‘เซิร์ฟสเกต’ คอมมูนิตี้ของคนรักกีฬาในเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     การเล่นเซิร์ฟสเกต (Surf Skate) ในกลุ่มคนเมืองได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะวัยเด็กยันผู้ใหญ่ต่างหาซื้อกระดานสี่ล้อมาเล่นสนุกทั่วทุกมุมเมือง ตอนนี้ใครต้องการเล่นแบบเร็วๆ ก็ต้องซื้อในราคาที่แพงกว่าเดิม 4-5 เท่าตัว เพราะต้องสั่งจากต่างประเทศ แล้วไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่กีฬานี้กำลังฮิต กระแสแรงไปทั่วโลกแบบฉุดไม่อยู่ แต่หลายคนยอมควักเงินจ่ายเพื่อให้ได้เล่น

      ความแพร่หลายของเซิร์ฟสเกตในกรุงเทพฯ เห็นได้ชัด มีการเปิดพื้นที่สเกตขนาดเล็กใหญ่ใจกลางเมืองให้เล่นอย่างจริงจัง ใครชอบแบบเอาต์ดอร์เหงื่อชุ่มๆ ไปลานหน้าห้าง ลานจอดรถ สวนสาธารณะ สนามกีฬา แม้แต่ลานสเกตลอยฟ้าบนดาดฟ้าอาคารสูงก็มีให้เล่น ถ้าชอบแอร์เย็นเล่นลานอินดอร์ก็ได้

เซิร์ฟสเกต กีฬาเอ็กซ์ตรีม มาแรงในกลุ่มคนเมือง ภาพ Thitikorn Maneeprao

 

      ทุกเย็นจะมีผู้คนและแก๊งเล่นเซิร์ฟสเกตทยอยเข้ามาแต่ละพื้นที่พร้อมกระดานสี่ล้อดีไซน์หลากหลาย บรรยากาศคึกคัก จะวิ่งปกติ เล่นท่าสวย โชว์ลีลาคล่องแคล่ว หรือขึ้นไปโล้บนเวฟแรมป์แบบเสียวๆ กลายเป็นไลฟ์สไตล์ความสุขที่ตอบโจทย์คนชอบออกกำลังกายและคนที่เล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมอยู่เดิม

      ทำความรู้จักเซิร์ฟสเกตกันหน่อย ถือว่าไม่ใช่น้องใหม่ ส่วนประกอบหลักมีแผ่นกระดาน แกนล้อหนึ่งคู่ และล้อสี่ล้อ พร้อมลูกปืนล้อสเกตบอร์ด ล้อหน้าหมุนซ้ายหมุนขวาได้ ถือเป็นสเกตบอร์ดอีกประเภทหนึ่ง แต่วิธีการเล่นต่างกัน

      เซิร์ฟสเกต เริ่มต้นและพัฒนามาจากกลุ่มคนเล่นเซิร์ฟในต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถเอาบอร์ดลงเล่นได้ในวันที่คลื่นลมทะเลสูง มีพายุ หรือวันที่ทะเลเรียบ จึงนำสเกตบอร์ดมาดัดแปลงตามที่ต้องการ ผสมผสานระหว่างกีฬาเซิร์ฟกับสเกตบอร์ดเข้าด้วยกัน การเคลื่อนที่ใช้แรงเหวี่ยงจากการบิดตัวของสะโพกไปมา เพื่อถ่ายน้ำหนักส่งไปข้างหน้า โดยไม่ต้องใช้เท้าไถมากเท่ากับสเกตบอร์ดชนิดอื่น ลีลาพลิ้วไหวเหมือนเล่นเซิร์ฟบนบก

      ในประเทศไทย เซิร์ฟสเกตเข้ามานานหลายปี แต่เป็นกลุ่มคนเล่นในวงจำกัด ไม่ได้รับความนิยมมากนัก กระทั่งมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้คนถูกจำกัดการเดินทางท่องเที่ยว แอบเครียดต้องหากิจกรรมทำ ออกกำลังกาย ช่วยให้การอยู่บ้านสนุกและผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งเซิร์ฟสเกตเป็นหนึ่งในกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มสีสันไลฟ์สไตล์คนเมือง แถมยังเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งยังเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ และเวทเทรนนิ่ง คล้ายกับการทำท่าสควอท มีรายงานว่า ถ้าเล่นเป็นระยะเวลา 30 นาที จะเบิร์นได้ 600 กิโลแคลอรี

เซิร์ฟสเก็ตผสมระหว่างกีฬาเซิร์ฟกับสเกตบอร์ด ภาพ Thitikorn Maneeprao

 

