แกนนำแก๊ง3นิ้ว นอนคุกยาวต่อ! ขอประกันไร้ผล


เพิ่มเพื่อน    

  ยกโขยงนอนคุกยาว! ทนาย-อาจารย์เฮโลยื่นประกันไม่เป็นผล เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่-โตโต้ ขณะที่กลุ่มพิทักษ์ มธ.หวดเจ็บเพื่อนร่วมสถาบัน หยุดขายผ้าเอาหน้ารอดกลบความผิด  แนะสอนตรงในคุกเพื่ออนาคตลูกศิษย์ ด้าน ตร.ประสาน ตม.ปิดประตูแฟนแอมมี่เผ่นออกนอกประเทศ

    เมื่อวันศุกร์ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์, คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ และอาจารย์จาก ม.มหิดล เดินทางมาศาลเพื่อยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ไม่ได้รับการประกันตัวคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร
    นายกฤษฎางค์กล่าวว่า เนื่องจากการยื่นขอประกันตัวครั้งล่าสุด ศาลเขียนเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนยังไม่ถึงกับเป็นเหตุที่จำเป็น ทางญาติพี่น้อง พ่อแม่ เลยขอความกรุณาอาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร มาช่วยยื่นประกัน โดยใช้วงเงินประกันคนละ 5 แสนบาท เฉพาะ 3 คนนี้ เพราะอยู่ในช่วงการสอบ อยากให้ศาลพิจารณาอนาคตของเด็ก ไม่ว่าจะถูกดำเนินคดีอย่างไร เมื่อยังไม่ตัดสินต้องให้โอกาสเขาไปศึกษาเล่าเรียนก่อน เรื่องคดีความก็ว่ากันไป ถ้าไม่ให้ประกันก็เป็นการตัดอนาคตของเด็ก
     ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนฯ กล่าวด้วยว่า  ในส่วนของเพนกวิน ปัจจุบันมีการแยกเพนกวินไปอยู่แดน 5 ซึ่งเป็นแดนของนักโทษเด็ดขาด ทั้งที่กรณีเพนกวินยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ รัฐธรรมนูญระบุจะปฏิบัติเหมือนเป็นผู้กระทำผิดไม่ได้ ถ้าขังไว้กับคนที่มีคดียังไม่ได้พิสูจน์ความผิดพอจะรับได้ แม้จะไม่ถูก แต่ไม่ควรแยกแดนไปอยู่แดนนักโทษเด็ดขาด ซึ่งผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ผิดต่อหลักกฎหมาย ไม่เข้าใจว่าราชทัณฑ์กำลังทำอะไรอยู่
    ในวันเดียวกัน นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังได้ยื่นประกันตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อายุ 31 ปี แกนนำกลุ่ม Wevo ซึ่งถูกฝากขังไม่ได้รับการประกันตัวคดีอั้งยี่ด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดปรากฏผลการขอประกันตัวทั้ง 4 คน ศาลมีคำสั่งในทำนองเดียวกันว่า "คดียังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง" ดังนั้นทั้ง 4 คนจึงถูกคุมขังในเรือนจำต่อไป
    วันเดียวกัน กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ออกแถลงการณ์  เรื่องกรณีอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จำนวนหนึ่งเรียกร้อง& ยื่นขอประกันตัวนักศึกษาซึ่งถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ต่อศาล ระบุว่า กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรมรู้สึกเห็นใจและเข้าใจในความเป็นครูอาจารย์ของท่านเหล่านั้น ที่ย่อมได้รับความสะเทือนใจและห่วงใยต่อศิษย์ แต่หากท่านจะใช้สติปัญญาทบทวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าท่านได้ห้ามปรามมิให้ศิษย์ของท่านกระทำการผิดกฎหมายหรือไม่ ผู้ที่เขียนแถลงการณ์ในนามมหาวิทยาลัยก็ดี บรรดาคณาจารย์เช่นท่านก็ดี ล้วนแล้วแต่นำอุดมการณ์ความคิดของท่านมาเรียกร้องเสรีภาพให้กับลูกศิษย์ในวันนี้โดยมิได้ยืนอยู่บนข้อเท็จจริงหรือไม่
    "เรามีความเห็นว่า สิ่งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ควรจะกระทำอย่างเร่งด่วนในเวลานี้ คือควรจัดอาจารย์ไปจัดสอนหรือจัดสอบให้ในคุก หรือจะให้เรียนออนไลน์หรือสอบออนไลน์ก็ตาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ควรกระทำภารกิจนี้เช่นกันต่างหาก  โดยสามารถขอผ่อนผันต่อกรมราชทัณฑ์ให้อำนวยความสะดวกและมีความเป็นสัปปายะพอที่นักศึกษาจะสามารถศึกษาต่อจนจบได้แม้จะยังติดคุกก็ตาม" แถลงการณ์ระบุ
    กลุ่มฯ ขอวิงวอนให้ท่านอาจารย์ทั้งหลายที่ออกมาเรียกร้องต่อศาลและสังคมในเวลานี้ว่า ท่านควรกระทำหน้าที่ของความเป็นครูบาอาจารย์ของท่านในจุดนี้เสียก่อนที่จะไปกดดันหรือละเมิดอำนาจศาล และควรอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เคารพต่อกฎหมายบ้านเมืองและกระบวนการยุติธรรมไทยเพื่อความสงบสุขของสังคม หากมีอุปสรรคจากระเบียบราชการหรือกรมราชทัณฑ์อย่างใด จึงจักค่อยหาทางแก้ไขหรือขอผ่อนปรนจากผู้มีอำนาจหน้าที่ต่อไป
