"ม.อ."จับมือ"ซีพีเอฟ" พัฒนาหลักสูตร "ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรรุ่นเยาว์" ก้าวข้ามสู่"เจ้าของธุรกิจ "    


เพิ่มเพื่อน    

 

  

12 มี.ค. 64 - มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านเกษตร อุตสาหกรรม และอาหารครบวงจร เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านการเกษตรครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ มุ่งสร้างผู้ประกอบการธุรกิจภาคเกษตร โดยมีการออกแบบพัฒนาหลักสูตร  Young Agri-business Entrepreneurs  เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาที่สนใจได้เข้าร่วมพัฒนาทักษะเป็นเจ้าของธุรกิจ พร้อมขับเคลื่อนงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ 

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) กล่าวว่า จากการร่วมมือทำงานผ่านโครงการย่อยต่างๆกับทางซีพีเอฟมายาวนาน โดยมหาวิทยาลัยฯ ทั้ง 5 วิทยาเขต คือ ปัตตานี สงขลา ตรัง สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต ครอบคลุมในพื้นที่ภาคใต้ ก็จะทำให้การร่วมมือในครั้งนี้เป็นการยกระดับการศึกษาของไทยโดยนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจริง ประสบการณ์จริงของภาคธุรกิจ มาถ่ายทอดผ่านการเรียนการสอนและการลงมือปฏิบัติของนักศึกษา โดยจะเน้นในเรื่องการเกษตรและอาหาร เพราะเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ร่วมไปถึงในด้านสุขภาพ การดูแลสังคม 

    อธิการบดี ม.อ. กล่าวต่อว่า สิ่งที่มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นดำเนินมาตลอด 3 เรื่องหลักคือ ความมั่นคงอาหาร ความมั่นคงทางด้านสุขภาพ และความมั่นในหน้าที่การงาน โดยหลักสูตรที่ได้ร่วมพัฒนากับทางซีพีเอฟ  Young Agri-business Entrepreneurs จะเน้นการลงมือปฏิบัติอย่างเต็มที่ โดยผู้เชี่ยวชาญจากซีพีเอฟจะมาให้ความรู้อย่างครบวงจร มีสถานที่จริงให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงาน ซึ่งจะเกิดประโยชน์ได้จริงและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมาก  มีความพร้อมก้าวสู่ตลาดแรงงาน ตลอดจนสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ประกอบการภาคเกษตรได้ และนักศึกษาที่มีความสนใจในด้านนี้ก็สามารถเข้ามาศึกษาได้อาจจะเป็นในหลักสูตรระยะสั้นได้ด้วย

     ด้าน นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้เปรียบเสมือนการยกระดับทางด้านการศึกษาที่ครบทุกวงจร โครงการมีการออกแบบกรอบการทำงานและจัดตั้งคณะทำงาน หรือ Work Stream อย่างเป็นระบบใน 3 ด้าน คือ1.ด้านการพัฒนาหลักสูตร โดยออกแบบหลักสูตรรูปแบบใหม่ชื่อ Young Agri-business Entrepreneurs โดยมีทั้งหลักสูตรระยะสั้น และเก็บหน่วยกิตตามระบบศึกษา ที่จะเปิดการเรียนการสอนในเดือนพฤษภาคม 2564 2. ด้านการพัฒนาการวิจัย โดยต่อยอดจากการวิจัย จัดทำโครงการต่อเนื่องในด้านอาหารและอาหารสัตว์ เช่น โครงการไก่เบตงครบวงจร แพะเนื้อ แพะนม ข้าวโพด ทุเรียน มังคุด และกาแฟ เป็นต้น 

และ 3. ด้านโครงการและกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการ CPF in your Area ที่นำโมเดลธุรกิจห้าดาวให้เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ภายในรั้วมหาวิทยาลัย และ การจัด Alumni Panelist เพื่อนำผู้บริหารซีพีเอฟที่เป็นศิษย์เก่าร่วมให้ความรู้ หรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษา ตลอดจน การจัดวิทยากรพิเศษบรรยายในหัวข้อต่างๆที่เป็นความเชี่ยวชาญของซีพีเอฟ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีความอยากรู้และมุ่งมั่น สู่การสร้างอาชีพในอนาคต และที่สำคัญคือการพัฒนางานวิจัยต่างๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดทำศึกษาค้นคว้า ต่อยอดให้เกิดเป็นรูปธรรมออกเผยแพร่สู่พาณิชย์มากยิ่งขึ้น 


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"