      ขณะเดียวกัน กระแสบนโซเชียลก็แรง ส่วนหนึ่งมาจากเหล่าคนดังอย่าง เคน ธีรเดช ที่เล่นโชว์ อัพลงโซเชียล แล้วยังมี โจอี้ บอย, มาริโอ้ เมาเร่อ, โอ๊ต ปราโมทย์ และพอร์ช ศรัณย์ ส่วนสาวๆ มีทั้ง เต้ย จรินทร์พร, นท พนายางกูร, ไอซ์ อภิษฎา, แต้ว ณฐพร, บี น้ำทิพย์ และพลอย หอวัง ล่าสุด เจ เจตริน ชวนลูกชาย น้องเจ้านาย เจ้าขุน รวมถึงญาญ่า อุรัสยา ก้าวขาเข้าวงการเซิร์ฟสเกตเรียบร้อย

      ถามคนเล่นเซิร์ฟสเกต ทำไมกิจกรรมนี้ฮิตมากในบ้านเรา โจ้-อภิวัฒน์ เหล่าเทพพิทักษ์ วัย 37 ปี หนึ่งในคนที่หลงใหลการเล่นเซิร์ฟสเกต ปัจจุบันพัฒนาความรักการเล่นสู่ การเปิดร้าน Suftskate Custom และร้าน Skim Cafe ที่มีลานเล่นเป็นที่รวมตัวเล็กๆ ของคนรักในกีฬานี้

      “ หลายคนมองว่าแค่กระแส แต่เซิร์ฟสเกตมาบ้านเรา 3 ปีที่แล้ว ในต่างประเทศฮิตมา 20 กว่าปี แต่ความดังของเซิร์ฟสเกตในไทยชัดเจนปลายปี 2563 เริ่มเห็นหลายคน และคนดังเล่น ปัจจุบันมีคนเล่นราวกว่าแสนคน ซึ่ง 80% เป็นกลุ่มไม่เคยเล่นกีฬาบอร์ดมาก่อน พ่อแม่พาลูกมาซื้อเซิร์ฟสเกต ชวนกันไปเล่น นักเรียน นักศึกษาตั้งแก๊ง คนที่ไม่เคยเล่นสเกตบอร์ดก็สนใจเล่นเซิร์ฟสเกต ตอนนี้มีนักเซิร์ฟสเกตตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ มันเป็นไลฟ์สไตล์ คนออกมาใช้เวลาร่วมกัน ไม่อยู่แต่ในโลกโซเชียล”

ลีลาเซิร์ฟสเกต โจ้-อภิวัฒน์ เหล่าเทพพิทักษ์ เล่นที่ลานเอ็กซ์ตรีม พลาซ่า มธ.รังสิต

 

      ในแง่ตลาดซื้อขายเซิร์ฟสเกต เขาระบุ เติบโตเร็วมาก คนไทยกว้านซื้อจากต่างประเทศ กระทบไปยังตลาดเซิร์ฟสเกตในออสเตรเลีย ที่แบรนด์ดังประกาศหยุดขาย เพราะมีกลุ่มคนฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ ด้านแบรนด์จีนกำลังผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

      โจ้ อภิวัฒน์ บอกว่า เซิร์ฟสเกตฮิตเพราะไม่ได้แค่สนุก แต่ได้ออกกำลังกายด้วย แถมยังมีเพื่อนเล่น เมื่อไปในสถานที่จะเห็นกลุ่มคนมารวมตัวกัน ตั้งแต่เริ่มฝึกหัด คนเล่นเป็นแล้ว มีคนทำงานที่มาเล่นหลังเลิกงาน เป็นโลกอีกใบที่ไม่เคยเกิดขึ้น ทำให้ผู้คนออกจากกรอบเดิมๆ เป็นกลุ่มที่ทรงพลังในปัจจุบัน ห้าง โรงแรม เปิดพื้นที่ให้เล่น เป็นกิจกรรมการตลาดที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าและเทรนด์ที่กำลังฮิต

ห้างเปิดพื้นที่สเก็ตให้เล่น เกิดคอมมิวนิตี้กระจายทั่ว กทม. ภาพน่ารักๆ นักสเก็ตเตอร์สอนน้องเล่น โดยไม่มีค่าบริการ 

 

