เพื่อนอาเซียนกดดันเมียนมาปล่อย'ซูจี' ฟื้นประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีต่างประเทศชาติอาเซียนประชุมทางไกลเมื่อวันอังคารหารือเกี่ยวกับเมียนมา อินโดนีเซียและมาเลเซียเรียกร้องเมียนมาปล่อยนางอองซาน ซูจี และรื้อฟื้นประชาธิปไตย แต่ยังยืนกรานไม่แทรกแซงเพื่อนบ้าน อีกด้านมีรายงานตำรวจเมียนมาใช้กระสุนจริงสลายม็อบอีก

ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารวิ่งหนีแก๊สน้ำตาที่ตำรวจปราบจลาจลยิงสลายการชุมนุมในย่างกุ้งเมื่อวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2564 (Photo by Hkun Lat/Getty Images)

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประชุมวาระพิเศษผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันอังคาร โดยมีผู้แทนของรัฐบาลทหารเมียนมาร่วมการหารือด้วย ขณะที่วันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์สถานีบีบีซีว่า เหตุการณ์รุนแรงในเมียนมาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คนนับแต่รัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นการก้าวถอยหลังที่น่าเศร้าสำหรับเมียนมา

    เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียผู้ผลักดันความพยายามทางการทูตระดับภูมิภาค เรียกร้องให้เมียนมา "เปิดประตู" เพื่อให้กลุ่มอาเซียนได้หาทางแก้ไขความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้น ในการแถลงข่าวที่กรุงจาการ์ตา รัฐมนตรีหญิงผู้นี้เรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษการเมือง และขอให้รื้อฟื้นประชาธิปไตย ขณะเดียวกันเธอให้คำมั่นว่าประเทศอาเซียนจะไม่ละเมิดคำมั่นสัญญาที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของเพื่อนสมาชิก

    ด้านฮิชัมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย ก็เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจีและผู้ถูกคุมขังคนอื่นๆ ทันที และว่า หากสถานการณ์เลวร้ายลง ก็จะกระทบกระเทือนต่อสันติภาพ, ความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้

    ความพยายามของอาเซียนในการเกี่ยวพันกับทหารเมียนมาถูกฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยวิจารณ์ว่าจะเป็นการให้ความชอบธรรมแก่รัฐบาลทหาร ซา ซา ผู้แทนประจำองค์การสหประชาชาติของคณะกรรมการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาที่โดนขับพ้นตำแหน่ง กล่าวว่า อาเซียนไม่ควรทำความตกลงใดๆ กับระบอบภายใต้การนำของทหารที่ไม่มีความชอบด้วยกฎหมายนี้

    ในคำให้สัมภาษณ์กับบีบีซี นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ย้ำว่า การแซงก์ชันจะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลทหาร แต่จะทำร้ายประชาชนชาวเมียนมา หนทางข้างหน้าคือการช่วยให้นางซูจีได้รับอิสรภาพและหาทางออก เขาตำหนิการใช้กำลังร้ายแรงกับพลเรือนและผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธด้วยว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และเป็นความหายนะไม่เพียงในระดับนานาชาติ แต่ยังรวมถึงในประเทศเมียนมาเอง

    สถานการณ์ในเมียนมายังคงมีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงในหลายเมืองเมื่อวันอังคาร ที่นครย่างกุ้งตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดเสียงดังสลายการชุมนุมในหลายพื้นที่ รอยเตอร์บอกว่าไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บที่ย่างกุ้ง แต่ที่เมืองกะเล่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า มีคนบาดเจ็บ 4 คนเมื่อตำรวจใช้กระสุนจริงยิงขับไล่ฝูงชนหลังจากผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของใส่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"