นักข่าวบีบีซีโดนจับที่เนปยีดอ ชาวเมียนมาแห่หนีย่างกุ้งกลับชนบท


เพิ่มเพื่อน    

บีบีซียืนยันว่านักข่าวชาวเมียนมาของบีบีซีภาษาพม่า "หายตัว" หลังจากโดนกลุ่มชายในชุดพลเรือนพาตัวไปพร้อมกับนักข่าวเมียนมาของอีกสำนักข่าวหนึ่ง ขณะทำข่าวด้านนอกศาลในกรุงเนปยีดอช่วงเที่ยงวันศุกร์ ถึงขณะนี้ยังติดต่อไม่ได้ อีกด้านชาวเมียนมาแห่อพยพออกจากย่างกุ้งหวั่นไม่ปลอดภัย

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของบีบีซีที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์ว่า อ่อง ตูรา นักข่าวชาวเมียนมาของบีบีซีภาคภาษาพม่า "หายตัว" ไป หลังจากโดนกลุ่มชายที่ระบุตัวไม่ได้ พาตัวไปพร้อมกับนักข่าวชาวเมียนมาอีกคนที่ทำงานให้กับสื่อท้องถิ่น บีบีซีมีความกังวลอย่างยิ่ง และเรียกร้องเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาช่วยตามหาเขาและยืนยันว่าเขาปลอดภัย

    สำนักข่าวอิสระ มิสซิมา ของเมียนมา กล่าวเช่นกันว่านักข่าวของตนคนหนึ่งชื่อ ตาน เตียะ ออง โดน "จับกุม" ที่เนปยีดอเมื่อวันศุกร์ เขากำลังรายงานข่าวอยู่ด้วยกันกับนักข่าวของบีบีซีขณะถูกนำตัวไป

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า นับแต่ทหารยึดอำนาจ มีนักข่าวช่างภาพโดนจับกุมไปแล้ว 40 คน โดย 16 คนยังโดนคุมขังไว้ นอกจากนี้กองทัพยังยกเลิกใบอนุญาตของบริษัทผลิตสื่อ 5 แห่ง รวมถึงมิสซิมา และบุกตรวจค้นสำนักข่าวหลายแห่ง

    นักข่าวที่โดนควบคุมตัวรายหนึ่งคือเตน ซอ เป็นนักข่าวช่างภาพของสำนักข่าวเอพี ที่โดนตั้งข้อหา "ก่อความหวาดกลัว แพร่ข่าวเท็จ และยุยงปลุกปั่นลูกจ้างรัฐบาลทั้งทางตรงหรือทางอ้อม"

    สถานการณ์รุนแรงในเมียนมายังดำเนินต่อไปในวันศุกร์ โดยรอยเตอร์รายงานว่ามีคนเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 9 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอองบาน รัฐชาน และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตนับแต่กองกำลังความมั่นคงใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 133 คนแล้ว

    นครย่างกุ้งยังคงเป็นหนึ่งในจุดปะทะรุนแรงที่ทำให้รัฐบาลทหารประกาศกฎอัยการศึกใน 6 เขตในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชากรเกือบ 2 ล้านคนอยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร

    เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นในวันศุกร์ว่า ผู้คนจำนวนมากพากันอพยพออกจากย่างกุ้งกลับบ้านในชนบท ทำให้ทางหลวงสายหลักเส้นออกจากย่างกุ้งทางทิศเหนือการจราจรติดขัด ชาวบ้านคนหนึ่งที่อยู่ใกล้กับเขตที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงผู้ประท้วงตายหลายคนในสัปดาห์นี้บอกกับเอเอฟพีว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยและบางคืนก็นอนไม่หลับ กลัวมากว่าเรื่องเลวร้ายจะเกิดตามมาเพราะที่ที่เธออยู่นั้นตึงเครียดมาก เจ้าหน้าที่จับกุมคนตามท้องถนน

    มีวิดีโอในเฟซบุ๊กที่เอเอฟพีระบุว่าเป็นของจริง ถ่ายโดยชาวบ้านในเขตตัมเวซึ่งเกิดการประท้วงรุนแรง เผยให้เห็นทหาร-ตำรวจหลายสิบนายยิงปืนซ้ำๆ และเดินอย่างช้าๆ ไปตามถนนพร้อมตะโกนเรียกให้คนออกมา เสียงขู่บอกว่าจะเปลี่ยนบริเวณนั้นให้เป็นกองเถ้าถ่าน

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของนายพงศ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ด้วยว่า ทางการไทยกำลังเตรียมที่พักพิงไว้รองรับ หากมีผู้อพยพหนีความไม่สงบข้ามมาจากฝั่งเมียนมา โดยทางจังหวัดสามารถรองรับผู้อพยพข้ามแดนได้ระหว่าง 30,000-50,000 คน แต่เขายืนยันว่า ถึงขณะนี้ยังไม่มีชาวเมียนมาข้ามแดนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"