จีนอยากช่วย ลั่นพร้อมคุยกับเมียนมาทุกฝ่าย


เพิ่มเพื่อน    

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐของจีน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนไม่เข้าข้างฝ่ายใดและเต็มใจจะเกี่ยวพันกับ "ทุกฝ่าย" ในเมียนมาเพื่อผ่อนคลายวิกฤติการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนในเมียนมาเจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการจับกุมกลางดึกในย่างกุ้ง มีหัวคะแนนพรรคอองซาน ซูจี โดนทุบตีจนตาย

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564 (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงนอกรอบการประชุมประจำปีสภาผู้แทนประชาชนที่กรุงปักกิ่งว่า จีนเต็มใจที่จะติดต่อสื่อสารกับทุกฝ่ายในเมียนมาบนพื้นฐานของความเคารพอำนาจอธิปไตยของเมียนมาและเจตจำนงของประชาชน เพื่อแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในการผ่อนคลายความตึงเครียด

    รัฐบาลจีนเคยกล่าวว่าสถานการณ์ในเมียนมาที่ทหารยึดอำนาจนั้น "ไม่ใช่สิ่งที่จีนอยากเห็นอย่างแน่นอน" และยังปฏิเสธข่าวลือทางโซเชียลมีเดียที่ว่าจีนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารว่า เป็นเรื่องไร้สาระ จีนไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าเรื่องการรัฐประหาร

    แม้จีน รวมถึงรัสเซีย ไม่เห็นด้วยกับการออกแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประณามการรัฐประหารในเมียนมา แต่จีนก็เห็นด้วยกับแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจีและผู้ถูกคุมขังอื่นๆ และแสดงความกังวลต่อการประกาศภาวะฉุกเฉิน

    หวังกล่าวว่า จีนติดต่อแลกเปลี่ยนกับทุกฝ่ายและทุกกลุ่มในเมียนมาอย่างสร้างสรรค์มาช้านาน ซึ่งรวมถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี และสัมพันธไมตรีกับจีนเป็นฉันทามติของทุกภาคส่วนในเมียนมาเสมอมา

    อย่างไรก็ดี รอยเตอร์รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้ว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์เชื้อสายอิสราเอล-แคนาดา นามว่า อารี เบน-เมนาเช เป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์ โดยเขาแจ้งว่า พวกนายพลอยากจะออกจากการเมืองหลังรัฐประหาร และต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ แล้วถอยห่างจากจีน เขายังอ้างด้วยว่านางซูจีชักจะใกล้ชิดกับจีนมากเกินไปจนพวกนายพลไม่ชอบใจ

    ด้านสถานการณ์ในเมียนมา ประชาชนยังออกมาลงถนนและเผชิญการสลายการชุมนุมเช่นเคย ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดเสียงขับไล่ผู้ประท้วงในย่างกุ้ง ซึ่งเอเอฟพีระบุว่ามีการชุมนุมมากกว่า 7 สถานที่ และยังมีการชุมนุมในอีกอย่างน้อย 5 เมือง รอยเตอร์กล่าวว่าตำรวจสลายการชุมนุมที่เมืองล่าเสี้ยวในรัฐชานทางเหนือ และมีวิดีโอคำกล่าวของผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่าตำรวจยิงสลายการชุมนุมที่เมืองพุกาม ชาวบ้านหลายคนโพสต์ทางโซเชียลมีเดียว่าตำรวจใช้กระสุนจริง

    กลุ่มสื่อ เมียนมานาว โพสต์วิดีโอภาพทหารทุบตีชายหลายคนที่ย่างกุ้ง หลังจากเมื่อคืนวันเสาร์ ทหาร-ตำรวจบุกค้นบ้านของแกนนำประท้วงและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน มีคนโดนจับอย่างน้อย 3 คน

    มีรายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีว่า คีน หม่อง ลัต หัวคะแนนของพรรคเอ็นแอลดีโดนจับกุมไปจากตำบลปาเบดันของย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ ต่อมามีรายงานว่าเขาเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ตุน จี จากชมรมอดีตนักโทษการเมืองกล่าวว่า เขาโดนทุบตีแล้วถูกพาตัวไป ดูเหมือนเขาจะโดนสอบปากคำอย่างรุนแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"