ยึดโมเดลปทุมธานี คุมโควิด 'ตลาดบางแค' อย่าวิตกผ่อนคลายมาตรการช่วงสงกรานต์


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยผลศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดเล็ก ว่า จากการที่ที่ประชุมได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขถึงสถานการณ์ที่ตลาดบางแค ว่า มีลักษณะคล้ายกันกับตลาดที่อื่นๆคือ เจ้าของตลาดเป็นคนไทยและมีแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในตลาด ซึ่งเขาก็มีการไปมาหาสู่กัน ความระมัดระวังยังมีไม่เพียงพอ ดังนั้นต่อไปเราจะต้องเฝ้าระวังในตลาดสดต่างๆ แต่คนที่แพร่ระบาดนั้นก็อยู่ในพื้นที่ยังไม่ได้ออกไปไหน เพียงแต่ที่เกิดขึ้นนั้นเพราะมีจำนวนมาก ซึ่งจากที่ดูภาพถ่ายทางอากาศในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้เป็นพื้นที่ ที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นธรรมดาที่มีการสัมผัสเพราะอยู่กันเยอะ แต่ก็ไม่ได้มากเท่ากับตลาดมหาชัย ซึ่งเป็นไปในลักษณะเดียวกับตลาดพรพัฒน์ จังหวัดปทุมธานีที่เราสามารถควบคุมไว้ได้ และได้นำมาเป็นโมเดลตัวอย่าง

เมื่อถามว่าสถานการณ์ตลาดบางแค ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณามาตรการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่นั้น  พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยังเห็นว่าไม่น่าเป็นข้อกังวลมากนักแต่ก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่เราจะนำมาพิจารณา และประเมินภาพรวมของประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อสรุปหรือไม่ว่าจะสามารถจัดงานเทศกาลสงกรานต์ได้หรือไม่ เลขาฯสมช. กล่าวว่า ส่วนเรื่องกิจกรรมนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งยังไม่ได้นำมาพิจารณาในวันเดียวกันนี้ เนื่องจากคัตเตอร์ที่ตลาดบางแคยังเป็นเพียงจุดเดียวเท่านั้น แต่ก็เป็นข้อที่พึงระวังไว้ แต่ไม่ใช่ว่าจะมีผลกระทบถึงกับทำให้ต้องยกเลิกทั้งหมด ไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมของการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวถามว่าใน การประชุมศบค.ชุดเล็ก วันพุธที่ 17 มีนาคมนี้จะมีการเคาะมาตรการผ่อนคลายออกมาเลยหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า คาดว่าจะเป็นเช่นนั้น ซึ่งในวันดังกล่าวเราจะได้เป็นข้อเสนอยังไม่ได้ข้อยุติก่อนที่จะต้องเตรียมข้อมูล เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคมนี้

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศบค.ได้มีความกังวลต่อสถานการณ์ที่ตลาดบางแคอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใยและให้ศบค.ชุดเล็กกับกระทรวงสาธารณสุขร่วมกันหามาตรการที่ครอบคลุม อย่าให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้น เช่นเดียวกับคัตเตอร์ที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเราแก้ไขได้ ดังนั้นในที่ประชุมครั้งนี้ก็มีความมั่นใจว่าเราจะแก้ไขได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับประชาชนพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครก็ต้องร่วมมือกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"