'ชวน' ถกฝ่ายกฎหมายสภาฯ หาทางออกประชุม 17 มี.ค. แต่ยังไม่สรุปลุยโหวตวาระ 3 หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร  หารือถึงแนวทางการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17 มี.ค.เพื่อพิจารณาแนวทางการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกลางออกมา การจะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องผ่านการทำประชามติก่อน

กระทั่งเวลา 18.15 น. นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า เป็นการประมวลสรุปความเห็นแต่ละฝ่าย หลังมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งการบรรจุระเบียบวาระ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3 เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับไว้ว่า เมื่อผ่านวาระ2 ต้องทิ้งไว้ 15วัน เพื่อลงมติวาระ3 ก่อนจะมีคำวินิจฉัยกลางออกมา มีเสียงเป็นเอกฉันท์ว่า ลงมติวาระ3ได้ แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยกลางออกมา ฝ่ายกฎหมายได้เจาะลึกในถ้อยคำว่า ความประสงค์ของศาลรัฐธรรมนูญคืออะไร

เมื่อถามว่า มีการสรุปหรือไม่ว่า ในวันที่ 17 มี.ค.จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 หรือไม่ นายชวนตอบว่า ระเบียบวาระยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะลงมติได้หรือไม่ ไว้ว่ากันในวันที่ 17 มี.ค. เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ตนต้องอธิบายให้สมาชิกฟังว่า เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เมื่อผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมาตอนแรก ฝ่ายกฎหมายสภาว่าอย่างไร และฝ่ายกฎหมายไม่ได้มีผลประโยชน์ เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้ น้ำหนักความเห็นของฝ่ายกฎหมายสภาจะมีความหมายมาก จึงต้องรายงานให้ที่ประชุมทราบ จากการนำข้อแนะนำต่างๆของหลายฝ่ายมากลั่นกรองก็ไม่ตรงกันสักคน

เมื่อถามว่า จะโหวตอย่างไรในวันที่ 17 มี.ค. นายชวนตอบว่า ไว้รอดูวันที่ 17 มี.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"