'จุรินทร์' สั่งพาณิชย์ใช้ 'อมก๋อยโมเดล' จัดเอกชนทำสัญญาซื้อหอมหัวใหญ่ 3 จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค.64 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ทำเนียบรัฐบาลวานนี้(1 มีนาคม 2564) เวลา 15.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในและคณะได้ร่วมรับฟังปัญหาจากผู้แทนสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่จังหวัดเชียงใหม่ 4 สหกรณ์ คือ สหกรณ์อำเภอแม่วาง สหกรณ์บ้านกาดพัฒนา สหกรณ์อำเภอฝาง สหกรณ์พร้าว ซึ่งมีสมาชิกรวมกันกว่า 7,000 ครัวเรือน โดยขอให้ช่วยเหลือด้านราคาแก่เกษตรกรผู้ปลูกหอมหัวใหญ่ที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเดือนมีนาคม 2564 ประมาณ 28,000 ตัน หรือ 84% ของผลผลิตรวมทั้งประเทศ 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดแหล่งผลิตหอมหัวใหญ่เตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไว้ก่อนหน้านี้แล้ว  โดยใช้ "อมก๋อยโมเดล" ที่เคยช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศ ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และประสบความสำเร็จด้วยดีเป็นต้นแบบ คือ

1. เชื่อมโยงโรงงานผู้ใช้หอมหัวใหญ่ ห้างค้าส่งค้าปลีก 5 รายใหญ่ ผู้รวบรวมส่งออก เข้าไปช่วยรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร โดยเบื้องต้น จะทำสัญญารับซื้อกับ 4 สหกรณ์ นำร่อง 5,000 ตัน ในราคานำตลาด 

2. ชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3  เป็นเวลา 6 เดือน สำหรับผู้ประกอบการที่รวบรวมรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร เก็บสต็อกไว้ในห้องเย็น เพื่อชะลอการขายช่วงผลผลิตออกกระจุกตัวมาก 

3. เพิ่มช่องทางการจำหน่าย โดยจัดพื้นที่ตลาดกลาง ตลาดสด และห้างท้องถิ่น ให้เกษตรกรที่สนใจนำผลผลิตไปวางจำหน่าย

" พร้อมสั่งการให้เข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าหอมหัวใหญ่ และกำกับการขนย้ายหอมหัวใหญ่นำเข้าให้มีการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด" นางมัลลิกา กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"