ชาวเมียนมาอพยพจากพื้นที่อัยการศึก วันจันทร์ดับอีก20


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านในเขตอัยการศึกของย่างกุ้งพากันอพยพออกนอกพื้นที่ในวันอังคาร หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธสังหารปราบผู้ประท้วงทำชาวบ้านโดนลูกหลงหลายคน นักเคลื่อนไหวเผยยอดสังเวยวันจันทร์ไม่ต่ำกว่า 20 ศพ ตายรวมเกิน 180 คนแล้ว เผยมีชาวเมียนมาหนีข้ามแดนเข้าอินเดียแล้วว่า 400 คน มีตำรวจและดับเพลิงปะปนด้วย

กลุ่มควันลอยขึ้นจากสิ่งกีดขวางถนนที่ผู้ประท้วงจุดไฟเผาเพื่อสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ ในเขตไลง์ตายาของนครย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 16 มีนาคม อ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ซึ่งเป็นกลุ่มจับตาสถานการณ์ในเมียนมาที่รวบรวมข้อมูลการจับกุมและยอดบาดเจ็บล้มตายจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ว่าการใช้ความรุนแรงของกองกำลังฝ่ายความมั่นคงในหลายเมืองเมื่อวันจันทร์เป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 20 คน

    วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นวันนองเลือดที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์นับแต่ทหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี โดยเอเอพีพีรายงานว่ามีคนตายถึง 74 คนทั่วเมียนมาในวันเดียว จำนวนมากเสียชีวิตที่เขตไลง์ตายาในนครย่างกุ้ง เขตที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ส่วนใหญ่เป็นของนายทุนจีน โรงงานหลายโรงโดนวางเพลิงเมื่อวันอาทิตย์ และทำให้รัฐบาลทหารตอบโต้ด้วยการประกาศกฎอัยการศึก

    นอกจากเขตไลง์ตายา กฎอัยการศึกยังครอบคลุมอีก 5 เขตหรือตำบล รวมกันมีประชากรราว 2 ล้านคน หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งย่างกุ้ง ใครก็ตามที่โดนจับกุมภายในพื้นที่กฎอัยการศึกจะถูกส่งขึ้นศาลทหาร และอาจเผชิญกับโทษตั้งแต่ใช้แรงงานหนัก 3 ปี ไปจนถึงโทษประหารชีวิต

    ถึงช่วงเช้าวันอังคาร สำนักข่าวอิรวดีเผยแพร่ภาพที่ชาวเมียนมาพากันอพยพออกจากเขตไลง์ตายา ทำให้รถติดยาวเหยียด มีทั้งรถจักรยานยนต์ รถกระบะ และรถตุ๊กๆ รายงานของสำนักข่าวท้องถิ่นเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่าบอกว่า พวกคนงานต่างถิ่นจากไลง์ตายากำลังหนีกลับรัฐบ้านเกิดของพวกเขา สามารถมองเห็นขบวนของผู้คนบนถนนไกลสุดลูกหูลูกตา

    เอเอพีพีกล่าวว่า มีคนเสียชีวิตมากกว่า 180 คนแล้วนับแต่รัฐประหาร คำแถลงเมื่อวันอังคารกล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายเพิ่มขึ้นอย่างมาก และแม้แต่พลเรือนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐประหารก็โดนลูกหลงเสียชีวิตด้วยหลายคน

    ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของทางการรายงานว่า มีตำรวจเสียชีวิต 1 นายเมื่อวันอาทิตย์ จากการโดนยิงที่เมืองพะโคระหว่างการประท้วง

     เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลสหรัฐประณามความรุนแรงในเมียนมาอีกครั้ง และเรียกร้องให้ทุกประเทศดำเนินการที่เป็นรูปธรรมเพื่อคัดค้านระบอบทหาร "รัฐบาลทหารตอบโต้เสียงเรียกร้องให้รื้อฟื้นประชาธิปไตยในพม่าด้วยกระสุนปืน" จาลินา พอร์เตอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว

    ขณะเดียวกัน ข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีชาวเมียนมาหนีข้ามชายแดนเข้าอินเดียแล้วมากกว่า 400 คน หลายคนเป็นตำรวจที่ปฏิเสธทำตามคำสั่งของทหารที่ให้ยิงหรือฉีดน้ำสลายการชุมนุมและหวั่นเกรงว่าจะโดนลงโทษ

    ตำรวจอินเดียนายนี้บอกว่า เมื่อวันศุกร์มีคนเมียนมาข้ามแดนเข้ามาที่รัฐมิโซรัม 116 คน ในจำนวนนี้รวมถึงตำรวจและพนักงานดับเพลิง บางคนหอบหิ้วมาแค่เสื้อผ้าใส่ถุงปุ๋ย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"