แล้งหนัก! ซากโบสถ์เก่าโผล่ครั้งแรกในรอบ 42 ปี อ่างเก็บน้ำแม่จางแห้งขอดเหลือ 16%


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.64 - นายสว่าง วงศ์นาสัก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านนาสัก ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลําปาง ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูซากปรักหักพังของวัดสบม่ำ ซึ่งเป็นซากวิหารวัดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งปกติจะจมอยู่ใต้น้ำของอ่างเก็บน้ำแม่จาง แต่วันนี้ระดับน้ำในอ่างลดลงอย่างมาก ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลือเพียง 16 เปอร์เซ็นต์ ปริมาตร 16.67 ล้านลูกบาศกเมตร ทำให้น้ำลดลงจนเห็นดินและซากวัดสบม่ำที่โผล่ขึ้นมาอยู่บนดินแทน ซึ่งปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี คาดว่าจะกระทบกับชาวบ้านซึ่งต้องอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่จางในการอุปโภคบริโภค อาทิบ้านแม่จาง บ้านข่วงม่วง บ้านนาสัก บ้านใหม่ บ้านสบจาง

สำหรับจุดที่พบซากปรักหักพังของวัดสบม่ำแห่งนี้ในอดีตเป็นหมู่บ้านสบม่ำ ต่อมาในปี 2521 ได้มีโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จาง ทำให้ชาวบ้านย้ายหมู่บ้านไปตั้งที่ใหม่คือ บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งห่างจากจุดเดิมประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อสร้างอ่างเสร็จ ส่วนหมู่บ้านสบม่ำและวัดจมอยู่ในน้ำทั้งหมด และเมื่อปี 2557-2558 เริ่มเกิดภัยแล้งระดับน้ำลดลงเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2564 ระดับน้ำลดลงจำนวนมากและเร็วกว่าทุกปี ทำให้มองเห็นซากของวัดสบม่ำ บ้าน วิหารและชุมชนเก่าแก่ทั้งหมดอยู่บนพื้นดินดังกล่าวในรอบ 42 ปี หลังจากได้มีการปล่อยน้ำเข้าอ่างเมื่อปี 2522 ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"