เมียนมาดับอีก7ศพ คล้อยหลังยูเอ็นเอสซีประณาม


เพิ่มเพื่อน    

การปราบปรามผู้ประท้วงในเมียนมาเมื่อวันพฤหัสบดีทำให้มีคนตายเพิ่มอีกอย่างน้อย 7 คน คล้อยหลังคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ประท้วงอย่างสันติ สหรัฐแซงก์ชันลูก "มิน อ่อง หล่าย" เพิ่ม

ป้ายข้อความวางใกล้กับเทียนที่จุดเพื่อรำลึกผู้เสียชีวิตในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา ที่ด้านนอกสถานทูตเมียนมาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เมื่อค่ำวันที่ 10 มีนาคม 2564

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า การสลายการชุมนุมของกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมียนมาที่เมืองมไยง์ในภาคกลางของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน เอเอฟพีอ้างเจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่งว่าทั้ง 6 คนโดนยิงตาย พยานบอกว่า 5 คนโดนยิงที่ศีรษะ และยังมีผู้บาดเจ็บอีก 8 คน คนหนึ่งอาการวิกฤติ

    ข่าวรอยเตอร์อ้างสื่อในเมียนมาด้วยว่า ยังมีคนเสียชีวิตอีก 1 คนที่เขตดากองเหนือของนครย่างกุ้ง ภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กเผยให้เห็นร่างชายคนหนึ่งแน่นิ่งบนถนนมีเลือดไหลออกจากศีรษะ

    นับแต่ทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ การปราบปรามผู้ประท้วงทำให้มีคนโดนจับกุมแล้วมากกว่า 2,000 คน ส่วนยอดสังเวยชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 60 คน

    ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมาต่อผู้ประท้วงอย่างสันติ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ยูเอ็นเอสซี 15 ชาติเห็นพ้องกันในแถลงการณ์เกี่ยวกับเมียนมาในรอบกว่า 1 เดือน จาง จวิน เอกอัครราชทูตจีน ที่เห็นพ้องกับแถลงการณ์ด้วย กล่าวว่า ขณะนี้ถึงเวลาต้องลดระดับความรุนแรงลง เป็นเวลาสำหรับการทูต สำหรับการสานเสวนากัน

    วันเดียวกัน กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่มเติม โดยรวมถึงบุตรวัยผู้ใหญ่ 2 คนของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา และบริษัทอีก 6 แห่งที่ทั้งสองควบคุมอยู่

    ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียประกาศว่าได้รับระงับการให้เงินทุนชั่วคราวแก่โครงการของรัฐบาลในเมียนมาระหว่างที่ประชาคมระหว่างประเทศประเมินสถานการณ์ที่กำลังพัฒนาไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"