    "เมื่อเหตุการณ์ล่วงเลยมาจนเป็นเช่นนี้ ท่านควรจักได้สำนึกถึงผลของการกระทำที่ตกต่อลูกศิษย์ของท่าน และแสดงความรับผิดชอบในการกระทำของศิษย์ให้สังคมไทยได้เห็นประจักษ์ การพยายามยื่นประกันตัวต่อศาลให้แก่ศิษย์ที่ท่านสนับสนุนเป็นเพียงการขายผ้าเอาหน้ารอด เพื่อกลบเกลื่อนความผิดของท่านเพียงเท่านั้น หาใช่การแก้ปัญหาทั้งหมดไม่ ผู้ใดกระทำผิดย่อมต้องรับผลแห่งการกระทำนั้น เป็นกฎธรรมชาติที่เรียกว่ากฎแห่งกรรม" แถลงการณ์ระบุ
     ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงความคืบหน้าการออกหมายจับหญิงสาวคนสนิทนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ บอตทอมบลูส์ ในข้อหาร่วมกันเผาทำลายทรัพย์สิน ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และความผิดตามมาตรา 112 ว่าได้ประสาน ตม.เพื่อสกัดกั้นการเดินทางออกนอกประเทศ ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ตามช่องทางปกติ เว้นแต่จะหลบหนีออกตามช่องทางอื่นๆ ถ้ามีหลักฐานหรือปรากฏชัดว่าลักลอบหลบหนีออกนอกประเทศโดยช่องทางอื่น ก็จะมีความผิดหลบหนีออกนอกประเทศอีกข้อหาด้วย            
     พล.ต.ต.ปิยะกล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้าครั้งที่ 2 จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าเบื้องต้นจัดเตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) ไว้ดูแลการชุมนุมตั้งแต่จุดที่เริ่มการรวมตัวไปจนถึงบริเวณทำเนียบรัฐบาล ยืนยันว่าทำเนียบรัฐบาลไม่ใช่พื้นที่ในการพักค้างแรม หากต้องการพักค้างแรมจริงๆ ก็มีสถานที่อื่นที่ไม่ผิดกฎหมายและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น กิจกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และข้อกฎหมายอื่นๆ ส่วนจะใช้ตู้คอนเทนเนอร์กั้นพื้นที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลหรือสถานที่อื่นเหมือนกับครั้งที่ผ่านมาหรือไม่นั้น จะประเมินสถานการณ์การชุมนุมอีกครั้ง
     รายงานข่าวแจ้งว่า มีกำหนดนัดหมายการชุมนุมอย่างน้อย 4 จุดในกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1.สกายวอล์ก แยกปทุมวัน เวลา 16.00 น. โดยภาคีเซฟบางกลอย ร่วมกับพีมูฟ จัดกิจกรรม ‘อยากกลับบ้านไหม…คนบางกลอยไม่มีบ้านให้กลับ’ โดยจะมีการแสดงดนตรี กิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 2.สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เวลา 17.00 น. โดยภาคีเซฟบางกลอยร่วมกับพีมูฟ จัดกิจกรรมการแสดงดนตรีโดย เป้ง สุรเชษฐ์ และเอ้ เดอะวอยซ์ รวมถึงการปราศรัยโดยทราย เจริญปุระ
     3.สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เวลา 17.00 น. โดยกลุ่มราชภัฏพร้อมงัดเผด็จการ จัดกิจกรรมแฟลชม็อบเรียกร้องความยุติธรรม ปกป้องประชาธิปไตย โดยเชิญชวนให้เตรียมกระดาษและข้อเรียกร้อง รวมถึงหม้อกระทะสำหรับตีไล่เผด็จการ 4.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 17.00 น. กลุ่ม#ราษฎรเอ้ย จัดกิจกรรม ‘ใช้เลือดเท่าไหร่หนอ ล้างสังคมทราม’ จัดกิจกรรมปราศรัยในประเด็นประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพื่อตั้งคำถามว่า สังคมทรามที่ว่าคืออะไรในอดีตทำไมถึงต้องมีผู้เสียสละเพื่อสิ่งเหล่านี้ และมันคุ้มจริงๆหรือ?
    ที่ จ.ขอนแก่น นายสุเนตร แก้วคำหาญ แกนนำกลุ่มไทยภักดีขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้คนขอนแก่นในนามคนขอนแก่นปกป้องสถาบัน ขอประกาศจุดยืนและชัดเจนว่าเราจะไม่ยอมนิ่งเฉย จะไม่อดทนต่อขบวนการล้มเจ้า ที่ฝังตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะไม่ยอมให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นถูกใช้เป็นศูนย์รวมของคนคิดล้มเจ้า โดยจะเข้าพบ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 16 มี.ค.ที่จะถึงนี้ เพราะในเมื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดให้มีการชุมนุมได้คนขอนแก่นปกป้องสถาบันฯ ก็จะจัดกิจกรรมและบุกไปพบถึงที่เช่นกัน จากนั้นในวันที่ 18 มี.ค. ก็จะบุกศาลากลางจังหวัดเพื่อพบกับนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เพื่อทวงถามว่าละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างๆ ที่ผ่านมาหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"