ครูถูกแฮ็กเฟซยืมเงิน เชื่อทำเป็นขบวนการ


เพิ่มเพื่อน    

 ครูบุรีรัมย์ถูกแฮ็กเฟซบุ๊กแช้ตยืมเงินเพื่อนในเฟซนับร้อยคน มีทั้ง ผญบ.เพื่อนสนิทและคนรู้จักหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโอนเงินให้สูญเกือบ 6 หมื่น หอบหลักฐานโร่แจ้ง ตร. พบบัญชีปลายทางที่โอนเงินเข้าเป็นหญิงขายของออนไลน์ชาว จ.กระบี่ เชื่อทำเป็นขบวนการ วอนตำรวจเร่งติดตามตัวดำเนินคดีและชดใช้เงินคืนผู้เสียหาย

    เมื่อวันที่ 17 มีนาคม นางสมศรีพิศุทธิ์ ไกรอภัยวงษ์ อายุ 59 ปี ข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ได้นำเอกสารหลักฐานข้อความที่ถูกมิจฉาชีพแฮ็กเฟซบุ๊กแช้ตยืมเงินคนรู้จักในเฟซ สลิปการหลอกยืมเงิน และบันทึกแจ้งความ ออกมาแฉพฤติกรรมของแก๊งมิจฉาชีพที่เข้ามาแฮ็กเฟซบุ๊ก ส่งข้อความไปหลอกยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กนับร้อยคน โดยภายในวันที่ 9 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา วันเดียวมีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโอนเงินให้จำนวน 3 รายคือ เพื่อนสนิทที่ อ.นางรอง โดนหลอกโอน 2 ครั้ง ครั้งแรกจำนวน 14,900 บาท และ 10,000 บาท คนรู้จักที่อยู่ในหมู่บ้านอีก 18,700 บาท และผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านอีกกว่า 18,000 บาท รวมเกือบ 6 หมื่นบาท  
    โดยทั้ง 3 รายถูกหลอกโอนช่วงเวลาไล่เลี่ยกันคือ เวลาประมาณ 15.30-15.42 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ตนเองสอนหนังสืออยู่ มารู้ก็ตอนที่ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เป็นเพื่อนกันในเฟซบุ๊กโทรศัพท์มาบอกว่าเฟซมีปัญหาหรือเปล่า เพราะมีข้อความส่งไปยืมเงินเพื่อนในเฟซพร้อมๆ กันหลายคน ตอนนั้นก็ตกใจมาก พยายามจะเข้าเฟซบุ๊กตัวเองเพื่อส่งไปบอกเพื่อนและคนรู้จักในเฟซว่าอย่าหลงเชื่อ ตนไม่ได้ส่งข้อความไปยืมเงินใคร แต่กลับถูกบล็อกไม่สามารถเข้าเฟซของตัวเองได้ จึงใช้วิธีโทรศัพท์บอกเพื่อนที่รู้จักให้ช่วยแจ้งเพื่อนในเฟซให้  
    "พอหลังทราบเรื่อง ทั้งตนเองและคนที่ตกเป็นเหยื่อโอนเงินให้กับมิจฉาชีพที่เข้ามาแฮ็กเฟซ ก็ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจทั้ง สภ.หินเหล็กไฟ อ.คูเมือง และ สภ.นางรอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวบุคคลที่เข้ามาแฮ็กเฟซหลอกยืมเงินทำให้ได้รับความเสียหาย มาดำเนินคดีและนำเงินมาชดใช้ผู้เสียหายคืนด้วย"
    ครูสมศรีพิศุทธิ์ยังบอกอีกว่า จากข้อมูลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นทราบว่าบัญชีปลายทางที่ถูกหลอกให้โอนเงินเข้าเป็นบัญชีของหญิงคนหนึ่ง ซึ่งมีอาชีพขายของออนไลน์อยู่ที่ จ.กระบี่ กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการของทางตำรวจ จากกรณีที่เกิดขึ้นก็ทำให้ตนเองได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ขาดความเชื่อถือ เพราะตนเองเป็นครู  
    "แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาตนไม่เคยไปยืมเงินใคร เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไร ก็อยากฝากเตือนคนอื่นๆ ที่ใช้เฟสบุซกหรือสื่อโซเชียลต่างๆ ให้ระมัดระวังด้วย เพราะทุกวันนี้มิจฉาชีพมีหลายรูปแบบ และหากเป็นไปได้ก็อยากให้มีกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง หากเกิดปัญหาถูกแฮ็กเฟซหรือไลน์จะได้ง่ายในการตรวจสอบเส้นทางว่าใครเป็นคนแฮ็ก แล้วมีบุคคลใดที่เกี่ยวข้องบ้าง จะได้ติดตามเอาผิดทั้งหมด และเชื่อว่าน่าจะมีการทำเป็นขบวนการ" ครูสมศรีพิศุทธิ์กล่าว.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"