เมียนมาตั้งข้อหา6นักข่าว รวมช่างภาพเอพี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาเล่นงานนักข่าวที่รายงานสถานการณ์การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ทนายความเผยเมื่อวันพุธว่า นักข่าวชาวเมียนมา 6 คน รวมถึงช่างภาพของเอพี โดนตั้งข้อหาตามกฎหมายต่อต้านการสร้างความหวาดกลัว-เผยแพร่ข่าวเท็จซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี

ผู้ประท้วงและนักข่าววิ่งหนีแก๊สน้ำตาของตำรวจปราบจลาจลเมียนมาในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ (Photo by Santosh Krl/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของทิน ซาร์ อู ทนายความ ว่าเตน ซอ ช่างภาพชาวเมียนมาวัย 32 ปีของสำนักข่าวแอสโซซิเอเตดเพรสจากสหรัฐ โดนจับกุมขณะรายงานข่าวการชุมนุมประท้วงในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ เขาและนักข่าวชาวเมียนมาอีก 5 คนซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง ถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายที่ห้าม "การสร้างความหวาดกลัว, เผยแพร่ข่าวเท็จ หรือก่อกวนพนักงานของรัฐทั้งทางตรงและทางอ้อม"

    เดือนที่แล้วรัฐบาลทหารเพิ่งแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เพิ่มโทษสูงสุดจากจำคุก 2 ปี เป็น 3 ปี

    ทิน ซาร์ อู ทนายความของช่างภาพรายนี้ กล่าวว่า เตน ซอ แค่รายงานข่าวตามหน้าที่ภายใต้กฎหมายเสรีภาพสื่อ เขาไม่ได้ชุมนุมประท้วง

    เอพีรายงานว่า นักข่าวอีก 5 คนที่โดนตั้งข้อหาในวันพุธด้วย เป็นนักข่าวในสังกัดของเมียนมานาว, เมียนมาโฟโตเอเจนซี, เซเวนเดย์นิวส์, ซีเควะออนไลน์ และนักข่าวอิสระ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"