‘3นิ้ว’กลัวตายโร่พึ่งศาล เพนกวิน-อานนท์คุกยาว


เพิ่มเพื่อน    

 

"อานนท์" ส่งจดหมายจากคุก เล่าเป็นตุเป็นตะภายใต้ข่าวลืออ้างมีคนทำร้าย "ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย" ทนายลูกรับทันควันอ้างเป็นเหตุขอประกันตัว ขอให้ศาลช่วยชีวิต โอละพ่อ!กรมราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์ แค่แยก "ไมค์-โตโต้-ไผ่" ไปตรวจโควิด เพราะย้ายจากเรือนจำธนบุรีซึ่งพื้นที่เสี่ยงติดกับบางแค

    เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 เฟซบุ๊กอานนท์ นำภา โพสต์ข้อความว่า เมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 21.30 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวไผ่และไมค์ไปควบคุมนอกแดน พวกเราไม่ยอมเพราะเป็นเวลาวิกาล จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กลับออกไปจากห้องขัง แล้วกลับมามากกว่าเดิมพร้อมกระบอง เวลา 23.45 น., 00.15 น.และ 02.30น. โดยสองครั้งหลังเจ้าหน้าที่มาพร้อมเจ้าหน้าที่อีกชุดสีน้ำเงินเข้ม แต่ไม่ติดป้ายชื่อ แล้วแจ้งว่าจะพาทั้งหมดไปตรวจโควิด พวกเราไม่ยอมเพราะผิดวิสัยที่จะนำผู้ต้องขังออกนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน
    ภายใต้ข่าวลือว่าจะมีการส่งคนเข้าไปทำร้ายหมายเอาชีวิตพวกเราในเรือนจำ และเกรงจะเสียชีวิตในเรือนจำเหมือนคนอื่นๆ ผมไม่ได้นอนทั้งคืนเพราะเกรงอันตราย ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย
    ต่อมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่านายอานนท์เล่าข้อเท็จจริงว่า เวลาประมาณ 21.30 น. มีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวนายจตุภัทร์และนายภาณุพงศ์ซึ่งเพิ่งได้รับการย้ายจากเรือนจำธนบุรีมาเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ 2 คนไม่ยอม เพราะเป็นเวลาวิกาล เจ้าหน้าที่ออกไปแล้วกลับมามีกระบองติดตัวมาด้วย เวลาประมาณ 23.45 น., 00.15 น. และ 02.30 น. โดยมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดสีน้ำเงิน ไม่ติดป้ายชื่อ มีการพาผู้ต้องขังรายอื่นออกไปหมด เหลือแต่กลุ่มราษฎรแจ้งว่าจะพาไปตรวจโควิดตอนตีสองครึ่ง ทั้งหมดไม่ยอม ยืนยันไม่ไป เจ้าหน้าที่พยายามบังคับก็ไม่ไป ในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงยอมล่าถอยออกไป เนื่องจากในห้องมีกล้องวงจรปิด
    นายกฤษฎางค์กล่าวต่อไปว่า นายอานนท์จะยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยเอาเหตุผลนี้มาประกอบ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิต เราอยู่ในความคุ้มครองตามอำนาจของศาล จึงต้องแจ้งให้ศาลทราบ นายอานนท์ก็ยื่นคำร้องแจ้งให้ศาลทราบกรณีนี้ตามจดหมาย ขอให้ศาลช่วยชีวิตด้วย
    ด้านนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ เดินทางมายื่นประกันตัวบุตรชายอีกครั้ง หลังกรณีมีการเผยแพร่จดหมายของนายอานนท์ โดยให้สัมภาษณ์ว่า ตนเห็นจดหมายแล้วก็ตกใจ พยายามติดต่อทนายและคนที่รู้จักว่าเกิดอะไรขึ้น มีความเป็นห่วงว่าจะทำอะไรในยามวิกาล เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แม่ทุกคนก็นอนไม่หลับ ขอยื่นประกันตัวเนื่องจากรู้สึกไม่ปลอดภัย ขอให้ศาลพิจารณาประกันตัวให้ทุกคนได้ออกมาสู้คดีข้างนอก
    นางสุรีย์รัตน์ระบุด้วยว่า ยิ่งเพนกวินประกาศจะอดอาหารด้วย แล้วยิ่งไม่ได้นอนด้วย สุขภาพก็จะยิ่งแย่ ไม่น่าจะเป็นประเด็นที่ดี อดอาหารธรรมดาก็เป็นห่วงอยู่แล้ว ยิ่งได้ยินทุกคนไม่ได้นอน ผลัดกันเฝ้าดูแลซึ่งกันและกัน ยิ่งกังวล ปกติถ้าเราไม่ได้นอนจะมีสภาพแบบไหน ยิ่งอดอาหารและไม่ได้นอนยิ่งอ่อนเพลีย มีปัญหากับสุขภาพ เจ็บป่วยอีก ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนควรจะได้รับการประกันตัวมาข้างนอก เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้เกิดข้อครหาอะไรต่างๆ น่าจะเป็นทางออกที่ดี  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ตามจดหมายของนายอานนท์นั้น ศาลอาญาได้กำหนดวันนัดไต่สวนตามเอกสารหนังสือคำร้องดังกล่าว ในวันพุธที่ 17 มี.ค.  เวลา 09.00 น. โดยศาลให้หมายเรียกผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาร่วมในนัดพิจารณาดังกล่าว และให้เบิกตัวนายอานนท์ จำเลย จากเรือนจำมาศาลด้วย
    ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์อ่านจดหมายแถลงการณ์ในห้องพิจารณาคดีของศาลอาญา เมื่อวันที่ 15 มี.ค. กับกรณีมีมวลชนกรีดร้องและขว้างขวดน้ำภายในห้องพิจารณาคดี ศาลมีการดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาลมาหรือไม่นั้น จากการสอบถามทางทนายความระบุยังไม่มีการแจ้งมา สำหรับกรณีมวลชนที่กรีดร้องและขว้างขวดน้ำในห้องพิจารณา เป็นผู้หญิง 1 ราย โดยผู้ที่เคยพบหญิงคนดังกล่าวในที่ชุมนุมระบุเป็นผู้มีอาการทางประสาท  
    ขณะที่กรมราชทัณฑ์ได้ออกคำชี้แจงถึงสื่อมวลชนมีเนื้อหาระบุว่า กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว ขอชี้แจงว่าเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 15 มีนาคม 2564 ถึงเช้าวันที่ 16 มีนาคม 2564 ภายหลังจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับย้ายตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์", นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" แกนนำราษฎร และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้" แกนนำกลุ่ม Wevo มาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี เมื่อเวลาประมาณ 18.40 น. เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจร่างกาย ก่อนนำตัวมาคุมขังพร้อมกับผู้ต้องขังคนอื่นอีก 9 รายในห้องควบคุมผู้ต้องขังภายในแดนแรกรับ เพื่อแยกกักโรคตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
        ต่อมาเมื่อเวลา 23.00 น. นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาลจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เข้ามาดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องขังภายในห้องดังกล่าว ซึ่งมีทั้งสิ้น 16 ราย แต่มีผู้ต้องขังที่ให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อเพียง 9 ราย และไม่ประสงค์ให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อ 7 รายคือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, นายปิยรัฐ จงเทพ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายอานนท์ นำภา พร้อมพวก จึงต้องดำเนินการแยกกลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าวรวม 7 คน ออกจากผู้ต้องขังที่ยินยอมรับการตรวจเชื้อ เพื่อเป็นการแยกกักกันโรคและสังเกตอาการเพิ่มเติมที่สถานพยาบาล ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
        ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทั้ง 7 คนดังกล่าวคือ นายอานนท์ฯ พร้อมพวก ได้ปฏิเสธการย้ายที่คุมขังออกจากห้องกักกันโรคเดิมไปยังสถานพยาบาลโดยอ้างถึงความปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นต้องแยกกลุ่ม ผู้ต้องขังอีกกลุ่มที่ให้ความยินยอมในการตรวจหาเชื้อจำนวน 9 ราย ไปคุมขังที่ห้องกักกันโรคห้องอื่นแทน โดยการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่เรือนจำตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ ที่ต้องดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 และแยกกักตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ และรับย้ายทุกรายออกจากผู้ต้องขังอื่น เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน
        โดยขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดตามกฎระเบียบและ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 อย่างเคร่งครัด ไม่สามารถกระทำการใดโดยพลการได้ อีกทั้งการทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นการกระทำความผิดทางอาญา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถกระทำได้อยู่แล้ว
    ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เรามีคลิปวิดีโอบันทึกภาพไว้อยู่แล้วว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตัวกับผู้ต้องขังอย่างไร ซึ่งจากที่ดูคลิป มีการปฏิบัติตัวปกติ ในภาพมีการพูดคุยว่าทำไมไม่ตรวจตอนเช้า มาตรวจอะไรตอนดึก ซึ่งผู้ต้องขังเข้ามาดึกแล้ว ก็ต้องตรวจตามขั้นตอน เพราะในฝั่งธนบุรี เขตบางแค มีการระบาดหนัก เป็นความปรารถนาดีของเจ้าหน้าที่เรือนจำตรวจสุขภาพให้ แต่หากไม่อยากตรวจก็เป็นไปตามสิทธิ เราก็แยกห้องให้ นี่คือสภาพความเป็นจริง
    ส่วนการทำร้ายร่างกาย ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน แต่ตามสิทธิของผู้ต้องขัง หากมีการข่มขู่ทำร้ายร่างกาย สามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ซึ่งหากยังมีความไม่สบายใจ ตนอาจจะเข้าไปดูเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ ถ้าคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนมายังกระทรวงยุติธรรมได้ เราจะดำเนินคดีให้
    "ผมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดตามกฎระเบียบและ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด ไม่สามารถกระทำการใดโดยพลการได้ การทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นการกระทำความผิดทางอาญาเจ้าหน้าที่ไม่สามารถกระทำได้อยู่แล้ว" ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่ก็ได้ย้ำไปอีกที ก็ต้องคุ้มครอง บอกแล้วดำเนินการตามกฎหมาย ต้องคุ้มครองผู้ต้องหาด้วย ตามหลักการของกฎหมาย ผมบอกไปแล้วว่าให้คุ้มครองอย่างที่สุด ส่วนการกล่าวอ้างอะไรต่างๆ ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน และผมสั่งให้ติดกล้องเพื่อดูไว้ด้วยว่ามีใครไปทำอะไรหรือเปล่า หรือเขาทำตัวเองหรือเปล่า ก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็ต้องไปดู”
    นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบเรื่องระเบียบของเรือนจำ แต่ถ้ามีความจำเป็นก็เห็นยังเข้า-ออกในเวลากลางคืนได้ เช่น เวลาฝากขังก็เห็นทำได้ แต่ส่วนใหญ่เขาไม่ทำกันในยามวิกาล เพราะหากเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ก็ควรจะทำกลางวัน เว้นแต่มีกรณีจำเป็นเท่านั้น
    ในช่วงค่ำ เวลา 19.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎร กับพวก จำเลยที่ 1, 3-7 ในคดี อ.287/2564 ชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งเห็นว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 1 จะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับคดีที่ถูกฟ้องหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม รวมถึงการยื่นประกันตัวคดี อ.286/2564 อีกสำนวน ส่วนที่กล่าวอ้างว่าจำเลยอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต หากไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ไม่ใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว
    เช่นเดียวกันกับนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 ที่จำเลยอ้างว่าอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มิใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อีกทั้งศาลได้นัดไต่สวนเรื่องดังกล่าวในคดีนี้แล้ว จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม นอกจากนี้ ศาลได้ยกคำร้องที่มารดาของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 ในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวด้วย.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"