สื่อเผยบาทหลวงร่วมอาคารที่ประทับโป๊ปฟรานซิสติดไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

หนังสือพิมพ์อิตาลีรายงานว่า มีผู้ที่พำนักที่เชื่อว่าเป็นบาทหลวงในอาคารรับรองของโป๊ปฟรานซิสภายในนครวาติกันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 ราย และขณะนี้กำลังรักษาในโรงพยาบาลกรุงโรม แต่ผลการตรวจโป๊ปไม่พบการติดเชื้อ

อาคารเรือนรับรองแขกเซนต์มาร์ธาภายในนครวาติกัน

    หนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2563 โดยอ้างแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือภายในนครวาติกันว่า บาทหลวงชาวอิตาลีที่ป่วยนี้พำนักอยู่ที่เรือนรับรองแขกเซนต์มาร์ธามานานหลายปี

    หนังสือพิมพ์อิลเมสซัจเจโรกล่าวว่า บาทหลวงรูปนี้เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ประจำสำนักเลขาธิการแห่งรัฐวาติกันที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ท่านถูกวัดอุณหภูมิระหว่างการตรวจตามปรกติและพบว่ามีไข้เล็กน้อย ส่วนหนังสือพิมพ์ลาสตัมปากล่าวว่า บาทหลวงที่ไม่ระบุนามผู้นี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงโรม และสำนักงานของท่านได้รับการฆ่าเชื้อแล้ว

    รายงานต่อมาของอิลเมสซัจเจโรกล่าวว่า โป๊ปฟรานซิสทรงรับการตรวจหาไวรัสแล้ว และไม่พบการติดเชื้อ

    ที่พักรับรองแห่งนี้มีขนาดประมาณ 130 ห้อง แต่แหล่งข่าวในวาติกันกล่าวว่า ขณะนี้หลายห้องไม่มีผู้เข้าพัก ส่วนผู้ที่พักอยู่เดิมเกือบทั้งหมดเป็นผู้พำนักที่นี่อย่างถาวร โดยแขกจากภายนอกส่วนใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพักหลังจากอิตาลีล็อกดาวน์ทั้งประเทศเมื่อต้นเดือนนี้

    โป๊ปฟรานซิส ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา ประทับที่นี่นับแต่พระองค์ทรงได้รับเลือกเป็นประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเมื่อปี 2556 ช่วงที่ผ่านมาพระองค์ทรงยกเลิกการปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะ และทรงประกอบพิธีผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตแทน

    ลาสตัมปากล่าวว่า โป๊ปเสวยพระกระยาหารเพียงลำพังภายในห้องของพระองค์เป็นบางครั้ง โดยเลขานุการจะเข็นรถนำพระกระยาหารไปถวาย พระองค์ใช้เวลาส่วนใหญ่ภายในที่ประทับ และเมื่อเสด็จพระดำเนินภายใน ก็จะทรงรักษาระยะห่างตามความจำเป็น

    เมื่อวันอังคาร สำนักวาติกันเผยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในนครรัฐวาติกันแล้ว 4 ราย แต่ไม่มีใครที่พำนักอยู่ที่เซนต์มาร์ธา สำนักข่าว ANSA กล่าวว่า บาทหลวงรูปนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ที่ยังไม่มีการยืนยันจากแหล่งข่าวทางการ

    นครรัฐวาติกันตั้งอยู่ภายในกรุงโรมของอิตาลี ลูกจ้างของวาติกันส่วนใหญ่ก็อาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งนี้ ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา วาติกันสั่งให้ลูกจ้างส่วนใหญ่ทำงานจากบ้าน แต่สำนักงานหลักๆ ยังเปิดทำการปกติ ข้อมูลอย่างเป็นทางการถึงวันพุธ อิตาลีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 7,503 ราย จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 74,386 ราย

    อาคารรับรองแขกเซนต์มาร์ธาเปิดใช้งานเมื่อปี 2539 ใช้เป็นที่พำนักของเหล่าคาร์ดินัลที่มาเยือนกรุงโรม โดยโป๊ปฟรานซิสทรงเลือกเข้าประทับภายในห้องสวีทห้องหนึ่งของเรือนรับรองนี้ แทนที่จะทรงแยกไปประทับที่พระราชวังพระสันตะปาปาเช่นโป๊ปองค์ก่อนๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"