ฝ่ายค้าน ผิดหวัง รธน.ถูกคว่ำ รุมจวกพรรคร่วมรัฐบาลหลอกประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ร่วมประชุมหารือหลังจากผลการลงมติเสียงส่วนใหญ่ โหวตไม่เห็นชอบต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมพิจารณาหาแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต เราเสียใจและผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างจริงจังในการสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ร่างประชามติ ที่พิจารณาในช่วงบ่ายวันที่ 18 มี.ค. ให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อรองรับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งในการเปิดสมัยประชุมหน้า 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันหลักการและความถูกต้องในการโหวตวาระ3 เพราะรัฐสภาไม่สามารถดำเนินการอย่างอื่นได้ เนื่องจากได้ผ่านขั้นตอนการโหวตในวาระ 1-2 มาแล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการในวาระ 3  หากไม่ลงมติก็ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง คาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่เคยเห็นพ้องว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้ไข และเสนอญัตติแก้ไข แต่ผิดหวังจากผลการลงมติ ดังนั้นขอพรรคร่วมรัฐบาลและรัฐสภาอย่าเล่นเกมการเมือง และรักษาอำนาจด้วยการหลอกลวงประชาชน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ผิดหวังที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรควอล์คเอาท์ และให้ความเห็นกล่าวหา พรรคฝ่ายค้านว่าการเดินหน้าโหวตวาระ3 ไม่จริงใจให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะถูกคว่ำโดยส.ว. ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันจุดยืนนี้มาตลอด และแสดงความมุ่งมั่น ที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนในการผลักดันให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนที่รัฐธรรมนูญฉบับคสช. เรื่องนี้เป็นที่ชัดเจนว่า ฝ่ายที่ต้องการล้มกระบวนการจัดตั้งส.ส.ร. คือส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ร่วมมือกับส.ว.ไม่จริงใจให้มีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการเล่นเกม ยื้อเวลาหลอกลวงประชาชน  วันนี้ชัดเจนต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ดำเนินการพิจารณาวาระ 3 ต่อทางส.ว.และส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็คว่ำร่างรัฐธรรมนูญอยู่ดี ทุกฝ่ายต้องหยุดเล่นละครหลอกลวงประชาชนได้แล้ว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า มีการกล่าวหาว่าการเดินหน้าโหวตของพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่จริงใจ ถามว่า ถ้าไม่มีทางนี้จะเป็นทางใด การเดินหน้าโหวตวาระ 3เท่านั้นที่เป็นความหวัง และวันหน้าค่อยทำใหม่ ไม่คิดว่าวันนี้มันจะตก แต่คิดเพียงแค่ว่าจะผ่านได้ยาก หวังว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะโหวต แต่ก็ผิดหวังและยืนยันว่า เรื่องนี้เราเดินตามแนวทางรัฐธรรมนูญ ขอความชัดเจนจากรัฐบาลว่า จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร เพราะร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกคว่ำไปจากส.ส.รัฐบาลและส.ว. เพื่อให้สังคมได้เห็นความจริงใจ 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนเตรียมฟ้องสมาชิกรัฐสภาที่โหวตลงมติเห็นด้วยวาระ 3 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นสิทธิในการออกเสียงในรัฐสภา เป็นเอกสิทธิหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของสมาชิกแต่ละคน การดำเนินการลงคะแนนทั้งหลายเป็นการทำตามหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ คนที่ไม่ทำหน้าที่นี้ต่างหากที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ การไปฟ้อง ไม่เห็นว่าจะทำในประเด็นอะไร หากเป็นเรื่องการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญถามว่าฝ่าฝืนตรงไหน เพราะทำตามขั้นตอนมาโดยตลอด เสนอว่าหากมีใครไปร้อง เราจะดำเนินการทางกฎหมายกลับ เพื่อดำเนินคดีในหลายมาตรา และให้มีความผิดทางอาญาด้วย ที่ผ่านมาร้องกันไปมาแบบไม่มีสาระมากมาย หากมีการไปร้องจริงถือเป็นขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถามว่าถ้าไปร้องจะร้องด้วยข้อกล่าวหาอะไร เชื่อว่าถ้ามีการร้องจริง ก็สามารถต่อสู้ได้ เพราะเป็นแค่ความคิดของคนที่จะร้องและไม่มีกฎหมายรองรับ รวมถึงในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำใดเลยระบุว่าการกระทำของพวกเราขัดรัฐธรรมนูญ  

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์  หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ฝากถามพล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยมาชี้แจงรัฐสภาว่าจะเร่งรัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยไวนั้น จะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้วย จะปฏิเสธว่าเป็นเรื่องของสภาไม่ได้  เพราะเป็นเรื่องใบสั่งหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"