พัฒนาคลอง


เพิ่มเพื่อน    

     อีกผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ว่าฯ กทม. พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ก็คือการฟื้นฟูสภาพคูคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ดูดีขึ้นผิดหูผิดตา ฟื้นสภาพจากคลองน้ำเน่าเป็นคลองน้ำใสไร้ขยะ

            หากสังเกตให้ดีในปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องการจัดการคลองและชุมชนริมคลองในกรุงเทพฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมีการจัดการบ้านที่รุกล้ำลำคลองมาสร้างชุมชนใหม่ สร้างที่อยู่อาศัยที่ทันสมัยและสะดวกสบาย มีการปรับภูมิทัศน์ริมคลองใหม่ เห็นได้จากชุมชนริมคลองลาดพร้าว หรือชุมชนคลองเปรมประชากร ซึ่งเปลี่ยนจากสลัมกลายเป็นชุมชนริมคลองต้นแบบ ถือว่ารัฐบาลกำลังมาถูกทางสำหรับเรื่องนี้ เพราะนอกจากจะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อภาพรวมของความสวยงามของ กทม.อีกด้วย

            อย่างล่าสุดโครงการพัฒนาคลองโอ่งอ่าง ที่ กทม.ส่งเข้าชิงรางวัลกับโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Settlements Programme: UN-HABITAT) ก็สามารถได้รับรางวัลที่มีการยอมรับระดับโลกอย่างรางวัล 2020 Asian Townscape Awards มาได้ซึ่งรางวัลนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโครงการพัฒนาคูคลองของกรุงเทพมหานคร

            ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง  โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เหตุผลที่ทำให้ได้รับรางวัลคือ คลองโอ่งอ่าง ไม่ได้ทำแค่ความสวยงาม แต่การมีส่วนร่วมกับชุมชนและประชาชนถือว่าสำคัญ นอกจากการปรับปรุงและพัฒนาทัศนียภาพ คือทำให้ชุมชนมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มากกว่าความสวยงาม คือความร่วมมือ คาดว่าหากมีการเปิดประเทศ คลองโอ่งอ่างจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างแน่นอน

            โฆษก กทม. ยังกล่าวว่า หลังแผนพัฒนาคลองโอ่งอ่างประสบความสำเร็จ กรุงเทพมหานครมีแผนปรับปรุงคลองรอบกรุงให้เชื่อมโยงเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งคลองผดุงกรุงเกษม คลองแสนแสบ และคลองหลอด ซึ่งแต่ละคลองมีเอกลักษณ์ จะสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างกัน   เช่น คลองผดุงกรุงเกษม เปิดให้มีการล่องเรือชมเมือง มากกว่าแค่การเปิดให้สัญจรทางเรือ ส่วนคลองช่องนนทรี  จะเปิดให้เป็นพื้นทื่สวนสาธารณะกลางเมือง โมเดลคล้ายคลองชองกเยชอน เกาหลีใต้ และคลองแสนแสบ นอกจากความสะอาดและสวยงาม จะทำให้มีการเชื่อมคลองต่างๆ  ในกรุงเทพฯ ให้เชื่อมโยงกัน จะทำคลองแสนแสบเชื่อมระหว่างผดุงกรุงเกษมกับโอ่งอ่าง อย่างแสนแสบคือความสะอาดและให้มีชีวิตและทำให้ผู้คนหวงแหนคุณภาพน้ำ ไม่ทิ้งขยะ ขณะที่คลองหลอดจะมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวปากคลองตลาด แหล่งโบราณสถาน ใช้พื้นที่คลองหลอดในการเชื่อมเดินชมเมืองมากกว่าการใช้เป็นพื้นที่ขายของ

            ทั้งนี้ แผนการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณคูคลอง เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเฉพาะในกรุงเทพมหานคร โดยแนวทางการพัฒนาจะต้องทำให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวชุมชน รักษาเอกลักษณ์ของพื้นที่ พร้อมเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆ ให้มีความหลากหลาย ทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบคูคลองให้กลายเป็นที่พักผ่อนของประชาชน รวมถึงการเชื่อมโยงการเดินทาง

            การพัฒนาคลองนับเป็นความสำเร็จในการผลักดันให้  กทม. เป็นมหานครที่โดดเด่นในระดับโลก ให้สมกับในอดีตที่เคยรับฉายาเวนิสตะวันออก  โดยสิ่งที่ได้ตามมานอกจากจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบพื้นที่คลองแล้ว ยังจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล เพราะสามารถเชื่อมต่อการท่องเที่ยวและการเดินทางได้

            เท่าที่ติดตามมุมมองของชาวต่างชาติที่รับทราบเกี่ยวกับแผนการพัฒนาคลองของกรุงเทพฯ ก็ล้วนแสดงความตื่นเต้นกับโปรเจ็กต์ของประเทศไทย และแสดงความเห็นที่ชื่นชม รวมถึงยังมีความต้องการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวหลังจากประเทศไทยเปิดให้มีการเดินทางเข้ามาแล้ว

             นับเป็นสิ่งดีๆ ที่ทาง กทม.และรัฐบาลช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้น เรื่องนี้ต้องขอชื่นชมกับความจริงจังในการแก้ไขปัญหา.

 

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"