ป้อม:รมต.ใหม่หน้าตาดี


เพิ่มเพื่อน    

  “บิ๊กป้อม” ยอมรับส่งชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรีใหม่ถึงมือ “น้องตู่” แล้ว ลั่นคัดคนมีความรู้ความสามารถ ส่วนจะไปนั่งเก้าอี้ไหนให้ “นายกฯ” เคาะเอง ปัดตอบ “ธรรมนัส” ผงาดนั่งว่าการดีอีเอส “จุรินทร์” ย้ำสัดส่วนพรรคต้องรอ 12 มี.ค.ถึงสะเด็ดน้ำ ยังไม่ใช่ “นริศ ขำนุรักษ์” ประชาธิปัตย์ว่างจัดเขย่าเก้าอี้ “คุณหญิงกัลยา”    

    เมื่อวันพุธที่ 10 มีนาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ในสัดส่วนของพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าส่งไปเรียบร้อยแล้ว และเมื่อส่งแล้ว ก็เป็นเรื่องของตนว่าจะส่งใครไป
      เมื่อถามว่าหน้าตาของรัฐมนตรีใหม่จะออกมาดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ต้องดีสิ จะไม่ดีได้ยังไง เพราะต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เมื่อถามถึงข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ต้องไปถามนายกฯ ที่เป็นคนจัดว่าใครจะอยู่กระทรวงไหน เพราะส่งแต่รายชื่อให้พิจารณาตำแหน่งที่เหมาะสม หน้าที่ของตนคือส่งคนที่มีความรู้ความสามารถไปเท่านั้น ทุกอย่างเป็นอำนาจของนายกฯ คนเดียว ซึ่งไม่ได้มาปรึกษาตน เป็นความรับผิดชอบของใครของมัน และที่ผ่านมาก็ไม่ได้ปรึกษาว่าตนจะส่งใคร
    ถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้หารือกับพรรค พปชร.เพื่อขอสลับเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวพร้อมอมยิ้มว่า ไม่มี พรรคเสนอตามโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี เมื่อถามต่อว่าชื่อที่พรรคเสนอไปตรงตามที่สื่อมวลชนได้เผยแพร่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรสวนว่า “ผมจะไปรู้ได้อย่างไรเล่า ผมส่งก็เป็นเรื่องที่ผมรู้ ไม่ใช่เรื่องที่คุณรู้ ข่าวที่ออกมาผมไม่รู้ จะไปรู้ได้อย่างไร”
    ขณะที่นายชัยวุฒิ? ธนาคมานุสรณ์? ส.ส.บัญชีรายชื่อ? และรองเลขาธิการพรรค พปชร. ซึ่งเป็นหนึ่งในรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ายอมรับผู้ใหญ่ระบุว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีแน่นอน?  ว่าไม่ได้พูดว่าได้รับตำแหน่งแน่นอน? เพียงแต่ทราบจากข่าวว่าพรรค พปชร.ได้เสนอชื่อให้นายกฯ ได้พิจารณา? ส่วนจะได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกฯ? ขอย้ำไม่ได้พูดว่าจะได้ตำแหน่งแน่นอน? และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใหญ่แจ้งอะไร?มา? แต่หากผู้ใหญ่มอบหมาย? ไม่ว่าอยู่ตรงไหนพร้อมทำงานเต็มที่ทุกบทบาทอยู่แล้ว
แบ่งรับแบ่งสู้สลับเก้าอี้
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าในส่งชื่อรัฐมนตรีใหม่ในส่วนพรรคว่า จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในวันศุกร์ที่ 12 มี.ค. เวลา 14.00 น. ก่อนประชุมร่วมกับ ส.ส.พรรค ส่วนโควตาพรรคนั้นยังคงเหมือนเดิม ซึ่งรายชื่อที่จะเสนอให้กับนายกฯ พิจารณานั้นก็คงต้องรอการประชุมพรรคก่อน ซึ่งพรรคไม่ได้ปิดกั้นบุคคลที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี หากเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพเข้ามาทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ส่วนการสลับเก้าอี้ในรัฐมนตรีกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หรือไม่นั้น มอบให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคเป็นผู้พิจารณา แต่ขณะนี้ยังคงจำนวนที่นั่งเท่าเดิม
    เมื่อถามย้ำว่า ข่าวนายวีรศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ของ ภท. จะสลับเก้าอี้ไปยังกระทรวงอื่น และให้โควตา ปชป.มานั่งเก้าอี้นั้น นายจุรินทร์ปฏิเสธว่า ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ที่ผ่านมาการทำงานร่วมกับนายวีรศักดิ์ ทำงานอย่างใกล้ชิด และไม่มีปัญหา ได้มอบหมายให้ดูแลงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์หลายหน่วยงาน ซึ่งก็ทำงานกันได้อย่างราบรื่น
    ด้านนายวีรศักดิ์กล่าวในประเด็นนี้ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่มีการคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. ซึ่งการพิจารณาหรือตัดสินใจสลับเก้าอี้นั้น ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคพิจารณาดูเหมาะสม แต่หากต้องย้ายไปทำงานกระทรวงอื่นก็ไม่มีปัญหา พร้อมทำงานอย่างเต็มที่ร่วมกับพรรคเดียวกันหรือพรรคอื่น แต่หากอยู่ที่เดิมก็สามารถสานงานต่อได้ทันที และรู้สึกรักกระทรวงพาณิชย์ เพราะการทำงานที่ผ่านมาไม่มีปัญหา มีความสุขดี เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน
