ชายแดนระอุ! หนุ่มขนทองแท่ง 18 กก. ลอบส่งเมียนมา ตร.จับยึดคาด่านเจดีย์สามองค์


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.64 - พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (9มี.ค.)ได้รับรายงานว่า จะมีบุคคลใช้รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บร 7774 กาญจนบุรี เป็นพาหนะลักลอบขนทองคำแท่งจำนวนมากจากประเทศไทย ไปส่งให้กับนายทุนที่อยู่ในพื้นที่กิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา 

ทั้งนี้ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.อ.กฤตชัย ทองอยู่ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) ว่าที่ พ.ต.อ.ภาคิน แสนพุฒิ ผกก.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.วิสูตร สถิตย์ ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.อำนวย ศรีสงคราม รอง ผกก.สส.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.มนต์ชัย กองแก้ว รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี ว่าที่ พ.ต.ต.สุรัตน์ ว่องมหาชัยกุล สว.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.ที่ 134 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี นำกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัด ที่บริเวณด่านตรวจร่วมความมั่นคง สะพานรันตี หมู่ 1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บร 7774 กาญจนบุรี ลักษณะตรงกับที่ได้รับรายงาน ขับมาจากทางด้านอำเภอทองผาภูมิ มุ่งหน้าอำเภอสังขละบุรี  เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุด เพื่อตรวจค้น ทราบชื่อคนขับคือนายชาติ (นามสมมุติ) อายุ 36 ปี อยู่พื้นที่ หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 

ตรวจค้นภายในรถพบทองคำแท่ง จำนวน 32 แท่ง หนักแท่งละครึ่งกิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษสีแดง มัดด้วยยางประกบ 2 แท่งคู่ รวม 18 กิโลกรัม ใส่ไว้ในกระเป๋าสีดำ วางอยู่ที่บริเวณที่วางเท้า ด้านหลังเบาะคนขับ เจ้าหน้าที่จึงยึดทองคำแท่งของกลาง พร้อมควบคุมตัวไว้ 

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายชาติ (นามสมมุติ) สารภาพว่า ทองแท่งทั้งหมด ตนได้รับการว่าจ้างเป็นเงิน 6,000 บาท จากหญิงชาวกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของร้านทอง โดยให้ไปรับทองจำนวน 32 แท่ง น้ำหนัก 18 กก.ดังกล่าว ในราคา 28 ล้านบาท ที่ร้านทองแห่งหนึ่งย่านเยาวราช กทม.โดยที่ผ่านมาเคยทำมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ซื้อทองคำแท่งมาจำนวน 4 แท่ง เป็นเงินจำนวน 6,400,000 บาท ครั้งที่สองวันที่ 5 มี.ค. ซื้อมาจำนวน 5 แท่ง เป็นเงินจำนวน 7,400,000 บาท ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม สำหรับทองคำแท่งทั้งหมด หญิงชาวเมียนมา จะสั่งให้ลูกน้องชาวเมียนมา ขับขี่รถจักรยานยนต์มารับ ที่บริเวณลานวัดบ้านพระเจดีย์สามองค์ (ฝั่งไทย) เจ้าหน้าที่จึงยึดทองคำแท่งทั้งหมด พร้อมนำตัวนายชาติ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีตามกฏหมาย และจะได้สืบสวนข้อเท็จจริงว่า ทองคำมูลค่า 28 ล้านนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์ในพื้นที่กิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ที่มีชายแดนติดกับบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ไม่สู้ดีนัก เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ ได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองแทบทุกวัน ผู้ที่มีฐานะทางการเงิน ไม่ต้องการเก็บเงินสดเอาไว้ จึงหันมาสั่งซื้อทองคำเพื่อนำไปสะสมและเก็บซ่อนเพื่อการขนย้ายสะดวก จึงมีการสั่งซื้อทองคำแท่งในประเทศไทย และลักลอบนำออกไปประเทศเมียนมาดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"