"วัคซีนซิโนแวค" จากจีน 8 แสนโดส มาถึงไทยแล้ววันนี้ "อนุทิน"ลั่นเตรียมขอซื้ออีก 5แสนโดส


เพิ่มเพื่อน    


20 มี.ค.64- เวลา 05.35 น. ที่เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นพ.วิทูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม รับมอบวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ล็อตที่ 2 จำนวน 8 แสนโดส จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ขนส่งโดยสายการบิน Air Chaina Airline เที่ยวบินที่ CA603 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพมหานคร 
     นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มอบหมาย ให้กระทรวงสาธารณสุขโดยองค์การเภสัชกรรมดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เร่งด่วน จำนวน 2 ล้านโดส โดยมีการเจรจาจัดซื้อจากบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ซายน์ จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน (Sinovac Life Sciences Co.,Ltd., People’s Republic of China) ซึ่งเป็นบริษัทที่สามารถส่งวัคซีนให้ประเทศไทยได้ โดยวัคซีนล็อตแรก ได้จัดส่งให้องค์การเภสัชกรรมไปแล้วเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2 แสนโดส และวันนี้ได้มีการจัดส่งต่อเนื่องเป็นล็อตที่ 2 จำนวน 8 แสนโดส โดยมีการจัดส่งด้วยกล่องที่มีการควบคุมอุณหภูมิ (Passive cold carton) ระหว่าง 2-8 องศา ตลอดเวลา ที่สามารถเก็บอุณหภูมิได้นานถึง 96 ชั่วโมง วัคซีนทั้งหมดนี้จะขนส่งไปจัดเก็บยังคลังสำรองวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีการควบคุมอุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศา ด้วยเช่นกัน ที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด จากนั้นองค์การเภสัชกรรม จะดำเนินการตรวจรับและส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบ คุณภาพ มาตรฐาน และเอกสารต่างๆ อีกครั้ง และ เมื่อผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนแล้ว กรมควบคุมโรคจะทำการตรวจรับวัคซีนและหลังจากนั้นจะได้ทำการกระจายไปยังหน่วยบริการ และสถานพยาบาลเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดที่มีความเสี่ยง โดยวัคซีนนี้จะฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย ที่มีอายุ 18-59 ปี คนละ 2 โดส

     ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดองค์การเภสัชกรรมกำลังดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค เพิ่มอีก 5 ล้านโดส ซึ่งจะได้มีการทยอยจัดส่ง เข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงระหว่างเดือนเมษายน - มิถุนายน 2564  โดยวัคซีน ซิโนแวค นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานบริหารจัดการวัคซีนโควิด -19 ของประเทศไทยที่เป็นไปตามแผนงานกระทรวงสาธารณสุขที่วางไว้อย่างรัดกุมและเป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด- 19  เพื่อลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต ปกป้องระบบสุขภาพ ของประเทศ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินต่อไป   


    ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในเรื่องนี้ว่า         วัคซีน sinovac จำนวน 800,000 โดส มาถึงประะเทศไทยแล้ววัคซีนจำนวนนี้ จะกระจายไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ ทั่วประเทศ และ ฉีดให้ประชาชน ในพื้นที่มีความเสี่ยง และ มีการระบาด ในขณะนี้ โดยเร็วที่สุด เดือนเมษายน จะมาอีก 1,000,000 โดส ซึ่งจะให้บริการประชาชนได้มากขึ้น ตามแนการกระจายวัคซีน ของรัฐบาลขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข กำลังเจรจาจัดซื้อวัคซีน sinovac เพิ่มอีก 5,000,000 โดส เพื่อให้บริการประชาชน เพิ่มขึ้นกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยปิดกั้นการนำเข้าวัคซีนของภาคเอกชน และไม่เคยปิดกั้นการขึ้นทะเบียนวัคซีน ของผู้ผลิตรายอื่นๆ และพร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้ผลิตวัคซีนทุกราย มาขึ้นทะเบียนในประเทศไทย และพร้อมอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีน มาให้บริการประชาชน ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาล ด้วยผู้ผลิตวัคซีรายใดพร้อม ภาคเอกชนรายใดพ้อม ขอให้รีบติดต่อกระทรวงสาธารณสุข 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"