ท่องเที่ยวเกาะช้างทรุดหนัก! ผู้ประกอบการรายเล็กปิดกิจการ วันธรรมดาไร้คนเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.64 - นายสักศิษฐ์ มุ่งการ รักษาการเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยว่า บรรยากาศธุรกิจท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะช้างในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดตราด และเข้ามาท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะช้างและอำเภอเกาะกูดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาว 3 วันที่เป็นวันมาฆบูชา และต่อเนื่องมาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมามาก แต่โรงแรม รีสอร์ทประมาณ 30-40 % เปิดได้เพราะสายป่านยาว แต่ที่เหลือประสบปัญหาทางเศรษฐกิจมากเพราะต้องรับภาระเงินกู้และค่าแรงงานจึงได้รับผลกระทบมาก ทั้งนี้ร้อยละ 90 เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติบ้างเล็กน้อย ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวของอำเภอเกาะช้าง และอำเภอเกาะกูดมีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งได้ลดราคาลงกว่า 50-60% เพื่อรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนไทย ซึ่งก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาพักเพิ่มขึ้น ขณะที่โรงแรมขนาดเล็กก็พอมีบ้าง แต่ก็เป็นเฉพาะบางแห่งเท่านั้น

รักษาการเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราด กล่าวว่า สถานการณ์ของธุรกิจท่องเที่ยวของจ.ตราด ในห้วง 1-2 เดือนนี้น่าจะดีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องนักท่องเที่ยวเริ่มจองเข้ามากจนเกือบทำให้ห้องพักในเกาะช้าง และเกาะอื่นๆเต็มแล้ว ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหารายได้ของผู้ประกอบการได้มากขึ้น โดยเฉพาะเกาะช้างนั้น หากจะให้เกิดการฟื้นฟูเต็มทีต้องรอให้รัฐบาลทำการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งน่าจะเลยกลางปีนี้ไปแล้ว และอาจจะต้องรออีก 1-2 ปี ธุรกิจท่องเที่ยวก็จะกลับมาดีอีกครั้ง แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องเผชิญในขณะนี้ก็คือ การแบกภาระการขาดทุน ซึ่งบางรายต้องลดต้นทุนมาก และบางรายก็ต้องยอมทิ้งและปิดกิจการไปแล้ว ซึ่งมีอยู่จำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องหันมาทำตลาดท่องเที่ยวในกลุ่มคนไทยมากขึ้น และสร้างกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้มาก เช่นการจัดเทศกาลสงกรานต์ที่มีน้องช้าง จากปางช้างชุติมันต์ มาร่วมด้วย ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นกระแสความนิยมในตัวช้างด้วย

ด้านนายเสรี ภูติภัทร เลขาธิการ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.ตราด เปิดเผยว่า ธุรกิจท่องเที่ยวของเภอเกาะช้างอยู่ในช่วงย่ำแย่มาก เพราะนักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาหลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ซึ่งทั้งสองครั้งส่งผลทำให้หลายโรงแรมในอำเภอเกาะช้างประกาศปิด ประกาศขาย เพื่อลดการแบกรับภาระหนี้สิน รวมทั้งการขายทรัพย์สิน ทั้งรถยนต์ หรือทองคำ เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหาในธุรกิจ บางรายกู้เงินมา แต่ก็ล้มเหลว บางรายหันไปขายทรัพย์สินของตัวเองทั้งระยนต์ และทรัพย์อื่นๆเพื่อพยุงฐานะของธุรกิจส่วนใหญ่ไว้ วันนี้ เราจะเห็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก ปิดกิจการและเดินทางเข้าประเทศของเขาวันละ 3-4 ราย/วัน สภาพของเกาะช้างที่เคยคึกคักก็กลับมาอยู่ในสภาพที่เงียบเหงา และไม่มีนักท่องเที่ยวเดินชายหาดจึงเห็นภาพเป็นประจำในอำเภอเกาะช้างในสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน อีกทั้งในแต่ละวันมีร้านค้าขนาดย่อยต้องปิดกิจการและเดินทางออกจากเกาะช้างเพื่อไปหางานทำในพื้นที่อื่นๆวันละ 3-4 ราย แม้กระทั่งร้าน 7-11 ยังต้องปิดชั่วคราวเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว

สำหรับบริเวณหาดทรายขาว และหาดไก่แบ้ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวในช่วงเสาร์ อาทิตย์ยังพอมีให้เห็นบ้าง แต่ในวันธรรมดานักท่องเที่ยวแทบจะไม่มี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"