‘เพนกวิน’อดข้าวประท้วง มวลชนปาขวดหน้าบัลลังก์


เพิ่มเพื่อน    

  ส่อคุกยาว! "เพนกวิน" ปลุกม็อบในห้องพิจารณาคดี ยืนบนเก้าอี้โต้เถียงกับศาล ประณาม ม.112 ปิดบังความจริงและบิดเบือนความยุติธรรม โวยคุกขังความจริงไม่ได้ ประกาศอดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้ประกันตัว  ทำมวลชนเดือดกรีดร้องเขวี้ยงขวดหน้าบัลลังก์ แม่ยุ "กวิ้น" ทำตามเจตนารมณ์ให้สำเร็จ เผยลูกบอกจะสละชีวิตตัวเอง ส่วน ไมค์-ไผ่-โตโต้ ได้ย้ายเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามคำขอ

    วันที่ 15 มี.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  หรือไผ่ ดาวดิน และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ในคดีที่ถูกฟ้องร่วมกับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ร่วมกันยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง กรณีการชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร
    โดยวันนี้ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนาย พริษฐ์มาถึงศาล นายพริษฐ์ตะโกนว่า "ผมฝากบอกเขาด้วยว่า ถึงเขาจะขังผมได้ แต่เขาไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงย่อมเป็นความจริงไม่ว่าจะอยู่ที่กรงขัง เครื่องทรมานหรือหลักประหาร ความจริงย่อมเป็นความจริง"  
    เฟซบุ๊ก Inthira Charoenpura ของ ทราย-อินทิรา  เจริญปุระ ได้โพสต์จดหมายจำนวน 2 แผ่น พร้อมข้อความอ้างว่า "จดหมายจากกวิ้นถึงผู้พิพากษา ศักดินาจงพินาศ  ประชาราษฎร์จงเจริญ #ปล่อยเพื่อนเรา"
    ทั้งนี้ ในจดหมายดังกล่าวลงลายมือชื่อนายพริษฐ์ โดยจดหมายมีเนื้อหาโจมตีศาลอย่างรุนแรง หลังเจ้าตัวไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
    ขณะที่เฟซบุ๊ก Saithan Lertsuriyakun นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนนางสาวปนัสยา โพสต์ข้อความว่า "ตอนที่รุ้งลงมาจากรถเรือนจำ ผู้คุมพยายามดึงให้รีบเดิน ระหว่างนั้นเราก็เรียกรุ้งแล้วรุ้งหันมาเห็นหน้าเราก็ร้องไห้ เราก็น้ำตาซึมตะโกนว่ารุ้งกูคิดถึง รุ้งก็ตะโกนกลับมาว่า คิดถึงมึงเหมือนกัน แล้วมองหน้ากันจนลับสายตา บทสนทนาที่ว่า 'มึงเราเป็นแค่เด็กมหาลัยเองนะ' มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ในหมู่เพื่อน มันใช่แล้วเหรอที่เด็กอายุ 20 อย่างพวกเราต้องมาเจอเรื่องอะไรแบบนี้ แทนที่จะได้ใช้ชีวิตเด็กมหาลัย ตั้งใจเรียน มีความรัก เที่ยวเล่นกับเพื่อน แต่เรากลับต้องมารอเพื่อนที่ศาลเพื่อที่จะได้เจอหน้าสักนิดก็ยังดี  และยืนตะโกนบอกเพื่อนในกรงขังว่าคิดถึง 'บางทีเราก็คิดนะว่าเราอายุแค่ 22เอง' "
    ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ปนัสยา กับพวกรวม 18 คน และมีการรวมสำนวนกับแกนนำที่ถูกฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 คน รวมจำเลยที่จะต้องมาศาลวันนี้ 22 คน
    อีกทั้งศาลได้นัดฟังคำสั่งเรื่องการขอย้ายที่คุมขังระหว่างพิจารณาคดีจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  หรือไผ่ ดาวดิน โดยในวันนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ย้ายเรือนจำหรือไม่ อีกทั้งยังมีประเด็นที่จำต้องพูดคุยกับศาล กรณีของเพนกวินที่ถูกนำตัวไปคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ซึ่งการนำตัวแกนนำไปคุมขังกับนักโทษเด็ดขาดเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามได้สอบถามถึงเหตุผลเรื่องการคุมขังดังกล่าวไปยังราชทัณฑ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ
    ต่อมาเวลา 12.00 น. นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี หนึ่งในจำเลย ให้สัมภาษณ์ถึงบรรยากาศการพิจารณาคดีว่า ภายในห้องพิจารณาคดี เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้ขออนุญาตแถลงต่อศาลถึงความอึดอัดที่อยู่ในใจ แต่ศาลไม่อนุญาตให้พูดในที่เปิดเผย  จากนั้นมีเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัว จึงเกิดความวุ่นวายขึ้น  เพนกวินจึงประกาศความอึดอัดใจว่าเหตุใดศาลไม่ให้ประกันตัว ทั้งที่ยังไม่มีคำตัดสิน โดยเทียบเคียงกับคดี  กปปส.ที่ตัดสินแล้วว่ามีความผิดแต่ได้ประกันตัว และไม่ต้องตัดผม พร้อมประกาศขอประท้วงด้วยการอดข้าว ดื่มแต่น้ำ จนกว่าจะได้รับการประกันตัว
    จากนั้นบรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีเกิดความวุ่นวายขึ้น มีมวลชนที่เข้าไปร่วมฟังการพิจารณาระบายอารมณ์ด้วยการกรีดร้องและเขวี้ยงขวดน้ำลงพื้น เจ้าหน้าจึงคุมตัวเพนกวินและจำเลยลงไปควบคุมที่ห้องควบคุมจำเลยด้านหลัง
