ม็อบ‘ทอน’เถื่อน! ชุมนุมด้วยระเบิดปิงปองพัง‘พระบรมฉายาลักษณ์’


เพิ่มเพื่อน    

  "ธนาธร" โผล่ปั่นม็อบด้วยตัวเอง เชิญชวน “ราษเก็ต” ทั่วทุกหมู่เหล่ามารวมตัวกันที่สนามราษฎร์ ได้ผลม็อบถ่อยดึงตู้คอนเทนเนอร์ ปะทะตำรวจเดือด ปาระเบิดปิงปองว่อนตามเคย ส่วน "เพนกวิน" ยังสบายดี แต่โดนหมิ่นศาลอีกกระทง

    วันที่ 20 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร จำเลยคดี ป.อาญา ม.112 ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัว ลุกขึ้นอ่านแถลงการณ์ประท้วงอดอาหารในห้องพิจารณาคดี 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2564 นั้น ล่าสุดศาลจะมีการนัดไต่สวนข้อหาละเมิดอำนาจศาลต่อนายพริษฐ์ กรณีประพฤติตนไม่เรียบร้อยในห้องพิจารณาคดี ในวันที่ 22 มี.ค.2564 เวลา 13.30 น. จะมีการเบิกตัวจำเลยมาเพื่อไต่สวนด้วย
    นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ที่ประชาชนสนใจ
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทางกรมราชทัณฑ์จะแถลงข่าวทุกวันในเวลา 10.00 น. ในประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของประชาชนหรือคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว โดยนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้แถลง ทั้งนี้ยืนยันว่าวันนี้ทุกคนปลอดภัย ไม่มีอะไรเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย เรื่องทั้งหลายที่เกิดขึ้นเกิดจากผู้ถูกคุมขังอยากอยู่ร่วมในที่เดียวกันห้องเดียวกัน ซึ่งเราอนุญาต แต่หากปัญหามากขึ้น ทางราชทัณฑ์จะพิจารณาใหม่ เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายพริษฐ์ที่อดอาหารมา 3 วันแล้ว สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง นายธวัชชัยตอบว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีการตรวจสุขภาพของนายพริษฐ์ ซึ่งผลออกมาว่าสุขภาพโดยทั่วไปยังดี ความดัน การเต้นของหัวใจ และระดับน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถือว่าสุขภาพยังปกติดีอยู่ ซึ่งทางเรือนจำมีการติดตามสุขภาพอย่างต่อเนื่องตลอดอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง
    เมื่อถามถึงกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม wevo อาจโดนทำร้ายและถูกสั่งฆ่าในคุก นายธวัชชัยกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง ทางกรมราชทัณฑ์กำลังรวบรวมเอกสารดำเนินคดีกับผู้โพสต์และเผยแพร่ข่าวนี้อยู่ ตนขอยืนยันข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เพราะในเรือนจำมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดตามมาตรการ ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนได้รับการปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน
    สำหรับการชุมนุมของกลุ่ม “รีเดม” ที่นัดชุมนุมใหญ่เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่มีแกนนำในช่วงเวลา 18.00-21.00 น. ที่บริเวณท้องสนามหลวง เมื่อวันเสาร์ ฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวน 22 กองร้อย หรือประมาณ 3,300 นาย มี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตํารวจนครบาล เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยขณะนี้ยังคงมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวมถึงที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานครได้ประกาศให้พื้นที่สนามหลวงเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากใกล้กับเขตพระบรมมหาราชวัง หรือเขตพระราชฐาน
    ทั้งนี้ ในส่วนของทหารได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบจากกองพันทหารราบ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ประมาณ 50 นาย เตรียมพร้อมดูแล ณ พื้นที่ตั้ง เนื่องจากเป็นหน่วยที่อยู่ใกล้กับเขตพระบรมมหาราชวังมากที่สุด เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ แต่ไม่ได้ออกไปเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด
    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณสนามหลวงว่า มีการนำตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามหีบเพลงมาวางปิดกั้นพื้นที่บริเวณประตูทางเข้าฝั่งถนนมหาธาตุ ตรงข้ามกับ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นแนวยาวผ่านกลางสนามหลวงไปจนถึงหน้าศาลฎีกา เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมฝ่าไปบริเวณพระบรมหาราชวัง
