อดีตปธน.ลูลาพ้นผิดคอร์รัปชัน เปิดทางชิงเก้าอี้ผู้นำบราซิลปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของบราซิลตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า คำพิพากษาคดีคอร์รัปชันของอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาเซียว ลูลา ดา ซิลวา เป็นโมฆะ เปิดทางให้อดีตผู้นำฝ่ายซ้ายลงสมัครรับเลือกตั้งทวงคืนเก้าอี้เดิมของเขาได้ในปีหน้า

แฟ้มภาพ ลูอิซ อินาเซียว ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล ปราศรัยที่เซาเปาลู เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 (Footage by Felipe Beltrame/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้พิพากษาเอ็ดสัน ฟาชิน กลับคำพิพากษาทั้งหมดที่ตัดสินว่าลูลามีความผิดคดีคอร์รัปชัน โดยตัดสินว่าศาลเมืองกูรีตีบา ในรัฐปารานา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ไม่มีอำนาจพิจารณาคดีนี้ และคดีของเขารวมทั้งหมด 4 คดีต้องถูกส่งมาพิจารณาคดีใหม่ที่ศาลของรัฐบาลกลางใจกรุงบราซิเลีย

    ลูลาวัย 75 ปี เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลระหว่างปี 2546-2553 หลังพ้นตำแหน่งเขาถูกพิพากษาว่ามีความผิดคดีทุจริตเกี่ยวโยงกับการรับสินบน ภายหลังคำตัดสินของผู้พิพากษาฟาชิน ลูลาจะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีได้อีกครั้งในปี 2565

    คำตัดสินนี้เป็นเรื่องวิธีพิจารณาความ แต่ไม่ได้เป็นการตัดสินถูกผิดในเนื้อหาของคดี สำนักงานอัยการบราซิลประกาศว่าจะอุทธรณ์คำตัดสิน และคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดเต็มคณะสามารถกลับคำตัดสินของฟาชินได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายหลายคนกล่าวว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น

    ทนายความของลูลาออกแถลงการณ์ว่า คำตัดสินเมื่อวันจันทร์เป็นการยอมรับว่าฝ่ายตนถูกมาตลอด คำตัดสินนี้ยังพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของอดีตประธานาธิบดีลูลา, ความเป็นโมฆะของคดี และการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเล่นงานเขา

    คดีของอดีตผู้นำฝ่ายซ้ายมาจากการสอบสวนการคอร์รัปชันอย่างกว้างขวางในบราซิลที่มีชื่อเรียกว่า ปฏิบัติการล้างรถ ซึ่งทำให้นักการเมืองทรงอิทธิพลและผู้บริหารธุรกิจหลายรายโดนจำคุก ตัวลูลานั้นโดนศาลตัดสินจำคุกรวม 26 ปีจากความผิดฐานรับสินบนและยักยอกเงินจากกองทุนเข้ามูลนิธิของเขาอย่างผิดกฎหมาย เขาติดคุกนานกว่า 18 เดือน ก่อนจะได้รับการประกันตัวออกจากคุกในปี 2562 ระหว่างรอการอุทธรณ์

    แม้คำพิพากษาคอร์รัปชันจะทำลายภาพพจน์ของเขาอย่างมาก แต่ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันอาทิตย์ชี้ว่า ลูลามีโอกาสจะได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งเดือนตุลาคม 2565 โดยเขาเป็นนักการเมืองเพียงคนเดียวในบรรดาผู้เสนอตัว 10 คนที่มีคะแนนนิยมมากกว่าประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำขวาจัด

    โบลโซนาโรแสดงความไม่พอใจคำตัดสินของผู้พิพากษาฟาชิน โดยกล่าวหาว่าเขาลำเอียง และมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับพรรคแรงงานของลูลา

    แม้ฝ่ายซ้ายจะยกย่องเขาเป็นวีรบุรุษ และชาวบราซิลจำนวนมากยังติดใจกับเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูในยุคสมัยของเขา แต่ลูลายังคงเป็นนักการเมืองที่สร้างความขัดแย้งสูงในสังคมบราซิล คำพิพากษาว่าเขาพ้นผิดทำให้ตลาดหุ้นเซาเปาลูร่วงลงถึง 4% และเงินสกุลเรอัลอ่อนค่ามากสุดในรอบ 4 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"