‘ปลาวาฬ’อาการพ้นโคม่า


เพิ่มเพื่อน    

  "ปลาวาฬ" พ้นโคม่า หมอเตรียมถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังให้อาหารทางสายยาง ตำรวจระบุควบเก๋งชนเสาไฟจากถนนโค้ง-ทางมืด เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับชง กมธ.แก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก เพิ่มโทษเมาแล้วขับทำผิดซ้ำติดคุก ไม่รอลงอาญา ส่วนขายเหล้าให้คนเมารับผิดชอบด้วย วอนวัดแอลกอฮอล์อุบัติเหตุทุกราย ปิดช่องอ้างเจ็บหนักเหมือนกรณีไฮโซชื่อดัง  

    วันที่ 16 มี.ค.64 ความคืบหน้าการรักษาอาการของนายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือปลาวาฬ นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรมศรีพันวาภูเก็ต ที่ประสบอุบัติเหตุรถเสียหลักชนกระแทกกับเสาไฟฟ้าข้างทางบริเวณใกล้กับโรงเรียนบ้านอ่าวน้ำบ่อ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 14 มีนาคม 2564 โดย ตำรวจ สภ.วิชิต มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และหน่วยงานกู้ชีพกู้ภัยที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือนายวรสิทธิ์ที่มีอาการบาดเจ็บสาหัสเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตนั้น
    นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้รายงานผลการรักษาอาการของนายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือปลาวาฬ พบว่า อาการดีขึ้นเยอะ ตอบสนองดี สื่อสารได้ดีกว่าที่คาดไว้มาก ขณะนี้ถือว่าพ้นโคม่าแล้ว แพทย์ได้ทดลองให้หายใจด้วยตัวเอง แต่ยังใช้ท่อช่วยหายใจ และให้อาหารทางสายยาง ส่วนสมองที่ช้ำบวมจากการถูกกระแทกที่ศีรษะ ทางแพทย์ให้ยารักษาทำให้สมองดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีการติดเชื้อ คาดว่าถ้าอาการดีขึ้นกว่านี้สามารถถอดท่อช่วยหายใจได้ หากไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ จะย้ายไปอยู่ห้องพิเศษ ทำการรักษาจนกว่าจะหายเป็นปกติ
    ด้าน พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.วิชิต จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุในที่เกิดเหตุ โดยกันชนหน้าและประตูด้านคนขับอัดเข้ากับต้นเสาไฟฟ้าโดยไม่มีคู่กรณี ส่วนการตรวจสภาพรถยนต์เก๋งของนายวรสิทธิ์ที่ประสบอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ตได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า สภาพประตูฝั่งคนขับพังยุบเข้าไปเสียหายมาก กระจกด้านหน้ารถมีรอยร้าว ฝากระโปรงยุบงอ สภาพยางล้อเป็นสภาพใหม่ รวบรวมข้อมูลใช้ในการสอบสวนว่าเกิดจากความบกพร่องของรถยนต์หรือเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ เบื้องต้นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุคาดว่าจากถนนเป็นทางโค้งลาดลง แสงสว่างไม่เพียงพอ อาจต้องมีการทำแนวกันถนน ติดแสงไฟเพิ่มโรลบาร์เพื่อความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน  
    วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นางสาวเครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และนายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กทม. พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงและภาคีกว่า 30 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ พ.ศ.....) เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มโทษกรณีเมาแล้วขับทำความผิดซ้ำ
    นางสาวเครือมาศกล่าวว่า จากการที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติแต่งตั้ง กมธ.พิจารณาแก้ไขร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่...) พ.ศ........ เครือข่ายนำเสนอข้อมูลและข้อเรียกร้องประกอบการพิจารณา กรณีอุบัติเหตุจากคนดื่มแล้วขับที่กระทำความผิดซ้ำ และคนขายที่ขาดความรับผิดชอบ ขายให้คนเมาครองสติไม่ได้แล้ว ดื่มแล้วขับ ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า เฉพาะจำนวนผู้ดื่มแล้วขับช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 เกิดขึ้น 11,997 คดี ในจำนวนนี้ทำผิดซ้ำ 277 ราย ขณะที่ปีใหม่ 2564 จำนวนคดี 4,435 คดี แม้จะลดลงจากโควิด-19 แต่ผู้กระทำซ้ำกลับจำนวนใกล้เคียงกับปีที่แล้ว  203 ราย  
    “ดื่มแล้วขับ จับมาคุมประพฤติ และโทษจำคุกให้รอลงอาญานั้น ไม่สามารถทำให้นักดื่มเกิดความเกรงกลัวกฎหมาย และยังมีพฤติกรรมเดิมๆ ชี้ชัดจากตัวเลขคนดื่มแล้วขับทำความผิดซ้ำลดลงน้อยมาก สอดคล้องกับข้อมูลสวนดุสิตโพลต่อมาตรการเพิ่มโทษและห้ามการรอลงอาญาในความผิด “ดื่มแล้วขับ” ในกลุ่มตัวอย่าง 2,152 ราย เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่า กว่าครึ่ง ร้อยละ 56 เคยพบเห็นหรือตกอยู่ในเหตุการณ์เมาแล้วขับ โดยร้อยละ 93 เห็นด้วยว่าควรเพิ่มโทษสำหรับผู้ที่ทำผิดซ้ำในข้อหาขับรถขณะเมาสุรา และร้อยละ 87 เห็นด้วยถ้าทำผิดซ้ำข้อหาขับรถขณะเมาครั้งที่สองควรถูกตัดสินโทษจำคุกอย่างเดียวโดยไม่รอลงอาญา เช่นเดียวกับสหรัฐ ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส” นางสาวเครือมาศกล่าว
    ด้านนายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กทม. กล่าวว่า ในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก มีประสิทธิภาพ เครือข่ายมีข้อเสนอต่อ กมธ. ดังนี้ 1.ระบุในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้ลงโทษผู้ที่ทำความผิดซ้ำเมื่อเกิดอุบัติเหตุดื่มแล้วขับต้องจำคุกทุกกรณีโดยไม่รอลงอาญา 2.กำหนดความผิดร่วมของผู้ที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้คนเมาครองสติไม่ได้แล้วไปเกิดอุบัติเหตุ ให้ร่วมรับผิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย มิใช่แค่ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 29 เท่านั้น และ 3.ช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ สถานการณ์การดื่มสุราจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ขอเรียกร้องผ่านยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งมีมาตรการเชิงรุก ลดอุบัติเหตุให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม
    "เราเสนอให้ระบุเรื่องการวัดแอลกอฮอล์ในอุบัติเหตุทุกรายด้วย หวั่นซ้ำรอยกรณีไฮโซปลาวาฬที่ไม่มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ โดยข้ออ้างผู้ก่อเหตุเจ็บหนัก ทั้งที่ในความเป็นจริงการตรวจวัดแอลกอฮอล์ทำได้หลายวิธี" นายเจษฎากล่าว
    วันเดียวกัน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เชิญแจกันและช่อดอกไม้พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มามอบให้พร้อมแจ้งข่าวรับนายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือปลาวาฬ นักธุรกิจเจ้าของโรงแรมศรีพันวาภูเก็ต เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมีครอบครัวของนายวรสิทธิ์เป็นผู้รับมอบ และรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ให้กำลังใจแก่นายวรสิทธิ์ และรายงานไปยังสำนักพระราชวังแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"