      “ เมื่อก่อนคนเล่นสเกตบอร์ดจะโดนดูถูก แต่เวลานี้วงการเติบโต คนเข้าใจกีฬาเอ็กซ์ตรีมมากขึ้น มีการตั้งกลุ่มเซิร์ฟสเกตจำนวนมาก โดยเฉพาะเพจ BKK Longboard เป็นเพจกลางสำหรับนัดเล่นกันในกรุงเทพฯ และแชร์สถานที่เล่นใหม่ๆ กัน ช่วยผลักดันพัฒนาวงการ Longboard หรือกีฬากระดาน ทำให้นักเล่นได้รับอนุญาตเล่นได้ตามสถานที่ต่างๆ เด็กไทยเก่ง ถ้ามีพื้นที่ฝึกทักษะแพร่หลาย เท่าเทียม และได้รับโอกาสสนับสนุนจากภาครัฐจริงจัง จะพัฒนาจากการเล่นสู่มืออาชีพ มีรายได้ กวาดรางวัลสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ”

      อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้เล่นมือใหม่ โจ้ อภิวัฒน์ แนะนำ เซิร์ฟสเกตยังเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม ควรจะสวมอุปกรณ์ป้องกันและได้รับคำแนะนำจากมืออาชีพ รวมถึงเลือกบอร์ดให้เหมาะสม สั้น ยาว แข็ง สปริง แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยเฉพาะ ผู้เล่นต้องปรับสไตล์การเล่นเข้ากับบอร์ด สุดท้ายเก่งไม่เก่งอยู่ที่ตัวเรา บอร์ดราคาย่อมเยาก็ฝึกเล่นได้เหมือนกัน จะทำแผ่นกระดานขึ้นเองก็ยังได้

 

ลานเซิร์ฟสเกตแบบอินดอร์แอร์เย็นในห้างใจกลางเมือง 

 

      เรามาที่ลานเซิร์ฟสเกตติดแอร์ในศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ใจกลางเมือง ภายใต้ชื่อ SURF SKATE INDOOR COOL COOL ตั้งอยู่ชั้น 6 โซน B และ C เป็นครั้งแรกที่เปิดพื้นที่ในห้างให้สายเอ็กซ์ตรีมเล่นฟรีๆ กับกีฬาสุดฮิต มีบริการน้ำ มีจุดปฐมพยาบาล โดยเปิดให้ไถบอร์ดกัน 2 ช่วงเวลา ช่วงแรกตั้งแต่วันที่ 5-11 มี.ค. ช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 13-22 เม.ย. ในวลา 10.00-21.00 น. ลานสเกตติดแอร์นี้เต็มไปด้วยนักเซิร์ฟสเกตที่ได้ข้อมูลจากโลกโซเชียล มาโชว์ลีลาจัดจ้าน

      นัดหมายกับโปรเต๋า-ปริญญา กิจพูลลาภ นักสเกตบอร์ดอาชีพ อายุ 40 ปี ปัจจุบันเปิดร้าน 9nine5ive skate bkk ได้เห็นโปรเต๋าคนนี้เล่นเซิร์ฟสเกตอย่างสนุกสนานและลีลาการเล่นไม่ธรรมดา ชวนคุยกันถึงกีฬามาแรงนี้

      “ ผมมีประสบการณ์เล่นสเกตบอร์ด 26 ปี ลองมาเล่นเซิร์ฟสเกตเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว เพราะอยากรู้เป็นยังไง เห็นเขาเล่นกันมันยากมั้ย พอได้เล่นสนุกดี สังคมของเซิร์ฟสเกตต่างจากสเกตบอร์ดเล่นท่า เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ มีเด็กเล็ก และมีผู้หญิง บอกเลยเป็นเรื่องใหม่ของสเกตบอร์ด ที่ผ่านมาผู้หญิงแทบนับนิ้วได้ กีฬานี้เข้าถึงทุกเพศทุกวัย มีประชากรสเกตเตอร์เพิ่มขึ้นมาก พื้นที่เล่นเพิ่ม ห้างผู้ประกอบการเปิดพื้นที่ให้เล่นจากที่เคยห้าม  ความนิยมของเซิร์ฟสเกตทำให้เม็ดเงินสะพัด หลายธุรกิจดีขึ้น”

เต๋า-ปริญญา กิจพูลลาภ นักสเกตบอร์ดอาชีพ

 

      เต๋า ปริญญา บอกว่า เล่นเซิร์ฟสเกตมีเพื่อนตั้งแต่วัย 30 ปีถึง 60 ปี ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ หลากหลายอาชีพ หลากหลายเพศ LGBT มันเป็นชุมชนที่น่ารักมาก ถ้าถามว่าเซิร์ฟสเกตจะอยู่นานหรือเป็นแค่เทรนด์ ตนว่าไม่เป็นไร แต่มีความสุขมาก และขอเฝ้ามอง ห้างจะเปิดให้เล่นเพิ่มอีกกี่ห้าง สนามจะเพิ่มอีกกี่ที่ น่าสนใจมากกว่า

