ดร.นิว พบแล้ว! ผู้มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญตัวจริง


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค. 64 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  มีเนื้อหาดังนี้

พบแล้ว! ผู้มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญตัวจริง

ในที่สุดปิยบุตรก็แสดงอำนาจบาตรใหญ่ถึงความเป็นผู้มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญตัวจริง!

ปิยบุตรกล้าเสนอให้แก้รายมาตราเพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งๆที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับองค์กรอิสระจำเป็นต้องทำการลงประชามติ มีการระบุไว้อย่างชัดเจนใน "ความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบรายมาตราของรัฐธรรมนูญ" แต่ปิยบุตรนักสำเร็จความใคร่ทางวิชาการก็ไม่เคยอ่าน หรือนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องต่อสายตาของประชาชน 

ขนาดมีศาลรัฐธรรมนูญ ปิยบุตรยังสำเร็จความใคร่ทางวิชาการอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ บิดเบือนกฎหมายแบบคิดเองเออเอง ยุยงปลุกปั่นสร้างความสับสนวุ่นวายและความแตกแยกอยู่เป็นประจำ ถ้าไม่มีศาลรัฐธรรมนูญคอยชี้ขาด รักษาความถูกต้องของกฎหมายตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปิยบุตรก็คงแสดงอำนาจบาตรใหญ่เหนือรัฐธรรมนูญยิ่งไปกว่าทุกวันนี้ และสำเร็จความใคร่เหนือรัฐธรรมนูญมากขึ้นเรื่อยๆ

ต่อมาปิยบุตรเสนอที่จะยุบ ส.ว. เปลี่ยนแปลงรูปแบบของระบบรัฐสภา เปลี่ยนระบบสภาคู่เป็นระบบสภาเดี่ยว ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่โต มีผลกระทบต่อการถ่วงดุลอำนาจในรัฐสภาและระบอบการปกครองของประเทศ จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของระบบรัฐสภาเช่นนี้ ก็อาจจำเป็นต้องทำการลงประชามติถามความคิดเห็นของประชาชนเสียก่อน อาจไม่สามารถแก้ไขแบบรายมาตราได้เช่นเดียวกัน 

การเสนอ "แก้รายมาตรา" ของปิยบุตรรอบใหม่นี้ จึงเป็นการสำเร็จความใคร่ทางวิชาการอย่างมักง่ายและหลอกลวงประชาชนอย่างไร้ยางอายที่สุด

นอกจากนี้ปิยบุตรยังไปไกลถึงขั้นกล้าเสนออำนาจนอกรัฐธรรมนูญที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง เสนออำนาจนอกรัฐธรรมนูญในการล้มล้างรัฐธรรมนูญซึ่งกระทบถึงรูปแบบของรัฐและระบอบการปกครองโดยตรง เพราะปิยบุตรมักเสนออยู่เป็นประจำว่า ไร้ข้อจำกัด ไม่มีเงื่อนไข สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกมาตรา ดั่งเช่นล่าสุด “ประชามติอันนี้ไม่ได้เป็นประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ แต่มันจะเป็นประชามติที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 ทิ้งทั้งฉบับแล้วทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่มีเงื่อนไข สามารถทำได้ทุกหมวดทุกมาตรา”

ท้ายที่สุดแล้วปิยบุตรยังคงมองเห็นประชาชนเป็นเพียงแค่เครื่องมือในการสนองความใคร่ทางวิชาการส่วนตน การเคลื่อนไหวของปิยบุตรจึงแฝงเร้นไปด้วยเจตนาที่อาจเป็นไปเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐเดิมไปสู่รัฐใหม่ตามการสำเร็จความใคร่ของปิยบุตร

ข้อเสนอของปิยบุตรจึงเป็นลัทธิเพ้อฝัน หลอกลวงประชาชน ถือแนวทางผิดของคณะราษฎรที่เป็นลัทธิรัฐธรรมนูญ ไม่ได้สร้างประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาที่แท้จริงของประเทศชาติและประชาชน 

หากแต่ปิยบุตรเสนอ “อนาธิปไตยและความรุนแรง” ชี้นำสังคมไปสู่วิกฤตการณ์รัฐธรรมนูญครั้งใหม่ที่อันตรายยิ่งกว่าเดิม เสี่ยงต่อการเกิดจลาจลและสงครามกลางเมือง ตามที่ปิยบุตรจมปลักดักดานอยู่กับคอมมูนปารีส กิโยตินและความรุนแรงในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสชนิดโงหัวไม่ขึ้น
#เราสั่งให้ปิยบุตรอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"