'อิทธิพล' พร้อมนั่ง 'ดีอีเอส' หลังมีชื่อติดโผ เตรียมสานต่องานจัดการไอโอ-ม.112


เพิ่มเพื่อน    

4 มี.ค. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีมีชื่อจะไปเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)ว่า ไม่ทราบ แต่ขณะนี้ตนได้รักษาการ รมว.ดีอีเอส ตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนเรื่องการปรับครม.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้แจ้งในครม.แล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด อยู่ที่ว่านายกฯ จะดำเนินการอย่างไร สำหรับตนไม่ได้มีนัยอะไร ขอทำหน้าที่รักษาการไปพลางก่อน  ซึ่งข้อเท็จจริงจะกระจ่างอย่างไร อยู่ที่นายกฯ จะพิจารณา แต่ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งใดๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนว่าการที่ไปรักษาการที่ดีเอส เพื่อให้ไปชิมลางก่อน นายอิทธิพล กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของการชิมลาง แต่เป็นการมอบหมายของครม.เท่านั้น ตอนนี้ก็ทำงานในหน้าที่ทั้ง 2 กระทรวง

เมื่อถามว่า หากถูกย้ายไปดีอีเอสจริงหนักใจหรือไม่ เพราะมีเรื่องต้องดำเนินการหลายอย่าง ทั้งเรื่องเฟกนิวส์และเรื่องหมิ่นสถาบัน นายอิทธิพล กล่าวว่า ตามลักษณะของงานมีความเหมือนและความต่างกันอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ได้ให้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพราะในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร เพียงแค่ขอบคุณที่มอบอำนาจให้จัดการเรื่องนี้เท่านั้น

ต่อข้อถามว่า การที่วางตัว น.ส.ตรีนุช เทียนทอง  ส.ส. สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  มานั่งรมว.วัฒนธรรม เพื่อหวังบารมีนายเสนาะ เทียนทอง  นักการเมืองอาวุโส  หวังผลในการเลือกตั้งครั้งหน้าใช่หรือไม่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า เรื่องตัวบุคคลและเหตุผลตนไม่ทราบ แต่ในเรื่องการทำงานนายกฯได้พูดกับครม.เมื่อที่ 2 มี.ค.  ขอให้ตั้งใจทำงานเพราะมีวาระเร่งด่วนหลายเรื่อง  ซึ่งตนก็มีภาระงานเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า สำหรับงานที่ได้รับหมอบหมายใหม่ ก็ต้องเร่งศึกษางานเพื่อไม่ให้เกิดรอยต่อ

เมื่อซักว่า ถ้านายกฯมอบหมายให้รับตำแหน่ง รมว.ดีอีเอส พร้อมใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ตนพร้อมในส่วนนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะป็นงานด้านไหน   ซึ่งนายกฯเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม  ตนพร้อมมาตลอดตั้งแต่นายกฯไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรม และ พร้อมมาอย่างต่อเนื่อง และ ไม่ว่าจะอยู่ในสถาวนะ ใดแบบใดก็ยินดี เพราะเรามีความตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง

ถามว่าตั้งแต่ได้รับมอบหมายให้รักษาการรมว.ดีอีเอส ได้เข้าไปในกระทรวงแล้วหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่ได้เข้านั่งไปทำงานในกระทรวงดีอีเอส  แต่ทำงานด้านเอกสาร อยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรม  ส่วนการประชุมกับกระทรวงดีอีเอสก็ยังใช่วิธีการประชมทางไกล และ ไม่มีวาระอะไรที่ชะลอไว้

เมื่อถามว่าในช่วงรักษาการดีอีเอสสามารถไปจัดการเรื่องไอโอ ที่เกี่ยวกับด้านความมั่นคงได้หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ปอท. ได้มอนิเตอร์ 24 ชั่วโมง และรวบรวมหลักฐานและส่งข้อมูลต่อมาทางดีอีเอสตามขั้นตอน ส่วนการดำเนินการเรื่อง มาตรา 112 ก็เป็นไปตามกฎหมายตามที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดีอีเอส ทำไว้ เพราะเขาทำมาอยู่แล้ว

ถามว่า ได้คุยกับนายพุทธิพงษ์ และมีการฝากฝังเรื่องงานบ้างหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องงาน แต่ที่ผ่านมาทำงานร่วมการ และรู้จักกันมาก่อนอยู่แล้ว โดยไม่ได้ฝากฝังอะไรเป็นการเฉพาะ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"