'จุรินทร์' ยันผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีฯ จะไม่กระทบโควตา รมต.


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค.64 - ที่ศูนย์ประสานงาน อำนวยการเลือกตั้งส.ส.เขต 3  จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะขึ้นรถแห่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต3 จ.นครศรีฯ ถึงกรณีผลการเลือกตั้งซ่อมนครศรีฯ จะมีผลกับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล ว่า การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตนได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม คุยกันจบแล้วในภาพรวมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าผลการเลือกตั้งในครั้งนี้จะทำให้เกิดการระหองระแหงกันในรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับผู้ใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีอะไร เพราะทุกคนมีวุฒิภาวะ ตนและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เรามีวุฒิภาวะ เมื่อได้พูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว แต่เขาคิดจะส่งคนสมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทุกอย่างก็จบ ส่วนระดับล่างตนไม่สามารถตอบได้

ถามอีกว่าในอนาคตจะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่จังหวัดชุมพร และอาจจะมีที่จังหวัดสงขลาด้วย ทางพรรคประชาธิปัตย์จะต้องพูดคุยในเรื่องการส่งผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐอีกหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่คุยแล้ว เพราะต่างเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว ครั้งเดียวก็น่าจะเป็นที่ยุติได้ ก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์ในการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดกำแพงเพชร พรรคประชาธิปัตย์เรายอมกลืนเลือดไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันกับคนของพรรคพลังประชารัฐ เพราะรักษามารยาททางการเมืองในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จนทำให้นายแพทย์ปรีชา มุสิกุล อดีตส.ส.กําแพงเพชร เกิดความไม่สบายใจ จนทำให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไป จากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อเกิดกรณีที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้วก็เปลี่ยนไป พรรคประชาธิปัตย์พูดครั้งเดียวก็จบ จากนี้ไปหากมีการเลือกตั้งซ่อมพรรคประชาธิปัตย์ก็จะพิจารณาเป็นกรณีไปว่าจะส่งหรือไม่ส่งอย่างไร

ถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการสลับที่นั่งรัฐมนตรีกับพรรคการเมืองอื่น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้รอดูในวันที่ส่งรายชื่อรัฐมนตรีพรรคให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะส่งได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ 

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ยังให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์จะยกมือสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 มี.ค. ส่วนที่ส.ว.ยืนยันจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะกลัวส.ส.ร.ไปแก้หมวด 1-2นั้น ในร่างที่ใช้เป็นหลักและในร่างที่กลับมาก็ชัดเจนแล้วว่าไม่แตะหมวด 1-2 ฉะนั้นก็ไม่น่าจะมีอะไร

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงว่าจะยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกติการัฐธรรมนูญเดิม นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะอำนาจการยุบสภาเป็นของนายกรัฐมนตรี.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"