'ในหลวง-พระราชินี'พระราชทานรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลทันสมัยที่สุด ให้สธ.รับมือโควิด


เพิ่มเพื่อน    


19 มี.ค.64 - เมื่อเวลา 08.00 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต สำนักพระราชวัง ได้ตรวจรับรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลเครื่องแรกในประเทศไทยที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI Technology มีความทันสมัยที่สุด ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดสร้างขึ้น เพื่อพระราชทานแก่กระทรวงสาธารณสุข สำหรับนำไปสนับสนุนการปฎิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ในการป้องกันดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนอย่างครบวงจร อีกทั้งยังรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยบุคลากรทางการแพทย์ และพสกนิกรที่ได้รับผลกระทบและตกอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2653 เป็นต้นมา ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายรายการ เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 อีกทั้งยังเป็นการป้องกันดูแลสุขอนามัยของพสกนิกรทุกหมู่เหล่าอย่างครอบคลุม อาทิ ชุด PPE เสื้อคลุมกันน้ำชนิดใช้ครั้งเดียว และชุด PPE แบบเสื้อคลุมกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ จำนวน 3 รุ่น รวม 700,000 ตัว ยานพาหนะหลายรุ่น สำหรับปฏิบัติงานเชิงรุกในภาคสนามในการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แก่ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ รถชีวนิรภัย จำนวน 20 คัน รถวิเคราะห์ผลด่วน จำนวน 5 คัน

สำหรับรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลจำนวน 2 คันที่ได้ทำการตรวจรับและพระราชทานให้แก่กระทรวงสาธารณสุขในวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานอันตั้งมั่นที่จะทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ที่จะต้องดูแลประชาชนให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ อันจะนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดี จึงทรงรับเป็นพระราชภาระกิจสำคัญในการดูแลทุกข์สุขของอาณาราษฎรในพระองค์ทุกหมู่เหล่า  

สำหรับรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัล  พระราชทาน เป็นรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลเครื่องแรกในประเทศไทยที่มีระบบ AI Technology (ปัญญาประดิษฐ์) ได้ถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานระดับสากล ซื่งเป็นเครื่องเอกซ์เรย์ระบบดิจิทัล FDR Smart X on Van ที่ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบ AI Technology หรือ ปัญญาประดิษฐ์ สามารถส่งข้อมูลการวินิจฉัยของผู้ป่วย ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ พร้อมรองรับผ่านสัญญานระบบ 5G มาช่วยแพทย์ทำการวิเคราะห์ ประเมินคัดกรองผู้ป่วย เพื่อต้องการตรวจหาร่องรอยของโรค โดยเฉพาะโรคโควิด-19 โรคระบาดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ที่ส่งผลต่อปอด ซึ่งเครื่องจะทำการตรวจจับแสดงตำแหน่งที่พบความผิดปกติด้วยจุด Detection แสดงผลผ่านหน้าจอทันที แพทย์สามารถมองเห็นภาพเอกซเรย์ของปอดของผู้ป่วยผ่านจอมอนิเตอร์ หาร่องรอยโรค หรือความผิดปกติของโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น  ถือว่าช่วยแบ่งเบาการทำงานและลดความเสี่ยงของแพทย์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ในรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัล ยังมีเครื่องเอกซเรย์ X Air เป็นเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา สามารถนำเครื่องเอกซ์เรย์ไปตรวจในภาคสนามได้ อันจะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคสนาม หรือโรงพยาบาลภาคสนาม เพื่อตรวจการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดี

แพทย์หญิง รุจิรา เข็มเพ็ชร รองผู้อำนวยกาบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  ทรงมีความห่วงใยเจ้าหน้าที่บุคคลากรทางการแพทย์ที่ปฎิบัติหน้าที่มาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากการที่พระองค์ได้พระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ป้องกันการติดเชื้อจากการตรวจรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน

 “ กระทรวงสาธารณสุขได้รับพระราชทานรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัล เราจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามพระราชปณิธาน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะนำรถไปจอดไว้ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และศูนย์ควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี เพื่อให้บริการคัดกรองค้นหาผู้ป่วยวัณโรคปอด และผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด 19 ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อที่จะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที”แพทย์หญิง รุจิรา เข็มเพ็ชร  กล่าว

นับเป็นพระมหากรุณาที่คุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี มีน้ำพระราชหฤทัยและทรงพระเมตตาต่อปวงชนชาวไทย และทรงเป็นพระมิ่งขวัญให้แก่พสกนิกรที่จะฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคและวิกฤตินี้ไปด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"