MI เชื่อเม็ดเงินโฆษณาเริ่มขยับรับแรงหนุนจากอุตสาหกรรมรถและเครื่องดื่มคาดปีนี้โตมากกว่า5%


เพิ่มเพื่อน    

 

17 มี.ค. 2564 นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI เปิดเผยว่า แม้ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมามีข่าวการแพร่ระบาดของโควิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ตลาดบางแค แต่ดูเหมือนสถานการณ์ความตื่นตระหนกของประชาชนจะมีไม่มากเท่าครั้งที่ผ่านๆมา อาจเป็นเพราะความเคยชิน  การทำใจยอมรับกับการแพร่ระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ หรืออาจเป็นเพราะการปรับตัวในชีวิตประจำวันที่มีการป้องกันตัวเองจากการติดต่อจนเป็นนิสัยอยู่แล้ว  โดยในช่วงเดือนมีนาคม 2564 เริ่มมีสัญญาณต่างๆ ดีขึ้น มีปัจจัยเรื่องของการเข้าสู่ช่วงกระจายวัคซีนให้กับประชาชน แม้อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานแต่ก็เริ่มเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้บริษัทคาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาปี 2564 เติบโต 5%-10% เป็นอย่างน้อย หรือจบปีเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาน่าจะอยู่ที่ 79,600 ล้านบาท 

 “ในช่วง 2 เดือนแรกเป็นช่วงที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกสองตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา พบว่ายังซึมติดลบ 7.8%  แต่ขณะเดียวกันเดือนมีนาคมมีการกระตุ้นตลาด เดินเครื่องเต็มสูบหลังจากอั้นมา มีการอัดเม็ดเงินกันอย่างต่อเนื่อง มีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งเดือนมีนาคมมากขึ้น 17% มองว่าจบเดือนมีนาคมจะมีแคมเปญใหม่มากขึ้น 7% หรือคิดเป็น1300 แคมเปญ ส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มอาหารเสริม สุขภาพ อีคอมเมิร์ซ เครื่องดื่ม แลหมวดที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ” นายภวัต กล่าว  

 พร้อมกันนี้ แม้ว่าสัญญาณต่างๆ จะเริ่มดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันธุรกิจยังคงต้องอยู่ภายใต้ความท้าทายหลายด้าน โดยเฉพาะกำลังซื้อยังหดตัว ขณะเดียวกันยังพบว่าอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น และแน่นอนว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่สามารถกลับมาเดินทางได้เป็นปกติ และปัญหารองคงเป็นปัจจัยเรื่องของการเมือง 

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ประเมินเพิ่มเติมว่าอุตสาหกรรมหลักที่จะช่วยผลักดันเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้ 5 อันดับคือ กลุ่มยานยนต์ประเภทรถยนต์, เครื่องดื่ม, สุขภาพและความงาม, สื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสาร, อีมาร์เก็ตเพลส แม้ว่ากลุ่มตลาดรถยนต์จะตกไปมากกว่า 20% ในปีที่ผ่านมา แต่ด้วยปัจจัยเรื่องผู้เล่นรายใหม่จากจีน และกระแสรถยนต์ไฟฟ้า EV ก็น่าจะดันให้เม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มนี้กลับมาคึกคักในปีนี้ และสำหรับเม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสารก็จะคึกคักสอดคล้องกับมาอย่างเต็มรูปแบบของ5G ในปีนี้อีกด้วย  

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"