'นายพลสามนิ้ว'หนุนพม่าใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ เป็นความหวังของไทยในอนาคต


เพิ่มเพื่อน    

19 มี.ค.64-พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ในพม่าผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอให้ชาวพม่าชนะครับ เป็นความหวังของไทยในอนาคต

ค่อย ๆ เป็นไปตามขั้นตอน มีหลายท่านสงสัยทำไมผมไม่ให้ใช้ความรุนแรงตอนแรก แล้วทำไมตอนนี้สนับสนุนความรุนแรงในการสู้

อยากให้ย้อนกลับไปค่อย ๆ อ่านตามเวลาและสถานการณ์ที่คลี่คลายตามขั้นต่าง ๆ 

ผมมักโพสต์ก่อนเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นล่วงหน้า ๒ หรือ ๓ วัน เมื่อผ่านจุดนั้นแล้วจึงทำอะไรได้ต่อไปก็นำเสนอมาเรื่อย ๆ จนใกล้จบแล้ว

แปลว่าชาวพม่าศึกษาแนวทางต่อสู้แบบไร้ความรุนแรงของยีน ชาร์ป และกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงการรู้ถึงความสำคัญของประเทศตนเองในภูมิภาคตามทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้เป็นอย่างดีครับ

ทั้งนี้ในปี 2535 ยีน ชาร์ป เคยลอบเข้าไปในพม่าเพื่อจัดสอนวิธีการต่อต้านอย่างไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าและชนกลุ่มน้อย หลังจากที่มีการสั่งคุมขังอองซานซูจี จากนั้นเขาจึงเรียบเรียงหนังสือบทความเกี่ยวกับการต่อสู้กับเผด็จการชื่อ "จากเผด็จการสู่ประชาธิปไตย" (From Dictatorship to Democracy) ที่ฝากไว้เป็นแนวทางการต่อสู้ของชาวพม่า

"ประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ ไม่จำเป็นต้องอ่อนแอตลอดกาล เช่นเดียวกับเผด็จการที่ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจค้ำฟ้าเสมอไป” ยีน ชาร์ป ระบุไว้

ยีน ชาร์ป กล่าวไว้ว่า “การต่อต้านเผด็จการโดยใช้กำลังทหาร หาใช่การโจมตีส่วนที่อ่อนแอที่สุดของเผด็จการ แต่เป็นการโจมตีไปยังส่วนที่พวกเขาแข็งแกร่งที่สุด จึงส่งผลให้ขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ”

เขาเสนอแนวทางการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง ด้วยเครื่องมือทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และจิตวิทยา การเลือกสู้ด้วยเครื่องมือใดต้องผ่านการประเมินสถานการณ์และการวางยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบ และบรรยากาศที่เปิดกว้างให้ผู้ทีมองเห็นปัญหาเข้าร่วมให้มากขึ้นเพราะไม่มีอะไรที่บั่นทอนอำนาจและความเชื่อมั่นของเผด็จการ ได้มากเท่ากับจำนวนของประชาชนที่ไม่เชื่อฟังและไม่ยอมอ่อนข้อให้.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"