ความงดงาม"3 ผาริมโขง" แห่งเมืองอุบลฯ


เพิ่มเพื่อน    

หม้อผาหิน จ.อุบลราชธานี 

 

 

     หลังสถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลาย เป็นสัญญาณว่าฤดูกาลท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว   ใครมีทริปในใจ ก็ไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ใครที่ยังไม่ได้มีหมุดหมายแห่งใด  วันนี้ จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี  โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ชวนเราไปสัมผัส  3 ผาไฮไลท์ ของเมืองอุบลฯ คือ ผาหลวง, ผาชัน และผาชะนะได จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งเป็นจังหวัดที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย ทั้งผา เสาเฉลียง น้ำตก ชายหาด หรือวิวริมน้ำโขง  ถ้าเป็นแนวแอดเวนเจอร์ ก็สามารถเลือกกางเต็นท์ นั่งดูพระอาทิตย์ขึ้น-ตก รับลมสูดโอโซนเข้าปอดให้เต็มที่ 
    จุดหมายแรกในเช้านี้เราไปที่วนอุทยานน้ำตกผาหลวง  อากาศกำลังสบายไม่ร้อน ไม่หนาว   แต่ต้องแต่งกายให้ทะมัดทะแมง เพราะต้องเดินป่าในเส้นทางธรรมชาติ  กลางวันก็จะค่อนข้างร้อน พี่วิทยา เจ้าหน้าที่วนอุทยานของที่นี่จะเป็นคนนำทาง  แนะนำพื้นที่ พี่เขาให้ทั้งความรู้ และเรื่องหยอกล้อ เรียกเสียงหัวเราะกันไปตลอดทาง    การขึ้นน้ำตกผาหลวงสูงชันพอได้เหงื่อ  ด้านล่างเป็นลานหินกว้าง มีหินรูปร่างแปลกตา และพรรณไม้ที่ขึ้นอยู่   เราเดินขึ้นไปประมาณ 400 เมตร ก็จะถึงจุดน้ำตกผาหลวง ชื่อเดิมคือน้ำตาผาแซ  ช่วงที่เราไปน้ำที่ไหลพาดผ่านหน้าผายังไม่เยอะเท่าในเดือนสิงหาคม-กันยายน 

 

 

ความงดงามทุ่งดอกหญ้าป่าที่ผาหลวง 

 

    ตรงจุดต้นน้ำ  มีลานหิน เดินต่อไปอีกนิด เป็นทุ่งดอกหญ้าป่าที่กำลังจะผลิดอกบานเต็มที่ แม้ว่าจะไม่ใช่ทุ่งดอกไม้อลังการ แต่ความสวยงามเฉพาะตัว ก็สร้างสีสันให้ลานหินแห่งนี้ราวกับสรวงสวรรค์  ส่วนดอกไม้ก็มี 5 ชนิด สีเหลือง ดอกสร้อยสุวรรณา, ดอกดุสิตา สีม่วงเข้ม, ดอกสีม่วงอ่อน  ทิพเกสร และสีขาวกลม ดอกกระดุมเงิน  เดินต่อไปก็จะมีกลุ่มหินรูปร่างเป็นเสาเฉลียง และเดินไปต่ออีกประมาณ 20 นาทีก็จะถึงจุดชมวิวไฮไลท์ หม้อหินผาหลวง เหตุที่เรียกชื่อนี้เพราะหินมีลักษณะคล้ายกับหม้อหินโบราณ  อากาศบนนี้ดีจริง    ๆ ลมพัดแรงคนผอมๆอย่างเราก็แทบจะทรงตัวไม่อยู่   ธงที่ปักอยู่บนลานหินโบกสะบัดแรงจนกลัวขาด  ใครจะขึ้นไปถ่ายรูปต้องระมัดระวัง จะให้ดีควรมีเจ้าหน้าที่ดูแลด้วยนะ พักจนหายเหนื่อยก็เดินกลับเก็บแรงไว้ในวันต่อไป
    เช้าอีกวันมาที่ ผาชัน อยู่ในหมู่บ้านผาชัน อ.โพธิ์ไทร  อีกจุดอันซีน ที่มีมุมดูพระอาทิตย์ขึ้นตรงเรือหาปลาของหมู่บ้าน แต่แนะนำว่าให้ถามคนในหมู่บ้านก่อน  เพราะจุดนี้ไม่ได้เป็นจุดชมวิวที่นิยมมากนัก มีชื่อเรียกว่าท่ากกกระดัน  ขับรถจากตัวหมู่บ้านไปประมาณ 2 กิโลเมตร เดินต่ออีกนิดหน่อย จะเห็นหน้าผายื่นออกมาให้ชมวิวแม่น้ำโขง ขนาบด้วยผาทั้งของไทย-ลาว และเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ออกล่องเรือหาปลาในแม่น้ำโขง เป็น อีกเสน่ห์ที่ประทับใจคือชาวบ้านใจดีและเป็นกันเอง บอกเลยไม่เสียแรงที่ตื่นเช้า
     ที่ผาชันนี้ ในตอนที่น้ำลดลงมาก จะเปลี่ยนมุมมอง เราจะได้เห็นชั้นหินของหน้าผาสูงทอดยาวตลอดสองฝั่ง ที่เกิดจากการกัดเซาะของแม่น้ำโขง ถ้าลงล่องเรือไปตามลำโขงในราคาเหมาตกลำละ 2,000 บาท(ราคาขึ้นอยู่กับระยะทาง) ล่องไปจะมอง เห็นอีกฟากหน้าผาฝั่งลาว จะมีน้ำตกไหลผ่านหน้าผา  3 สาย ยิ่งเรือขับเข้าไปใกล้ ทำให้เราเห็นชัดมากขึ้น และน้ำก็ไหลแรงมากด้วย 

