกลุ่มเล็กๆ รวมตัวที่เมืองล่าเสี้ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้องตะโกนคำขวัญขณะที่ตำรวจเคลื่อนกำลังเข้าหา ที่เมืองพุกามในภาคกลางก็มีรายงานการเดินขบวนประท้วงในวันจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"