ส่วนนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวถึงการพิจารณาบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรคว่า นายจุรินทร์และนายเฉลิมชัยได้นัดประชุม กก.บห.ในวันศุกร์ที่ 12 มี.ค. เวลา 14.00 น. จากนั้นเวลา 16.00 น. จะประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับ ส.ส.พรรค เพื่อคัดเลือกบุคคลที่จะทำหน้าที่รัฐมนตรี ซึ่งจะมีใครได้รับการเสนอชื่อบ้าง เป็นเรื่องของคณะ กก.บห.จะพิจารณา โดยพรรคมีบุคลากรที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถและพร้อมทำงานให้ประชาชน ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาภายในเกิดขึ้นหลังจากที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกตัวบุคคลให้เป็นรัฐมนตรีแล้ว เชื่อว่าทุกคนยอมรับกระบวนการที่เกิดขึ้นตามข้อบังคับพรรค  
เขย่าเก้าอี้'คุณหญิงกัลยา'
    “ที่มีกระแสข่าวระบุว่าส่งชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง ถึงมือนายกฯ แล้วนั้น ยืนยันว่าไม่จริง พรรคมีกระบวนการพิจารณา ส่วนกระแสข่าวว่าแลกกระทรวงกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ไม่ทราบ เพราะขึ้นอยู่กับนายจุรินทร์และนายเฉลิมชัย ซึ่งนายจุรินทร์ได้มอบให้นายเฉลิมชัย และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ประสานเรื่องเหล่านี้ และหากจะแลกจริง เลขาธิการพรรคต้องชี้แจงเหตุผลในการสลับตำแหน่งก่อนกำหนดตัวบุคคลไปดำรงตำแหน่ง โดยเมื่อเริ่มต้นประชุม กก.บห. เลขาธิการพรรคต้องแจ้งว่าการปรับ ครม.ครั้งนี้มีตำแหน่งใดบ้างที่จะปรับปรุง และมีบุคคลใดบ้างที่ที่ประชุม กก.บห.เสนอ” นายราเมศระบุ
    เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อมจะเป็นปัจจัยคัดเลือกบุคคลไปเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคไม่ได้ขัดแย้งอะไร ความเห็นไม่ตรงกันคือความเป็นประชาธิปไตยของประชาธิปัตย์ การที่บุคคลใดจะเข้าไปดำรงตำแหน่งก็ไม่ได้ไปรับตำแหน่งเพื่อตัวเอง แต่ไปทำหน้าที่ให้กับประชาชน โดยผ่านการคัดเลือกของพรรค ซึ่งถือเป็นหลักการ เพราะ ปชป.ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ หรือพรรคที่ตั้งขึ้นมาแล้วจะให้คนใดคนหนึ่งสั่งการได้ ซึ่งรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ที่ข้อบังคับระบุไว้ว่าให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมพิจารณาบุคคล
    แหล่งข่าวจาก ปชป.แจ้งถึงการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่า เป็นเรื่องจริง โดยจะแลก รมช.คมนาคมกับ รมช.พาณิชย์ ขณะเดียวกันยังเกิดแรงกระเพื่อมในพรรค ที่ ส.ส.บางกลุ่มที่เห็นว่าน่าจะถึงรอบของการประเมินผลงานของรัฐมนตรีของพรรคที่ไม่ปรากฏผลงานเป็นรูปธรรมจับต้องได้ โดยพุ่งเป้าไปที่ตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ที่มีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รับผิดชอบอยู่ โดย ส.ส.ของพรรคส่วนหนึ่งพูดคุยกันว่านอกจากไม่มีผลงานแล้ว ยังไม่ดูแล ส.ส.เขต อีกทั้งในการลงพื้นที่ไปช่วยรณรงค์หาเสียงก็จำชื่อ ส.ส.ของพรรค หรือจำจังหวัด ส.ส.เขตสลับจังหวัด ดังนั้นจึงมีการกดดันไปถึงผู้บริหารพรรค เพื่อให้พิจารณาปรับ ครม.ของพรรคไปในคราวเดียวกันทั้งหมด จึงขึ้นอยู่กับที่ประชุม กก.บห.ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ว่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่
    สำหรับความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2564 ต่อมาหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์เดินกลับขึ้นห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้าทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด เพียงแต่หันมาโบกมือพร้อมพูดว่า “บ๊ายบาย” กับสื่อมวลชนเท่านั้นหลังถามว่ามีอะไรจะพูดหรือไม่
    จากการสอบถามคณะทำงานนายกฯ ถึงสาเหตุที่นายกฯ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นเพราะกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 9 มี.ค.หรือไม่ โดยทีมงานนายกฯ ระบุว่า นายกฯ ไม่ได้งอนอะไร เพียงแต่นายกฯ มอบให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเป็นผู้แถลงผลการประชุม
    ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกฯ ได้ปรารภกับคนใกล้ชิดว่า "แค่จะเล่นกับสื่อ เป็นเรื่องจนได้”
โรยเกลือ“ประยุทธ์-จุรินทร์”
    ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.), น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์และนายจุรินทร์ กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตการซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) มูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยนายประเสริฐกล่าวว่า นำหลักฐานกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์และนายจุรินทร์ 32 หน้า พร้อมเอกสารประกอบ 47 รายการ ยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนเป็นกรณีเร่งด่วน กรณีการทำสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางของ อคส.ตามที่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ในฐานะประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แต่จงใจร่วมกับนายจุรินทร์ปกปิดการกระทำทุจริตในหน่วยงานและไม่ยับยั้งความเสียหายจากการทุจริต ทำให้ผู้กระทำผิดยักย้ายถ่านโอนเงินทุจริต 2,000 ล้านบาทไปจนเสร็จสิ้น ทั้งที่อยู่ในอำนาจจะยับยั้งได้ แต่ละเว้นไม่ทำ
    นายประเสริฐกล่าวถึงความผิดของนายจุรินทร์ว่า มีความผิดกรณีเอื้อประโยชน์แต่งตั้งคนสนิทที่ไม่มีคุณสมบัติมาเป็นประธาน อคส. โดยมีพยานหลักฐานเป็นคลิปการประชุมคณะกรรมการ อคส. เป็นเสียงนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธาน อคส. พาดพิงถึงนายจุรินทร์ อีกทั้งนายจุรินทร์ยังมีพฤติกรรมร่วมปกปิดการทุจริตที่ป.ป.ช.ต้องสอบว่านายจุรินทร์รู้เห็นเป็นใจกับประธาน อคส.ในการทุจริตหรือไม่ รวมทั้งได้ยื่นเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์และนายจุรินทร์ข้อหาทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วย และในสัปดาห์หน้าจะยื่นเอาผิดนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ กรณีแต่งตั้งผู้ขาดคุณสมบัติเป็นเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยจะทยอยยื่นรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายให้เสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้
    นายมงคลกิตติ์ที่มาร่วมยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ชี้แจงถึงบทบาทที่ผ่านมาไม่เคยไปร่วมประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเลย ว่าช่วงที่ผ่านมาเอ็นฉีก แต่ที่ผ่านมาได้ร่วมทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการไปแล้วในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และได้ยกมือไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปแล้ว
เมื่อถามว่า แปลว่าการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งต่อไปจะเข้าร่วมประชุมด้วยใช่หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ตอบว่า ถ้าไม่ป่วยจะไปร่วมประชุมอย่างแน่นอน
    นายราเมศกล่าวในเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งนายจุรินทร์ในฐานะ รมว.พาณิชย์ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว แต่เมื่อฝ่ายค้านไปยื่นที่ ป.ป.ช. ก็ถือว่าเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งพรรคพร้อมที่จะชี้แจง เราเชื่อมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต และไม่มีสิ่งใดน่ากังวล เพราะข้อมูลที่นายจุรินทร์ชี้แจงไปตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญ และทีมกฎหมายของพรรคได้เตรียมข้อมูลเอกสารหลักฐานต่างๆ เอาไว้มากพอสมควร จึงไม่กังวลใดๆ และน้อมรับการตรวจสอบ
วันเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการ?การเลือกตั้ง? (กกต.) ?ได้มีการพิจารณาผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช แทนตำแหน่งว่าง เมื่อวันที่ 7 มี.ค. โดยที่ประชุมได้มีมติ ประกาศรับรองนายกองตรีอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ จากพรรค พปชร. เป็น ส.ส. เนื่องจากไม่มีเรื่องร้องเรียน โดยนายกองตรีอาญาสิทธิ์ สามารถมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. (ส.ส. 6/4) ที่สำนักงาน กกต. ได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อนำไปแสดงตนต่อสภาผู้แทนราษฎร.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"