เบิกตัวแกนนำราษฎรขึ้นศาล 'เพนกวิน'ลั่นคุกขังความจริงไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค. 64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่  ในคดีที่ถูกฟ้อง ร่วมกับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรรวม 22 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ร่วมกันยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง กรณีการชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

โดยวันนี้ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนาย พริษฐ์มาถึงศาล นายพริษฐ์ตะโกนว่า "ผมฝากบอกเขาด้วยว่า ถึงเขาจะขังผมได้ แต่เขาไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงย่อมเป็นความจริงไม่ว่าจะอยู่ที่กรงขัง เครื่องทรมานหรือหลักประหาร ความจริงย่อมเป็นความจริง" 

ทางด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ปนัสยา กับพวกรวม 18 คน และมีการรวมสำนวนกับแกนนำที่ถูกฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 คน รวมจำเลยที่จะต้องมาศาลวันนี้ 22 คน อีกทั้งวันนี้ ศาลได้นัดฟังคำสั่งเรื่องการขอย้ายที่คุมขังระหว่างพิจารณาคดีจากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน โดยในวันนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ย้ายเรือนจำหรือไม่ อีกทั้งยังมีประเด็นที่จำต้องพูดคุยกับศาล กรณีของเพนกวินที่ถูกนำตัวไปคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ซึ่งการนำตัวแกนนำไปคุมขังกับนักโทษเด็ดขาดเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ได้สอบถามถึงเหตุผลเรื่องการคุมขังดังกล่าวไปยังทางราชทัณฑ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ สำหรับแนวทางการประกันตัวผู้ต้องหา วันนี้จะมีการปรึกษากับทางครอบครัวของแกนนำอีกครั้ง  ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องคงให้แกนนำทุกคนได้ตัดสินใจถึงแนวทางการต่อสู้คดีต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงบ่าย จะมีการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของ นายชินวัฒน์ จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท และ นายอรรพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ขอนแก่น กรณีมีการถ่ายภาพนอนกับพื้นในห้องพิจารณาคดี เผยแพร่ในโลกโซเชียล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"