อาร์คบิชอปย่างกุ้งเปรียบเมียนมากับเทียนอันเหมิน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อต่างชาติอ้างแหล่งข่าวในเมียนมาระบุกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงในหลายเมืองเมื่อวันพุธ มีรายงานผู้เสียชีวิตหลายราย อาร์คบิชอปแห่งย่างกุ้งระบุสภาพในเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เหมือนกับจัตุรัสเทียนอันเหมิน

ตำรวจปราบจลาจลเมียนมาปิดถนนด้านหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมในย่างกุ้งเมื่อวันพุธ (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 3 มีนาคม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจเมียนมาใช้กำลังรุนแรงปราบปรามการชุมนุมประท้วงในหลายเมือง โดยสำนักข่าวต่างประเทศทั้งสองอ้างแหล่งข่าวที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ หน่วยแพทย์และสื่อของเมียนมา กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุมหลายเมืองส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่ามีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้ว 9 คนในวันนี้ จากการสลายการชุมนุมในหลายเมือง เช่นที่มยินจาน หรือที่โมนยวา ซึ่งข่าวอ้างคำพูดของโก ติ ซาร์ บรรณาธิการของโมนยวากาเซ็ตต์ ว่ามีผู้เสียชีวิต 5 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 1 คน ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 2 คนที่มัณฑะเลย์ และอีกคนที่ย่างกุ้ง

    ส่วนเอเอฟพีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ที่เมืองมยินจาน, โมนยวาและมัณฑะเลย์

    ข่าวเอเอฟพีกล่าวด้วยว่า ทั่วเมืองย่างกุ้งยังมีการชุมนุมประท้วงในหลายสถานที่ ผู้ประท้วงใช้ยางรถยนต์และลวดหนามสร้างเป็นแนวกีดขวางถนน นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังใช้กลยุทธ์ใหม่โดยนำภาพของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร มาแปะไว้บนพื้นถนนปานโซดานใกล้กับแยกเจดีย์สุเล เพื่อชะลอการเคลื่อนกำลังของเจ้าหน้าที่ที่ไม่กล้าเหยียบบนใบหน้าของผู้บัญชาการทหารสูงสุดนายนี้

    ในตำบลซานชวงของย่างกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ปะทะกันดุเดือดมานานหลายวัน ตำรวจปราบจลาจลปะทะกับผู้ประท้วงอีก ท้องถนนเต็มไปด้วยกลุ่มควันจากแก๊สน้ำตาและถังดับเพลิง

    "ตามเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ในประเทศนี้เหมือนกับจัตุรัสเทียนอันเหมิน" พระคาร์ดินัลชาร์ลส์ หม่อง โบ อาร์คบิชอปแห่งย่างกุ้ง เขียนลงทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ โดยเปรียบเทียบกับการปราบปรามนักศึกษาจีนอย่างนองเลือดในจัตุรัสกลางกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532

    สถานการณ์รุนแรงในเมียนมายังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องถึงแม้ว่าเมื่อวันอังคาร รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนประชุมหารือทางไกลแต่ไม่สามารถสร้างความเป็นเอกภาพในการเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และฟื้นฟูประชาธิปไตย แต่ทำได้เพียงเรียกร้องให้ใช้ความอดกลั้น โดยมีเพียงอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์เท่านั้นที่เรียกร้องให้เมียนมาปล่อยนางซูจีและผู้ถูกคุมขังคนอื่นๆ

    "เราแสดงความพร้อมของอาเซียนที่จะช่วยเหลือเมียนมาในเชิงบวก, สันติ และสร้างสรรค์" บรูไน ซึ่งเป็นประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน กล่าวในแถลงการณ์

    วันนะ หม่อง ลวิน ผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา ร่วมการประชุมด้วย โดยเขาแจ้งต่อรัฐมนตรีอาเซียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังการประชุม เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีอินโดนีเซีย แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลทหารไม่ให้ความร่วมมือ ส่วนสิงคโปร์ประณามการใช้กำลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"