ปูดมหาเถรสมาคมเมียนมาส่งสัญญาณขัดแย้งรัฐบาลทหาร


เพิ่มเพื่อน    

สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานเมื่อวันพุธว่า มหาเถรสมาคมเมียนมาร่างแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารหยุดใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง ขณะมูลนิธิของจอร์จ โซรอส เรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ที่โดนสอบสวน ระบุคำกล่าวหาท่อน้ำเลี้ยงม็อบเป็นข้อมูลเท็จ

แฟ้มภาพ พระภิกษุเมียนมาเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    ข่าวรอยเตอร์อ้างสำนักข่าวออนไลน์เมียนมานาว ที่อ้างคำกล่าวของพระสงฆ์รูปหนึ่งที่เข้าร่วมการประชุมของสังฆมหานายกสมาคมเมียนมา หรือมหาเถรสมาคม ว่าสังฆมหานายกร่างแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมประท้วง โดยขู่ว่ามหาเถระจะหยุดกิจกรรมทั้งหมดเพื่อประท้วงด้วย มหาเถระมีแผนจะเผยแพร่แถลงการณ์ฉบับสมบูรณ์หลังจากได้ปรึกษาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศาสนาในวันพฤหัสบดีนี้

    รอยเตอร์กล่าวว่า ยังไม่สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากสมาชิกในมหาเถรสมาคมได้ แต่ท่าทีดังกล่าวตามที่มีรายงานแสดงถึงความแตกแยกระหว่างองค์กรพุทธศาสนาที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเมียนมากับรัฐบาล ทั้งที่ปกติทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

    การใช้กำลังร้ายแรงปราบปรามผู้ประท้วงนับแต่ชาวเมียนมาลุกฮือต่อต้านการรัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้มีคนตายไปมากกว่า 180 คนแล้ว ตามข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา

    อีกด้านหนึ่ง มูลนิธิโอเพนโซไซตีที่ก่อตั้งโดยจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีและพ่อมดการเงินชาวอเมริกัน เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาปล่อยตัวเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งของมูลนิธิโอเพนโซไซตีเมียนมา (โอเอสเอ็ม) ที่ถูกคุมตัวไว้ทันที ทั้งยังบอกด้วยว่า มูลนิธิรับทราบข่าวด้วยว่าเมียนมากำลังต้องการตัวเจ้าหน้าที่มูลนิธิอีก 11 คนเพื่อสอบปากคำ

    ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมากล่าวว่า โอเอสเอ็มทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตรา 1.4 ล้านดอลลาร์เป็นเงินจั๊ตของเมียนมาโดยไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานจัดการการปริวรรตเงินตราของเมียนมา พร้อมกันนั้น ในรายงานยังชี้ว่า มีองค์กรเอกชนที่ไม่ระบุชื่อหลายแห่งกำลังให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ขบวนการอารยะขัดขืน (ซีดีเอ็ม) ในเมียนมา

    แถลงการณ์ทางอีเมลของมูลนิธิโอเพนโซไซตีกล่าวว่า ข้ออ้างเรื่องการประพฤติผิดทางการเงิน รวมถึงการอ้างว่าโอเอสเอ็มถอนเงินจากกองทุนของตนเป็นสกุลเงินท้องถิ่นจากธนาคารเอสเอ็มไอดีนั้นเป็นเท็จ และข้ออ้างที่ว่าโอเอสเอ็มใช้เงินเหล่านี้เพื่อจุดประสงค์ที่ผิดกฎหมายนั้นก็เป็นเท็จ เงินเหล่านี้ถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของโอเอสเอ็มอย่างเต็มที่

    "คำกล่าวหาเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความพยายามที่น่ากังวลในการโจมตีและทำลายความน่าเชื่อถือของผู้ที่ประสงค์จะคืนสู่สันติภาพและประชาธิปไตยในเมียนมา" คำแถลงของมูลนิธิโอเพนโซไซตีกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"