'พรเพชร'รับอาจเลื่อนโหวตแก้รธน.วาระ3 หวั่นส.ว.ตกเป็นจำเลยสังคม


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค. 64 - ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) วันนี้ (15 มี.ค. )จะพิจารณาว่าการโหวตร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 จะดำเนินการอย่างไร หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยรัฐสภามีอำนาจหน้าที่จัดทำร่างรัฐธรรทนูญฉบับใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อนและหลังยกร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่มี ส.ส. เตรียมเสนอญัตติให้เลื่อนการโหวตวาระ 3 ออกไปก่อนนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ทำได้ และเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยในที่ประชุมรัฐสภา แต่ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้ ซึ่งหากมองคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชัดเจน ในเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ต้องทำประชามติก่อนและหลัง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นและกำลังถกเถียงในขณะนี้คือ มีร่างแก้ไขมาตรา 256 ค้างอยู่ในที่ประชุมรัฐสภา เตรียมโหวตวาระ 3 วันที่ 17 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นปัญหาถกเถียงกันมากว่าจะไปต่อโดยยึดร่างรัฐธรรมที่มีการแก้ไขและไปเชื่อมโยงกับการทำประชามติ  หรือร่างดังกล่าวไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะมีเนื้อหาบางอย่างไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

“ดังนั้นในวันที่17 มี.ค. จะเกิดการถกเถียงในที่ประชุมรัฐสภาเป็นอย่างมาก รวมไปถึงประเด็นว่าจะลงมติวาระ 3 หรือไม่ด้วย เพราะได้รับข้อมูลมาทั้ง 2 ฝ่าย และมีความเป็นไปได้ที่อาจเลื่อนการพิจารณาออกไป เพราะกฎหมายเปิดช่องไว้ ขณะที่ยังมีความเห็นบางส่วนให้เสนอญัตติซ้อนเพื่อจะลงมติว่าจะให้ลงมติวาระ 3 หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าท้ายที่สุดจะออกมาในทิศทางใด”นายพรเพชร ระบุ

ประธานวุฒิสภา ยอมรับว่า การโหวตวาระ 3 มีผลทางการเมืองพอสมควร  หากที่ประชุมเห็นชอบวาระ 3 และนำไปสู่การบังคับใช้ เชื่อมั่นว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าช้าออกไปอีก แต่หากไม่เห็นชอบโดยเสียง ส.ว. ไม่ถึง 84 เสียง จะทำให้ ส.ว.ตกเป็นจำเลยของสังคมทันที หากเลือกทางนึ้ ส.ว. จะต้องชี้แจงต่อสังคม ซึ่งส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น ว่าจะเลือกทางไหนเพราะเกรงจะเป็นการชี้นำ และอาจมีมากกว่า 2 ทาง แต่ไม่จำเป็นต้องหารือกับประธานรัฐสภา เพราะได้บรรจุในระเบียบวาระแล้ว

“ปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญเพราะการวินิจฉัยยุติแล้ว แต่ขึ้นอยู่ที่รัฐสภาจะดำเนินการอย่างไรกับการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเอาชนะคะคานกัน และมันต้องเกิดปัญหาอย่างที่ผมบอกแน่นอน หลบปัญหา 2 เรื่องนี้ไม่ได้ และที่ผมพูดว่าเป็นปัญหาทางการเมืองก็เพราะว่าการเมืองเอามาใช้ กล่าวหาว่าหากลงแบบนี้ก็ไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย ไม่เคารพหลักการร่างรัฐธรรมนูญอะไรต่างๆนานา แต่อย่าลืมว่าวุฒิสภา มีความคิดเป็นอิสระไปบังคับเขาไม่ได้ จึงเชื่อว่าจะไม่มีมติออกมาว่า ส.ว. จะทำอย่างไร แต่ที่ประชุมวิปจะพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้พ้นวิกฤติประเทศชาติ”นายพรเพชร ระบุ

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะโหวตคว่ำร่าง หรือไม่ร่วมประชุม พรเพชร กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น เพราะเป็นสมาชิกก็ต้องเข้าร่วมประชุม จะเห็นอย่างไรก็ตามต้องแสดงความกล้าหาญ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"