'ชวน' ชี้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญไม่ต้องการให้แก้ เผยแก้ไขรายมาตราง่ายกว่า


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - เมื่อเวลา 08.10 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการดำเนินการต่อไป ภายหลังที่ที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระที่สาม ว่า จบไปแล้ว ส่วนการเสนอแก้รายมาตรานั้น คงต้องเสนอในสมัยประชุมหน้า ส่วนในเรื่องประเด็นการร่างกฎหมายใหม่ทั้งฉบับและการทำประชามติ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน ทางสภาเองก็ได้มีการหารือว่าจะมีกระบวนการในการทำอย่างไร ซึ่งยังตอบไม่ได้ แต่วันนี้อาจจะมีญัตติเข้ามาต้องรอดูอีกที แต่ถ้ากรณีที่จะทำใหม่ หากพูดตามจริงในขณะนี้หน้าตาเป็นอย่างไร จะเริ่มอย่างไรก็คงไม่มีใครตอบได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากปิดประชุมในวันนี้ตนจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปดูรายละเอียด หากมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ย้ำว่าจะต้องประชามติเสียก่อน ซึ่งเราก็จะต้องดูว่ากระบวนการจะเป็นอย่างไร คำถามต้องเป็นอย่างไร เพราะในรัฐธรรมนูญไม่มีระบุ

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องถามกลับไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่เรื่องการทำประชามติ นายชวน กล่าวว่า เป็นงานด้านบริหาร ศาลก็วินิจฉัยไปตามข้อกฎหมายแต่วิธีการปฏิบัติไม่แน่ใจว่าศาลทราบหรือไม่

ถามอีกว่าเป็นไปไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ที่จะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่อาจจะไม่มีทางเป็นไปได้ นายชวน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญเขียนเพื่อไม่ให้แก้ไข หลักๆ คือเขียนเพื่อให้แก้ยากที่สุด ฉะนั้นไม่ง่ายตั้งแต่ต้น ก็เห็นใจคนที่คิดจะแก้ไขเพราะเราจะเห็นว่าการแก้มันยากมาก เงื่อนไขต่างๆ เช่นการลงคะแนนเสียงของสมาชิกต้องไม่น้อยกว่าเท่าไหร่ เสียงของวุฒิสภาต้องไม่น้อยกว่าเท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่ด้วยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือ ไม่ต้องการให้แก้ แต่ก็ไม่ถึงกับขั้นแก้ไม่ได้เลย หากมีการแก้รายมาตราอาจจะง่ายกว่า แต่กรณีนี้ผู้ที่เสนอญัตติก็คิดว่าการแก้รายมาตรา แต่ทางศาลรัฐธรรมนูญไปตีความว่าการแก้จะมีผลกระทบต่อรัฐธรรมนูญ 2560


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"