ยธ. เผยมีคลิปยันชัดไม่มีใครทำร้ายแกนนำม็อบ หากถูกข่มขู่ก็มาร้องเรียน พร้อมให้ความเป็นธรรม


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดและโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเผยแพร่จดหมายของนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิต หลังถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวออกนอกเเดนในยามวิกาล ว่า ตนได้ให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบและได้รับรายงานว่า ภายหลังจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้รับย้ายตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำม็อบราษฎร และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำการ์ดวีโว่ มาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี เมื่อเวลาประมาณ 18.40 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจร่างกาย ก่อนนำตัวมาคุมขังพร้อมกับผู้ต้องขังคนอื่นอีก 9 รายในห้องควบคุมผู้ต้องขังภายในแดนแรกรับ เพื่อแยกกักโรคตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์

ต่อมาเวลา 23.00 น. นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายปฏิบัติการ พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาลจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เข้ามาดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องขังภายในห้องดังกล่าว ซึ่งมีทั้งสิ้น 16 ราย แต่มีผู้ต้องขังที่ให้ความร่วมมือเพียง 9 ราย และไม่ประสงค์ให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อ 7 ราย คือ นายอานนท์ พร้อมพวกจึงต้องแยกกลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าวออกจากผู้ต้องขังที่ยินยอมรับการตรวจเชื้อ เพื่อเป็นการแยกกักกันโรคและสังเกตอาการเพิ่มเติมที่สถานพยาบาล ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เรามีคลิปวิดีโอบันทึกภาพไว้อยู่แล้ว ว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตัวกับผู้ต้องขังอย่างไร ซึ่งจากที่ดูคลิปมีการปฏิบัติตัวปกติ ในภาพมีการพูดคุยว่าทำไมไม่ตรวจตอนเช้า มาตรวจอะไรตอนดึก ซึ่งผู้ต้องขังเข้ามาดึกแล้ว ก็ต้องตรวจตามขั้นตอน เพราะในฝั่งธนบุรี เขตบางแค มีการระบาดหนัก เป็นความปรารถนาดีของเจ้าหน้าที่เรือนจำตรวจสุขภาพให้ แต่หากไม่อยากตรวจก็เป็นไปตามสิทธิ เราก็แยกห้องให้ นี่คือสภาพความเป็นจริง ส่วนการทำร้ายร่างกาย ตนยืนยันว่าไม่มีแน่นอน แต่ตามสิทธิของผู้ต้องขัง หากมีการข่มขู่ทำร้ายร่างกาย สามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ซึ่งหากยังมีความไม่สบายใจ ตนอาจจะเข้าไปดูเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ ถ้าคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนมายังกระทรวงยุติธรรมได้ เราจะดำเนินคดีให้ ตนยืนยันว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดตามกฎ ระเบียบ และพ.ร.บ.ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด ไม่สามารถกระทำการใดโดยพลการได้ การทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นการกระทำความผิดทางอาญาเจ้าหน้าที่ไม่สามารถกระทำได้อยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"