เมียนมาจ่อตั้งข้อหา'ซูจี'คอร์รัปชันเพิ่มอีก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมจะตั้งข้อหาคอร์รัปชันกับนางอองซาน ซูจี เพิ่มเติมอีก หลังจากโทรทัศน์ของกองทัพเผยแพร่คำสารภาพของนักธุรกิจรายหนึ่งว่าเคยให้เงินนางนานหลายปีรวมเกือบ 17 ล้านบาท ด้านทนายโต้ไม่มีหลักฐานและไร้เหตุผล

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี หาเสียงที่เขตกอมู เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2558 (Photo by Lauren DeCicca/Getty Images)

    นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของรัฐบาลพลเรือนที่โดนกองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดนทางการตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญาแล้วอย่างน้อย 4 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการนำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย และการฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมการระบาดของโควิด-19 นางถูกควบคุมตัวไว้เช่นเดียวกับพันธมิตรทางการเมืองหลายรายนับแต่วันรัฐประหาร

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อคืนวันพุธ สถานีโทรทัศน์ช่องเมียวดีของกองทัพเมียนมาเผยแพร่วิดีโอคำรับสารภาพของนักธุรกิจชายชาวเมียนมาคนหนึ่งที่อ้างว่า เขาให้เงินนางซูจีรวม 550,000 ดอลลาร์ (16.89 ล้านบาท) มานานหลายปี

    หม่อง เวะ นักธุรกิจรายนี้บอกว่า เขาได้บริจาคเงินให้แก่บุคคลระดับสูงในรัฐบาลหลายคนเพื่อประโยชน์ของธุรกิจของเขา

    "อองซาน ซูจี ทุจริตประพฤติมิชอบ และ (ทางการ) กำลังเตรียมตั้งข้อหานางตามกฎหมายปราบปรามการคอร์รัปชัน" ผู้ประกาศข่าวของเมียวดีกล่าว

    สัปดาห์ที่แล้ว โฆษกรัฐบาลทหารก็เคยประกาศว่า มุขมนตรีรายหนึ่งที่ขณะนี้โดนควบคุมตัวไว้แล้ว ยอมรับว่าได้ให้เงินนางซูจี 600,000 ดอลลาร์ (18.43 ล้านบาท) และทองคำแท่งน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม

    ด้านคีน หม่อง ซอ ทนายความของซูจี กล่าวกับเอเอฟพีว่า คำกล่าวหาเหล่านี้ไร้หลักฐานและไม่มีเหตุผล อองซาน ซูจี อาจมีข้อบกพร่อง แต่นางไม่ใช่คนรับสินบนและคอร์รัปชัน คนส่วนใหญ่ในเมียนมาจะไม่เชื่อคำกล่าวหาเหล่านี้

    เมียนมาตกอยู่ในภาวะโกลาหลนับแต่รัฐประหาร ประชาชนนับหมื่นลงถนนประท้วงต่อต้านตามเมืองต่างๆ แต่โดนกองกำลังฝ่ายความมั่นคงใช้กำลังปราบปราม สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่เป็นกลุ่มจับตาสถานการณ์ในเมียนมารายงานว่า ถึงขณะนี้มีคนเสียชีวิตในการปราบปรามของเจ้าหน้าที่แล้วมากกว่า 210 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"