ขนมหวานป้าช่วยคลายร้อนดับกระหาย ร้านในตำนานเคียงคู่ อ.วังทอง นานกว่า 40 ปี


เพิ่มเพื่อน    

เข้าสู่หน้าร้อน พาไปชิมขนมหวานป้าช่วย อีกหนึ่งของอร่อยของอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ป้าบุญช่วย คงทอง ขายขนมหวานมาตั้งแต่ยังสาว ราคาถ้วยละ 2 บาท เป็นร้านขนมหวานในตำนานเคียงคู่ อ.วังทอง มานานร่วม 40 ปี ลูกค้าเจ้าประจำเด็กยันคนทำงานแวะเวียนมาอุดหนุนหนาแน่นทุกวัน ในวัดวังทองวราราม

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลกพาไปชิมขนมหวานป้าช่วย ในวัดวังทองวราราม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ร้านขนมหวานเก่าแก่ที่ขายมานานร่วม 40 ปี จนลูกค้าขนานนามร้านป้าช่วยว่า ร้านขนมหวานในตำนาน

ขนมหวานป้าช่วย เป็นขนมหวานแบบโบราณที่มีขายตามตลาดทั่วไปแต่นับวันจะหาชิมได้ยาก แต่สำหรับร้านขนมหวานป้าช่วย ชาวอำเภอวังทองรู้จักกันดี หลายคนมากินตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่ ด้วยป้าบุญช่วย ยังคงทำของหวานหลากหลายไส้มาบริการลูกค้าและขายต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.เป็นต้นไป จนถึงเวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณใต้ต้นหูกวาง ลานจอดรถวัดวังทองวราราม

ป้าบุญช่วย คงทอง อายุ 62 ปี ชาวอำเภอวังทองโดยกำเนิด บอกว่าก่อนหน้านี้ค้าขายมาหลายอย่าง เห็นคนอื่นขายขนมหวานใส่น้ำแข็งใส ก็เลยลองทำบ้าง ทำไส้เองแทบทุกอย่าง เผือก รากบัวเชื่อม สับปะรดเชื่อม ข้าวเหนียว ส่วนที่ทำไม่ได้ก็ซื้อมา เช่น เฉาก๊วย ขนมปัง ลูกชิด เป็นต้น เริ่มขายตั้งแต่ถ้วยละ 2 บาท เรื่อยมา และค่อยๆปรับราคาขึ้นตามราคาต้นทุนวัตถุดิบ ปัจจุบัน ขายอยู่ที่ถ้วยละ 10-15 บาทสำหรับเด็กนักเรียน บางคนไม่มีเงินมาก็ให้กินฟรี ส่วนผู้ใหญ่ถ้วยละ 20 บาท ขึ้นอยู่กับจะใส่อะไรบ้าง แต่ละวันจะเตรียมไส้ไว้ประมาณ 20 อย่าง มีให้เลือกน้ำเชื่อมและกะทิ 

ถ้าเป็นลูกค้าประจำ ป้าช่วยก็จะตักน้ำหวาน หรือ ใส่กะทิให้ตามความชอบ แต่ถ้าลูกค้าหน้าใหม่มา ก็จะสอบถามหวานมาก หวานน้อย น้ำแข็งมาก หรือจะใส่น้ำแข็งน้อย ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง

เอกลักษณ์อีกอย่างของร้านขนมหวานป้าช่วย คือป้าช่วยจะบริการน้ำดื่มในขันใบเล็กไว้บริการลูกค้าทุกราย เมื่อมาสั่งก็มีเก้าอี้ให้นั่งกินหน้าร้านใต้ต้นหูกวาง ขณะที่ลูกค้าขาประจำก็สั่งใส่ถุงไปฝากคนที่บ้าน   ป้าช่วยก็ยังคงใช้วิถีแบบโบราณดั้งเดิม ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ ห่อถุงขนนและถุงน้ำแข็ง เพื่อไม่ให้น้ำแข็งละลาย หาดูชมได้ยากในสมัยนี้ บางช่วงลูกค้าเยอะ ก็ต้องรอคอยหน่อย เพราะป้าจะทำคนเดียว จะมีน้องสาวมาช่วยล้างถ้วยและเก็บของในช่วงเย็น ผ่านไปมาที่อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แวะเวียนไปอุดหนุนกันได้ ร้านอยู่ภายในวัดทองวราราม เปิดบริการทุกวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"