'นพดล'ปลุกนโยบายเร่งด่วนแก้รธน.ชี้เสียงประชาชนผลักดันสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

21 มี.ค.64- นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า คนไทยยังไม่สิ้นหวังกับการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อว่าความเชื่อมั่นในประเทศที่ง่ายและลงทุนน้อยที่สุดและคนไทยทุกคนจะได้ประโยชน์ คือการมีกติกาที่เป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย และทำให้การเลือกตั้งสามารถสะท้อนเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถเริ่มต้นจากการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราใน 2 ประเด็นคือ 1) แก้เพื่อให้สภาผู้แทนฯเป็นผู้ให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ และ 2)แก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นธรรมและไม่ซับซ้อน กลับไปใช้ระบบสัดส่วนและบัตร 2 ใบที่เคยใช้มาก่อน ซึ่งถ้าสามารถแก้ไขใน 2 ประเด็นนี้สำเร็จจะทำให้กติกาเป็นธรรมขึ้น มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และจะทำให้การเมืองไทยมีเสถียรภาพเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

นายนพดล กล่าวต่อว่า  หลังจากที่ความพยายามแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตั้งสสร. มาร่างรัฐธรรมนูญต้องจบลง รัฐบาล พรรคการเมือง สส. สว. มีหน้าที่ต่อประชาชนที่จะช่วยกันผลักดันให้มีการแก้กติกาให้เป็นธรรมมากขึ้น แม้งานข้างหน้ายังยาก แต่การทำเพื่อบ้านเมืองและคนไทยทุกคนแม้จะยากแต่ก็ต้องเดินหน้า และเหลือเวลาประมาณไม่เกินสองปีก็ต้องมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป ดังนั้นใครเขียนนโยบายเร่งด่วนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วได้ผลักดันให้สำเร็จหรือไม่ ตนเองเชื่อว่าพฤติกรรมและความจริงใจของแต่ละพรรคการเมืองจะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจในวันเลือกตั้ง ใครพูดและทำอะไรไว้ประชาชนคงจำได้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"