    ทั้งนี้ พบว่าก่อนการชุมนุมมีการเรียกระดมพลโดยทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ภาพเจ้าตัวในชุดเสื้อยืดสีขาว กางเกงลายสก็อต ที่ไม่สามารถระบุได้ว่าขาสั้นหรือขายาว พร้อมทั้งสเกตบอร์ดที่สกรีนคำว่า #SAVETHAIDEMOCRACY เผด็จการต้องจบที่รุ่นเรา ตัวการ์ตูนชู 3 นิ้ว โลโก้คณะก้าวหน้า ระบุว่า "ขอเชิญชวน “ ราษเก็ต” ทั่วทุกหมู่เหล่า มารวมตัวกันเย็นนี้ที่สนามราษฎร์ หกโมงเย็นถึงสามทุ่ม ใช้เสรีภาพและศิลปะของเราวาดลวดลายแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ ส่งสารของพวกเราดังๆ ว่า “ปล่อยเพื่อนเรา” #คณะราษเก็ต #ม็อบ20มีนา"
         นอกจากนี้ มีรายงานว่าในการชุมนุมจะมีการแจกหนังสือคำปราศรัยของนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำราษฎร ที่ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ซึ่งต่อมาทวิตเตอร์ "TLHR/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" ได้ทวีตข้อความว่า ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าค้นออฟฟิศของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อยึดหนังสือสถาบันกับสังคมไทย
    เวลา 17.40 น. ที่ ถ.ราชดำเนินใน ริมสนามหลวง มวลชน REDEM ทยอยเดินทางมาชุมนุม โดยกิจกรรมมีการนัดพับจดหมายเป็นเครื่องบินส่งข้ามรั้ววัง ส่วนเพจศิลปะปลดแอกได้นัดเต้นแอโรบิก เล่นสเกตบอร์ด และเล่นว่าว ขณะที่กลุ่มเพื่อนอานนท์ นัดอ่านหนังสือ "สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย" ที่มีเนื้อหาถอดเทปปราศรัยของนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร
    ทั้งนี้ เมื่อตำรวจได้ทำความเข้าใจเรื่องการชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับถูกผู้ชุมนุมโห่ไล่กดดันจนต้องล่าถอยไป
    ต่อมาเวลา 18.45 น. หลังผู้ชุมนุมยืนออกันหน้าตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมาก ได้ทำการผูกแล้วลากจนสามารถนำตู้คอนเทนเนอร์ออกได้สำเร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศสั่งให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมทันที พร้อมเตือนว่ารถฉีดน้ำแรงดันสูงมีความพร้อมแล้ว หากฝ่าฝืนหรือกระทำการใดที่ทำลายทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่กลับถูกผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปองใส่หลายลูกจนเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ควันท่วมไปทั้งบริเวณ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำใส่ทันที แต่เป็นการฉีดขึ้นฟ้า ทำเอาผู้ชุมนุมเปียกปอนไปตามๆ กัน
    ช่วงค่ำ ผู้ชุมนุมพยายามจะดึงตู้คอนเทนเนอร์ออกอีก กระทั่งกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์กรูออกมาและปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม จากนั้นสถานการณ์เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ผู้ชุมนุมบางส่วนถอยร่น บางส่วนขว้างปาเจ้าหน้าที่
    19.24 น. นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำกลุ่มราษฎรนนทบุรี ประกาศบนรถขยายเสียงของกลุ่มคนเสื้อแดง ให้ผู้ชุมนุมถอนตัวเข้าสนามหลวง อย่าปะทะ แต่ไม่เป็นผล ผู้ชุมนุมบางส่วนยังขว้างระเบิดปิงปองใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจเริ่้มใช้กระสุนยาง ทำให้นายชินวัตรและผู้ชุมนุมต่างประกาศให้ผู้ชุมนุมพากันสลายตัวกลับทางสะพานพระปิ่นเกล้า โดยมีผู้ชุมนุมหลายคนถูกจับกุม ขณะที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง
    ขณะเดียวกัน เพจ REDEM ได้โพสต์ข้อความว่า ด่วนตำรวจประกาศจับกุมผู้ชุมนุมทั้งหมด และมีการใช้กระสุนยาง! หากใครต้องการกลับ ขอให้ออกจากพื้นที่ทันที! ขณะนี้ทางสะพานพระปิ่นเกล้ายังสามารถออกได้
    หลังกลุ่มผู้ชุมนุมถอยไปทางสะพานพระปิ่นเกล้า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังบริเวณเชิงสะพานผ่านพิภพลีลา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ติดค้างอยู่บางส่วนซึ่งไม่มีส่วนร่วมในการก่อความรุนแรง  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดทางให้ออกจากพื้นที่ในช่วงเวลา 20.45 น.  โดยมีการร้องขอให้สื่อมวลชนเดินนำหน้า
    ทั้งนี้ มีการแฉภาพผ่านโซเชียลฯ ให้เห็นว่าผู้ชุมนุมบางรายพกปืนมาชุมนุม บางส่วนยิงหนังสติ๊กด้วยลูกแก้วใส่ตำรวจ และบางคนทำลายพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณหน้าศาลฎีกาด้วย.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"