รอยยิ้มชาวบ้านจับปลาตัวใหญ่ได้จากแม่น้ำโขง

 

    ปีนี้น้ำโขงขึ้นสูงทำให้เราพลาดเห็นชั้นหินที่เกิดเป็นรูนับหมื่น จนมีชื่อว่า "ผาสามหมื่นรู "แต่ก็ยังดีที่ได้เห็น ผาศิลาเลข หรือ ผาตัวเลข ตามที่ชาวบ้านเล่าบอกว่าเป็นตัวเลขที่ชาวฝรั่งเศสมาแกะสลักไว้ เพื่อวัดความสูงของน้ำไว้ใช้ในการเดินเรือ เพราะในอดีตนั้นลาวเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส เรือล่องมาจนถึง หาดหงส์ หลายคนในทริปที่เคยมาเยือนหาดแห่งนี้ต่างเสียดายที่นี่ไม่เหมือนก่อน เพราะหญ้าที่ขึ้นตามธรรมชาติได้ขึ้นปกคลุมผิวหาดทรายไปเกือบหมดเสียแล้ว พระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าเรือล่องไปยังจุดสุดท้ายของวันที่สามพันโบกที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชื่นชมผลงานความงามของแม่น้ำโขงที่ได้กัดเซาะ รังสรรค์หินมีรูปร่างที่สวยแปลกตาแล้วแต่จะจินตนาการ ยังมีแอ่งน้ำน้อยใหญ่ และผู้คนที่ขึ้นมาถ่ายรูปกับวิวหินอย่างสนุกสนาน อีกจุดอันซีนที่ห้ามพลาดคือ วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ในยามค่ำคคืนที่มีจิตรกรรมเรืองแสงให้ได้ชม

 

สามพันโบก อีกแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม


    ตี 4.30 น. ฟ้ายังไร้แสงสว่าง เราเดินทางมาถึง ผาชะนะได ในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม เส้นทางที่ขึ้นมายังผาได้มีการปรับปรุงใหม่ให้สะดวก รถสามารถขับขึ้นได้มาประมาณ 13.5 กิโลเมตร และลงเดินเท้าต่ออีก 700 เมตร ไฟฉายในมือถือถูกเปิดนำทางเราไปยังจุดชมวิว สายลมหนาวพัดเพิ่มความหนาวของอากาศเช้า  นักท่องเที่ยว ที่แม้ไม่เยอะแเริ่มทยอยมาจับจองจุดนั่งดูพระอาทิตย์ แสงสีทองเริ่มแทรกตัวผ่านก้อนเมฆออกมา ทะเลหมอกไม่ได้เห็น เพราะลมพัดพาหายไปซะแล้ว  เบื้องหน้าป่าไม้เขียวขจี  ในพื้นที่ป่าสงวนภูเชียงทอง แขวงสะวันนะเขต ฝั่งลาว ที่อุดมสมบูรณ์  เราเดินถ่ายรูปสักพัก ก็นั่งรับลมสักหน่อย ฟ้าสว่างเต็มที่เราไปเดินเล่นกันที่น้ำตกห้วยพอก ที่อยู่ห่างกันไม่มากนัก ไปต่อจุดสุดท้ายที่เสาเฉลียงยักษ์ ที่ใหญ่จนตัวเราดูเล็กลงไปเลย สำหรับผาชะนะได มีกำหนดเวลาขึ้นลงในแต่ละรอบสามารถติดตามได้ที่ Facebook: อุทยานแห่งชาติผาแต้ม Phataem National Park 

แสงแรกที่ผาชะนะได เมืองอุบลราชธานี 


    เมืองอุบลฯ ยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ใครชอบผ้าไปที่กลุ่มผ้าฝ้าย ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีพัฒนาบ้านโพธิ์เมือง(เฮือนชูฮัก)  ที่มีเอกลักษณ์ "หมากไมล์" ซึ่งก็คือ เส้นตรงคล้ายกับไม้ที่ไว้สอยผลไม้ ด้วยเทคนิคการทอที่ยาก คือ เวลาปั้นดายต้องเอาหลายเส้นมารวมกันเป็นเกลียว ไม่ต่ำกว่า3-4 เส้น ซึ่งต้องใช้ความชำนาญ ต่อที่กลุ่มฝ้ายแท้ทอมือ ที่มีลวดลายโบราณมากถึง 14 ลาย และลายประยุกต์อีกกว่า 30 ลาย และหมู่บ้านฝ้าย ที่เป็นทั้งศูนย์การเรียนรู้เรื่องฝ้าย ร้านกาแฟ และรีสอร์ท โดยมีน้องแพรรี่-ปริญญาภา อยู่ประเสริฐ ที่ตั้งใจมาทำงานสานต่อหมู่บ้านฝ้ายจากแม่ เพื่อให้คนได้เรียนรู้เรื่องฝ้ายอย่างครบวงจร และเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"