ปลุก‘สงกรานต์สุขใจ’ ขับขี่ปลอดภัยช่วง7วัน


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กป้อม" ประชุม นปถ.สั่งคุมเข้มอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ รณรงค์ "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด" ในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการสร้างการรับรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง หวังลดจำนวนอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5

    ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วันที่ 10 มีนาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ และมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ศปถ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ซึ่งได้กำหนดแนวทางปฏิบัติการเข้มข้นในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2564
    โดยยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) ในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตาม 5 มาตรการ ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และด้านการช่วยเหลือหลังอุบัติเหตุ ซึ่งมีเป้าหมายในการลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย และลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 ให้เหลือน้อยที่สุด
    พล.อ.ประวิตรกล่าวต่อว่า คณะกรรมการ นปถ.ยังได้ร่วมกันพิจารณาหารือข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางเสริมประสิทธิภาพการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มุ่งเน้นการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2565-2570 พร้อมกำหนดแผนการดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละปีให้ชัดเจนและมีความต่อเนื่อง สำหรับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานนำข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ และผลการถอดบทเรียนนำมากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ผ่านกลไกของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการสร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างประเทศไทยให้มีการสัญจรปลอดภัยตามมาตรฐานสากลอย่างยั่งยืน
    ด้านนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการ นปถ. จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุม นปถ.ไปปรับข้อเสนอเชิงนโยบายและแนวทางเสริมประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ในทุกประเด็น เพื่อใช้กรอบแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีเอกภาพ และนำไปสู่การสร้างมาตรฐานการสัญจรของประเทศไทยให้มีความปลอดภัยอย่างยั่งยืน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"