    ขณะที่นายกฤษฎางค์เปิดเผยว่า บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดี เพนกวินได้แสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่าศาลไม่ให้สิทธิ์ปล่อยชั่วคราว จะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว และยอมเจ็บปวด เป็นอันตรายต่อร่างกายตนเอง
    ส่วนจะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้นเป็นการพิจารณาของศาล ส่วนตัวลำบากใจเพราะเป็นทนายความ  ขณะที่จำเลยอื่นๆ ก็หวังว่าจะได้รับการประกันตัว ซึ่งหวังว่าศาลจะเข้าใจ ศาลได้ชี้แจงว่าอำนาจของการพิจารณาปล่อยชั่วคราวเป็นอำนาจของผู้บริหารศาลอาญา
    นายกฤษฎางค์ยังให้สัมภาษณ์ถึงผลการนัดพร้อมตรวจหลักฐานคดีแกนนำราษฎรชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎรว่า ศาลได้รวมสำนวนคดีในส่วนของ เพนกวินกับพวกรวม 4 คน กับสำนวนในส่วนของรุ้งกับพวกรวม 18 คนเป็นคดีเดียวกันแล้ว เลื่อนไปนัดพร้อมตรวจหลักฐานต่อในวันที่ 29 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
    สำหรับกรณีที่เพนกวินถูกคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาดนั้น ทนายความได้แจ้งให้ศาลทราบแล้ว ศาลจึงทำบันทึกแจ้งขออนุเคราะห์ไปยังราชทัณฑ์ให้ช่วยดูแลต่อไป
    "เขายังบอกว่าศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ ไมค์, ไผ่ และโตโต้ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามที่ขอไว้ โดยมีคำสั่งทันที นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สถานทูตที่เดินทางมาสังเกตการณ์ มีเจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรปและทูตสหรัฐอเมริกา 8 ท่าน ที่แจ้งความประสงค์มาดูคดี เนื่องจากเกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพ" นายกฤษฎางค์กล่าว
    ทั้งนี้ กลุ่มมวลชนได้แชร์เหตุการณ์ในศาลว่า "นั่งดูเพนกวินกับรุ้งโต้เถียงกับศาล จนที่สุดเพนกวินลุกขึ้นยืนบนเก้าอี้ ประณามมาตรา 112 ที่ปิดบังความจริงและบิดเบือนความยุติธรรม โดยมีรุ้งเป็นคนแรกที่ยืนเอาตัวบัง  กระทั่งคนอื่นๆ เข้ามาคล้องแขนล้อมเพนกวินไว้ ในใจก็นึกถึงเรื่องที่ตัวเองเชื่อมาตั้งแต่เด็กจนแก่ โลกนี้หมุนไปด้วย  Angry Young Wo/Man สิ่งที่พวกเขาทำอาจถูกใจบ้างขัดใจคนอื่นบ้าง แต่โลกที่เราอยู่จะไม่มีทางก้าวหน้าสู่อารยะ ถ้าขาดคนหนุ่มสาวเหล่านี้"
    ด้านนายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หรือแอม แกนนำราษฎร  หนึ่งในจำเลย ให้สัมภาษณ์ถึงการเจอเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำว่า ทุกคนมีกำลังใจดี น่าประทับใจที่เพนกวินพูดถึงการขังระหว่างพิจารณาคดีไม่เป็นธรรม โดยคำแถลงของเพนกวินจะโพสต์ในเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมต่อไป  ทั้งนี้ เพนกวินได้ประกาศอดอาหารประท้วงความไม่เป็นธรรม จะทำจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว
    นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้กอดลูกชายอยู่หลายครั้ง ตอนที่เพนกวินประกาศว่าจะมีการอดอาหาร ส่วนตัวก็รู้สึกตกใจมากเพราะกังวลเรื่องสุขภาพอยู่แล้ว แต่ก็ได้เพียงหวังว่าเพนกวินจะอยู่ได้และทำตามเจตนารมณ์ได้สำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเพนกวินเองก็มีการบอกตนมาเสมอว่าจะเสียสละด้วยชีวิตของตัวเอง เพนกวินพูดคุยกับตนว่าในขณะที่อยู่ในเรือนจำ ไม่รู้ว่าจะต้องแสดงสัญลักษณ์การเรียกร้องอย่างไร จึงเลือกวิธีนี้เพราะเป็นหนึ่งในสันติวิธี หากถามถึงความกังวล เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนก็กังวลถ้าลูกตัดสินใจใช้วิธีนี้ เพราะปกติแล้วการใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ลำบากมาก และจากที่หลายคนได้สังเกตวันนี้ พบว่าตามตัวของเพนกวินมีตุ่มแดงขึ้น ซึ่งเพนกวินเองก็ได้บอกว่าน้ำในเรือนจำนั้นไม่สะอาด ตนเลยจะเตรียมน้ำสะอาดเข้าไปให้เพนกวินไว้ใช้
    ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้น นางสุรีย์รัตน์ระบุว่า จะมีการพูดคุยกับทนายความอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมาไม่เคยนับเลยว่าได้ยื่นขอประกันไปกี่ครั้งแล้ว แต่ยืนยันว่าจะยื่นประกันลูกชายต่อไป เพราะสุดท้ายแล้วอยากให้เพนกวินได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอก เพราะกังวลเรื่องเรียนและเรื่องสอบ เพราะเพนกวินเองยังอยู่ในสถานะนักศึกษา และเพนกวินได้ร้องขอหนังสือ ตนจึงเตรียมส่งหนังสือไปให้ลูกได้อ่านในเรือนจำ ซึ่งการที่เพนกวินได้อ่านหนังสือเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้จิตใจของเขาสงบด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"