'วิษณุ'ชี้​มัวรอฟังคำวินิจฉัยศาลรธน.ไม่ได้​ต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ​ก่อน


เพิ่มเพื่อน    


5 มี.ค.64- ​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐสภามีหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อขอให้ออกพระราชกฤษฎีกาเปิดและปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ​ ว่า​ ภายใน 1-2 วันนี้ รัฐสภาและรัฐบาลจะต้องมีการหารือกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 11 มี.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา เพื่อประสานกับทางสภาว่าจะยืนยันที่จะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 17-18​ มี.ค.อยู่หรือไม่ แต่ถึงอย่างไรเชื่อว่าวันเปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญจะเป็นวันที่ 17-18 มี.ค. แต่วันปิดประชุมจะต้องชัดเจน ว่าเป็นวันที่ 18 หรือ 19 มี.ค.เพราะหากรอวันที่ 11 มี.ค.เพื่อให้ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก่อนคงไม่ทัน จึงต้องประสานให้ชัดเจนก่อนว่าสภาจะเอาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 11 มี.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย จะถูกนำมาเป็นเงื่อนไขในการขอเปิดและปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ถึงอย่างไรก็ต้องขอเปิดไว้ก่อน เพราะถ้ารอเกรงว่าจะไม่ทัน
เมื่อถามถึงกรณีมี​ ส.ว. ออกมาแสดงท่าทีว่าจะคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3​ อย่างนี้ถือว่าผิดหรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า เห็นมีพูดเป็นบางคน แต่คนก็มีตั้ง 250 คน ยังต้องดูกันต่อไป การแสดงท่าทีเช่นนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นความผิดแต่อย่างใด สื่อไปถามท่านก็ต้องพูด

เมื่อถามว่า หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำจะมีผลต่อรัฐบาลอย่างไร นายวิษณุ​ กล่าวว่า ไม่ทราบ​ เพราะยังไม่เห็นว่าจะกระทบอะไรโดยตรง

เมื่อถามว่า​ หากจะต้องกลับมาแก้ไขกันเป็นรายมาตราจะต้องเริ่มอย่างไร นายวิษณุ​ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ยาก แค่ไปตกลงกันให้ได้ว่าจะแก้มาตราไหนเท่านั้น แล้วให้ฝ่ายกฎหมายคือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยยกร่างให้ แต่จะเป็นรายมาตรา​ก็ไม่ควรที่เป็น มาตราที่จะนำไปสู่การลงประชามติ เพื่อที่จะได้เร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่าควรจะเป็นมาตราไหนอยู่ 2-3 มาตรา ส่วนจะเป็นมาตราไหนบ้างจะต้องพูดคุยกันอีกทีเพื่อให้ได้ข้อยุติ

เมื่อถามว่า​​ หากจะต้องแก้ในมาตราที่ต้องทำประชามติ​ จะเสร็จทันในอายุรัฐบาลหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวอะไรกับอายุรัฐบาล แต่ข้อสำคัญ ถ้าจะต้องทำประชามติเราก็ต้องเข็นกฎหมายประชามติออกมาให้ได้ก่อน ดังนั้น​ ตนจึงบอกว่าในที่สุดการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญก็ต้องมีขึ้นอยู่ดีเพื่อพิจารณากฎหมายประชามติ เพราะเผื่อจะต้องทำประชามติจะได้ใช้กฎหมายดังกล่าวได้ ไม่เช่นนั้นมัวแต่รอไปรอมา หากจะต้องทำประชามติแล้วไม่มีกฎหมายประชามติ จะเสียเวลาหนักเข้าไปอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"