      “ ก่อนหน้านี้ผมเล่นทุกที่ อยากเล่นตรงไหนก็เล่น แต่ในห้าง MBK ครั้งแรก รูปแบบอินดอร์ เสื้อไม่เปียก ไม่ร้อน เล่นได้นานขึ้น แต่จะเล่นกลางแจ้งหรือติดแอร์ มันเป็นโลกแห่งความอิสรเสรี ไม่มีกฎเกณฑ์ เมื่อก่อนเล่นเป็นอาชีพ แต่ทุกวันนี้เล่นหลังเลิกงาน เราอยากไปทุกที่ที่เปิดให้เล่น เพราะแต่ละที่ โลเกชั่น พื้นผิวต่างกัน พื้นที่ใหม่ อารมณ์ใหม่ อุปสรรคใหม่ มีแรมป์ธรรมชาติใหม่ ส่วนเพื่อนๆ มือใหม่เล่นให้สนุก แค่มีสเกตบอร์ด 1 ตัว ยี่ห้ออะไรก็ได้ ขอให้ออกไปเล่นอย่างมีความสุขที่สุด” เต๋า ปริญญา บอกทุกคนปลดปล่อยเต็มที่กับเซิร์ฟสเกต

โปรเต๋า ปริญญา โชว์ลีลาบนแรมป์ที่ลานสเกตติดแอร์ใจกลางเมือง MBK CENTER 

 

      สุดท้ายรวบรวมสถานที่ไปเล่นเซิร์ฟสเกต ห้ามพลาด สวนรถไฟ สนามสเกต ตั้งแต่ 06.00-23.00 น.ทุกวัน, ถนนอักษะก็มาแรง ทุกคืนกลุ่มคนรักบอร์ดโชว์เซิร์ฟสเกตคึกคัก แล้วยังมีตลาดมะลิ เมืองทองธานี เวลา 18.00-23.00 น.ทุกวัน, ตลาดอินดี้กัลปพฤกษ์, ตลาดนกฮูกนนทบุรี, โลตัสแคราย ลานจอดรถชั้น 2 เวลา 18.00-22.00 น., ห้าง Futune tower รัชดาฯ ชั้น 10 ลานกีฬาดาดฟ้า 17.00-20.00 น., แอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน, ลานสนามหลวง 18.00-22.00 น., คริสตัล พาร์ค เลียบด่วนรามอินทรา ดาดฟ้าชั้น 8, กกท. หัวหมาก, สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ลำลูกกา, สะพานภูมิพล ตรงข้ามสมาคมคนพิการ เล่นกันทั้งคืน

สาวเซิร์ฟสเกตสนุกกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ลานสเกต ตลาดอินดี้กัลปพฤกษ์  ภาพ Thitikorn Maneeprao

 

      เอ็กซ์ตรีม พลาซ่า ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต, สวนรมณีนาถ, เอเชียทีค ลานกิจกรรม ATS เวลา 15.00-23.00 น., ลานหน้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว เล่นได้ยาวตั้งแต่ 16.00-22.00 น. ส่วนเดอะมอลล์ บางแค ก็เอาใจ จัดลานสเกตใหม่ เปิดทุกวัน 16.00-21.00 น.

 

       

        เมกาบางนา ใช้บนดาดฟ้าอาคารจอดรถอิเกียใหม่ ให้มาเซิร์ฟสเกต, เกทเวย์ บางซื่อ เปิดลานเล่นฟรี พร้อมสอนฟรี ถ่ายภาพสวย จันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00-18.00 น.

      แลนด์มาร์คใหม่ใจกลางกรุง เดินทางสะดวกสบาย มีลานเซิร์ฟสเกตติดแอร์ในเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เวลา 10.00-21.00 น. ละแวกเดียวกันมีสามย่านมิตรทาวน์ ลานยาว 100 เมตร มีเพลง แสงสี ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ดีเจมาเปิดเพลงสดๆ เล่นสเกตมันตั้งแต่ 18.00 น.ยันเที่ยงคืน ส่วนบิ๊กซี พระราม 4 มีลานสเกตลอยฟ้า เวลา 10.00-24.00 น. แต่ละพื้นที่สร้างความสนุกสนานและประสบการณ์ให้กับผู้เล่น.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"