เมียนมาดับเพิ่ม ผู้นำสภาพลเรือนยุประชาชนฮึดสู้กองทัพ


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังความมั่นคงเมียนมายิงใส่ผู้ประท้วงในหลายเมือง รอยเตอร์อ้างสื่อและพยานว่ามีคนตายอีก 5 รายในวันอาทิตย์ หนึ่งวันคล้อยหลังประธานสภาสหภาพที่โดนยึดอำนาจปลุกเร้าประชาชนลุกขึ้นต่อสู้กับการปราบปรามของทหาร

ตำรวจเมียนมายิงเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 38 มม. เข้าใส่ผู้ประท้วงที่ย่างกุ้ง เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม 2564 (Photo by Theint Mon Soe/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์อ้างข่าวของกลุ่มสื่ออิรวดีว่ากองกำลังฝ่ายความมั่นคงปราบปรามผู้ประท้วงในเขตไลง์ตายาของย่างกุ้ง ทำให้มีคนเสียชีวิต 3 คน วิดีโอถ่ายจากสถานที่ชุมนุมเผยภาพที่ผู้ประท้วงซึ่งใช้โล่ประดิษฐ์เองเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ มีกลุ่มควันลอยขึ้นและมีรายงานด้วยว่า โรงงาน 2 แห่งโดนวางเพลิง

    นอกจากนี้ พยานและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีชายหนุ่มคนหนึ่งโดนยิงตายที่เมืองพะโคใกล้กับย่างกุ้ง สำนักข่าวออนไลน์กะฉิ่นเวฟกล่าวว่ามีผู้ประท้วงตายอีก 1 คน ที่เมืองพะกัน แหล่งทำเหมืองหยกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    รอยเตอร์กล่าวด้วยว่า เมื่อวันเสาร์มีผู้ประท้วงตายอย่างน้อย 13 คน และยังอ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองว่า ถึงวันเสาร์มีผู้เสียชีวิตในเหตุประท้วงต่อต้านรัฐประหารแล้วมากกว่า 80 คน และมีคนถูกจับกุมมากกว่า 2,100 คน

    มาน วิน ข่าย ถั่น รักษาการรองประธานคณะกรรมการตัวแทนสภาแห่งสหภาพ (ซีอาร์พีเอช) กลุ่มสมาชิกรัฐสภาเมียนมาที่โดนทหารยึดอำนาจ ออกแถลงการณ์ต่อประชาชนเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้ประชาชนเดินหน้าประท้วงต่อต้าน "เผด็จการที่ไม่ยุติธรรม" ของกองทัพต่อไป

    "นี่เป็นช่วงเวลามืดมนที่สุดของประเทศชาติ และช่วงเวลาอรุณรุ่งปิดฉากลงแล้ว นี่เป็นช่วงเวลาทดสอบพลเมืองของเราด้วยว่าจะสามารถต้านทานยุคสมัยอันมืดมนที่สุดนี้ได้แค่ไหน" ประธานสภาผู้แทนราษฎรในรัฐบาลชุดที่แล้วกล่าว และว่า รัฐบาลพลเรือนจะพยายามผ่านกฎหมายที่จำเป็นเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิป้องกันตนเองจากการปราบปรามของกองทัพ

    มีรายงานว่า เมืองโมนยวาในภาคกลางของเมียนมา ประกาศว่าได้จัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่นและกองกำลังตำรวจของตนเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"