ศาลยกคำร้องประกันตัวแกนนำราษฎร อ้างหวั่นอันตราย ไม่ใช่เหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎร กับพวก จำเลยที่ 1, 3-7 ในคดี อ.287/2564 ชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยพิเคราะห์แล้วมีคำสั่งในทำนองเดียวกันสรุปว่า ให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยดังกล่าว โดยในส่วนของนายพริษฐ์ ศาลเห็นว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 1 จะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับคดีที่ถูกฟ้องหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนที่นายพริษฐ์ได้ยื่นประกันตัวคดี อ.286/2564 อีกสำนวน ศาลเห็นว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 1 จะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับคดีที่ถูกฟ้องหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ส่วนที่กล่าวอ้างว่าจำเลยอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต หากไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ไม่ใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อีกทั้งศาลได้นัดไต่สวนเรื่องดังกล่าวไว้ในคดีอาญาหมายเลขดำ อ.287/2564 แล้ว จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนคำร้องของนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 ศาลเห็นว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 2 จะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกฟ้องหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ส่วนที่อ้างว่าจำเลยที่ 2 อาจได้รับอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มิใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อีกทั้งศาลได้นัดไต่สวนเรื่องดังกล่าวในคดีนี้แล้ว จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนคำร้องที่มารดาของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 ในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวด้วยนั้น ศาลเห็นว่า จำเลยที่ 17 ถูกจับกุมได้ในคดีอื่นขณะหลบหนี กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 17 จะหลบหนีหรือจะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกฟ้อง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรที่จะอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้ยกคำร้อง

ส่วนที่มารดาของนายไชยอมร ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวอีกสำนวนหนึ่งที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ศาลอาญาก็มีคำสั่งยกคำร้องเช่นกัน โดยเห็นว่าศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ถึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"