วธ.เผยลุ้น 16 มี.ค. ระดมความเห็น "สงกรานต์"สาดน้ำได้หรือไม่  


เพิ่มเพื่อน    


 10 มี.ค. 64- นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นเจ้าภาพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางและกำหนดข้อปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้มอบหมายให้ตนเชิญหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือระดมความคิดเห็นถึงแนวทางการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในวันที่ 16 มี.ค. นี้ จากก่อนหน้านี้ มีการนัดหมายประชุมกันวันที่ 11 มี.ค. แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากมีหลายหน่วยงานติดภารกิจ และหลังจากระดมความเห็นแล้ว ข้อสรุปที่ได้ จะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ชุดเล็ก และหากผ่านความเห็นชอบจะนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า

   นางยุพา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในการประชุมจะมีการพิจารณาการจัดกิจกรรม ทั้งในภาพรวมของประเทศ ที่เน้นการส่งเสริม สืบสานประเพณีที่งาม ซึ่งการทำบุญ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวนั้น เราสามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ จะต้องเฝ้าระวังการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงจะมีการพิจารณาในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดงานสงกรานต์เป็นประจำทุกปีเป็นการเฉพาะ เพราะสิ่งที่น่าห่วง คือ การเล่นน้ำ ฉีดน้ำ เพราะโดยทั่วไปประชาชนจะเน้นความสนุกและจะไม่มีเว้นระยะห่าง ดังนั้น จะยึดมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำหนดมาเป็นส่วนพิจารณาที่สำคัญ  ซึ่งจะต้องเน้นมาตรการป้องกันให้รัดกุมที่สุด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกจังหวัดเฝ้ารอแนวทางการกำหนดมาตรการดังกล่าวจากคณะรัฐมนตรีว่าจะให้ดำเนินการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมได้อย่างไรบ้าง หากมีการออกข้อปฏิบัติมาแล้วจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดควบคุมดูแลการจัดกิจกรรมอย่างใกล้ชิด 


    “  เทศกาลสงกรานต์มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและมีความผูกพันต่อคนไทยมาอย่างช้านาน ทาง วธ. ให้ความสำคัญ อยากจะให้มีการจัดกิจกรรม แต่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าทำอย่างไรที่จะดำเนินการได้อย่างปลอดภัย ไม่ให้กระทบต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดอีกระลอกหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมได้” นางยุพา กล่าว
        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"