เลือกตั้งเมืองคอนเดือด! ปชป.โวยทหารเอื้อคู่แข่ง


เพิ่มเพื่อน    

 เลือกตั้งเมืองคอนเดือด! ปชป.แฉทหารกดดันกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยหาเสียงให้บางพรรค อ้าง "นายขอให้ช่วย" หอบหลักฐานร้อง "ผบ.ทบ." ฟันวินัย "แม่ทัพภาค 4-ผบ.พล.ร.5" ประสานเสียงปัดพัลวัน ยันวางตัวเป็นกลาง อ้างทหารลงพื้นที่แก้ไฟป่า กกต.เผยยังไม่พบทุจริต

    เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงการลงพื้นที่หาเสียงของนายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ผู้สมัครหมายเลข 3 ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าขณะนี้กระแสความนิยมในตัวของผู้สมัครของพรรคมีอยู่เป็นจำนวนมาก  ทำให้มีพรรคการเมืองบางพรรคอาศัยตัวช่วย ด้วยการใช้นายทหารมากดดันกับบรรดากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งพลทหารที่อยู่ใต้บังคับบัญชา ว่าขอให้เลือกผู้สมัครรายหนึ่ง โดยอ้างว่านายสั่งมา นายขอให้ช่วย ซึ่งรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล และไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน จึงขอเรียกร้อง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายทหารดังกล่าว และขอให้ลงโทษตามธรรมเนียมและวินัยทางทหารด้วย เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดวินัยอย่างร้ายแรง และไม่สมควรให้เกิดขึ้นในกระบวนการที่ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจอย่างอิสระ ในการเลือกตัวแทนเพื่อเป็นปากเสียงและทำงานแทนประชาชนในเขตพื้นที่ด้วย
    "กรณีนี้ผมไม่ได้กล่าวอ้างอย่างลอยๆ แต่มีหลักฐานสนับสนุนว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติของนายทหารที่มาลงพื้นที่ เพราะมีการระบุให้ช่วยเหลือผู้สมัครบางพรรค โดยอ้างคำสั่งที่เป็นนายเหนือตัวเองว่าเขาขอให้ช่วย ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงที่จะทำให้ผลการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ดังนั้น ผมจะส่งหลักฐานไปยังกองทัพบก เพื่อให้ทาง ผบ.ทบ.ดำเนินการกับนายทหารคนดังกล่าวเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป" นายชัยชนะระบุ
    ทางด้าน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ชี้แจงว่า ขอตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง แต่ปกติแล้วทหารลงพื้นที่ดังกล่าวแก้ไขปัญหาเรื่องป่าพรุควนเคร็งครอบคลุม 5 พื้นที่ 5 อำเภอ (อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ชะอวด และ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช และพื้นที่บางส่วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง) รวมถึงช่วยประชาชนประสบภัยแล้ง เราสามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง แต่ขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง
    พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 (ผบ.พล.ร.5) ยืนยันว่า นโยบายของ ผบ.ทบ. และ มทภ.4 ได้เน้นย้ำไว้ชัดเจน ว่าห้ามทหารเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือช่วยนักการเมืองหาเสียง ต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าพื้นที่ดังกล่าวส่วนหนึ่งมีปัญหาไฟป่าป่าพรุควนเคร็ง เพราะเข้าสู่หน้าแล้ง หากพบเห็นทหารเข้าประสานหน่วยงานราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวมากกว่า
    ขณะที่นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ประสานงานการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคการเมืองบางพรรคยังคงเล่นเกมการเมืองไม่เลิก ออกมาโวยวายเหมือนเด็กอยากได้ของเล่น โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม คงเป็นเรื่องที่แก้ยาก ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนรู้สึกเอือมระอา อย่างเช่นการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ผ่านมา พรรคการเมืองบางพรรคเคลื่อนไหวในพื้นที่อย่างดุเดือด โดยไม่ได้มองเรื่องการแข่งขันที่ผลงานหรือนโยบาย แต่กลับใช้วิธีแบบที่เคยทำจนติดเป็นนิสัยตั้งแต่อดีต คือทั้งขอร้อง กดดัน และข่มขู่ เพื่อให้ชนะเลือกตั้ง ขณะที่การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ยังเอาผลงานของพรรคอื่นมาเคลมเป็นผลงานของตัวเองอีก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า นายอาญาสิทธิ์ ซึ่งเป็นคนดี จริงใจ จริงจัง และมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน จะสามารถครองใจพี่น้องประชาชนได้ด้วยผลงานของพรรค และของตัวนายอาญาสิทธิ์เอง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงให้กับนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ในวันศุกร์ที่ 5 มี.ค.นี้ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น เนื่องจากเป็นวันทำงานราชการ พล.อ.ประวิตรจึงได้ทำหนังสือขอลาราชการ โดยได้ยื่นใบลาต่อนายกฯ แล้วเมื่อวันที่ 2 มี.ค. เพราะไม่ต้องการให้เกิดข้อครหาว่าใช้เวลาราชการไปลงพื้นที่เพื่องานการเมือง
    นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายการแข่งขันในพื้นที่เริ่มเข้มข้นขึ้น ดังนั้นจะเป็นเรื่องดี หากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะกำชับกับลูกพรรคให้ยึดมั่นรักษากฎหมายในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ อย่าให้มีการซื้อเสียง เพราะวันนี้ชาวบ้านพูดคุยกัยเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง ทุกคนพูดเหมือนกันว่าการเมืองนครศรีธรรมราชเปลี่ยนไป และนี่ไม่ใช่การเมืองที่จะทำให้บ้านเมืองพัฒนา
    ทั้งนี้ พรรคกล้าจะจัดปราศรัยใหญ่วันที่ 4 มี.ค.นี้ ที่สะพานโค้งรถไฟ 100 ปี อ.ชะอวด นครศรีธรรมราช ตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยมีแกนนำร่วมปราศรัยคือนายกรณ์ และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรค พร้อมคณะกรรมการบริหาร เพื่อขอคะแนนเสียงจากประชาชน ให้นายสราวุฒิ สุวรรณรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 1 โดยครั้งนี้จะเป็นการปราศรัยแนวใหม่ ไม่เหมือนที่พรรคอื่นๆ เคยจัดมา และขอให้ทุกคนรอดู มีหมัดเด็ดในการปราศรัยครั้งนี้ด้วย
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงภาพรวมการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมว่า สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนของ กกต.มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง และชุดเคลื่อนที่เร็วจะดูแลไปจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูในเรื่องรักษาความเรียบร้อย
    เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยลงพื้นที่เรียกร้องให้ กกต.ดูแลเรื่องการซื้อเสียงเลือกตั้งนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ทางจังหวัดคอยตรวจสอบอยู่ เวลามีข่าวว่าเกิดเหตุตรงจุดไหน จะประสานผู้ตรวจการเลือกตั้ง และชุดเคลื่อนที่เร็วให้ลงไปติดตาม ซึ่งมีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ โดยทาง กกต.ไม่ลำบากใจ แม้จะเป็นการแข่งขันของผู้สมัครพรรคร่วมรัฐบาล เพราะ กกต.ยึดหลักการว่าเป็นฝ่ายไหนก็ต้องหาเสียงอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการทุจริตเข้ามา.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"